Kinh nghiệm bán ảnh trên Shutterstock

Internet hiện nay rất phổ biến tại Việt Nam. Nhu cầu kiếm tiền trên mạng, kiếm online cũng nhiều. Một số người thì làm tiếp thị liên kết - Affiliate, hay đặt quảng cáo Google Adsense trên website, blog cá nhân. Một số khác thì làm video đăng lên youtube. Vậy nếu bạn thích chụp ảnh, quay phim làm nhiếp ảnh gia thì kiếm tiền online bằng cách nào? Trong bài hôm nay, Lazoko sẽ hướng dẫn cách bán ảnh trên Shutterstock để lấy tiền nhé.

Shutterstock là gì?

Đây là trang web cung cấp hình ảnh, video footage bản quyền lớn và uy tín nhất thế giới hiện nay. Là nơi kết nối giữa người mua và người bán. Bạn có ảnh, video đăng lên đó bán. Người cần mua vào đó tìm tải về và trả phí tải ảnh. Ở nước ngoài vấn đề bản quyền rất quan trọng, để tránh gặp rắc rối họ sẽ tìm đến các trang web bán ảnh như vậy để mua

Kinh nghiệm bán ảnh trên Shutterstock lazoko

Ngoài Shutterstock còn có vô số những trang khác tương tự. Ví dụ như istock, Alamy, 123rf hay Deposit. Bạn chỉ nên chọn một trang, và tập trung vào trang đó thôi. Đừng đăng bán ảnh lên nhiều trang khác nhau. Và qua quá trình thử nghiệm mình nhận thấy Shutterstock có lượt download cao hơn nhiều so với những trang bán ảnh khác. nên quyết định chọn nó.

Hướng dẫn bán ảnh kiếm tiền trên Shutterstock lazoko

Với Shutterstock, ngoài việc đăng bán ảnh, video footage. Nếu giỏi về thiết kế đồ họa, vẽ vời. bạn còn có thể đăng bán các file Vector, illustrator.

Vì sao người ta mua ảnh trên Shutterstock?

Ví dụ thế này nhé. Hôm nay một tờ báo hoặc kênh truyền hình của nước Anh có bài viết, phóng sự về Tết cổ truyền ở Việt Nam. Để có được những hình ảnh và video clip minh họa cho bài báo phóng sự đó họ sẽ phải cử phóng viên bay đến Việt Nam chụp và quay phim. Nếu làm như vậy sẽ tốn kém tiền vé máy bay, ăn ở cho phóng viên. Rồi cũng tốn thời gian nữa. Cách đơn giản nhất là họ tìm mua ảnh, video clip để minh họa.

Ngoài ra còn dân Design - thiết kế chuyên nghiệp họ cũng hay tìm mua.

Cách kiếm tiền với Shutterstock

Kiếm tiền trên Shutterstock khá đơn giản và dễ dàng. Việc khó nhất là đi chụp ảnh, tạo ra những bức ảnh đẹp, độc đáo, lạ mắt. Về nhả chỉ việc up ảnh lên thôi.

Để có thể bán hình ảnh trên Shutterstock yêu cầu phải có Hộ Chiếu để đăng ký thành viên. Và tài khoản paypal để nhận tiền.

Đầu tiên bấm vào đây để ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

Tiếp đến chọn Get Started hoặc Join Now ở bên dưới

Hướng dẫn bán ảnh kiếm tiền trên Shutterstock lazoko

Mục Full name: Điền tên không dấu giống trong Hộ Chiếu. Display name: tùy chọn, có thể là biệt danh, nick name cũng được. Mật khẩu phải 8 ký tự trở lên, trong đó bắt buộc phải chứa một chữ hoa, một chữ thường với một con số. Ví dụ: Lazoko2019. Và đủ 18 tuổi mới được tham gia nhé.

Hướng dẫn bán ảnh kiếm tiền trên Shutterstock lazoko

Rồi mở email lên bấm vào link xác nhận địa chỉ email. Làm theo các hướng dẫn trong link.

Sau đó up hình chụp trang có ảnh của Hộ Chiếu lên. Nếu chưa có hộ chiếu thì hãy đi làm một cuốn mới, có 200 ngàn thôi. Còn không thì có thể mượn bạn bè, anh chị em người thân. Vì chúng ta sẽ nhận tiền bằng Paypal nên tên đăng ký là ai cũng không quan trọng lắm. Hình hộ chiếu hãy chụp bằng điện thoại hoặc máy ảnh, rõ nét tất cả thông tin. Không nên chỉnh sửa nhiều sau khi đã chụp. Lưu ý giấy CMND hoặc thẻ Căn cước sẽ bị từ chối đấy. Bắt buộc phải là hộ chiếu.

Up ảnh hộ chiếu lên xong. Tiếp đến hãy chọn 10 tấm ảnh bạn cho là đẹp nhất đã từng chụp đăng lên. Trong vòng từ 2 đến 3 ngày làm việc, không tính thứ 7, Chủ nhật họ sẽ duyệt ảnh và cho bạn biêt kết quả. Nếu có 7/10 tấm ảnh được duyệt thì lúc này bạn đã chính thức trở thành thành viên. Có thể đăng ảnh lên bán hàng ngày.

Xem thêm: Hướng dẫn nhận tiền Western Union trực tuyến Online

Nếu không đạt 7/10 tấm, thì phải đợi 1 tuần sau sẽ được up lại 10 tấm khác. Nếu không đạt nữa thì đợi thêm một tuần rồi up lại tiếp. Khi tôi đăng ký lần đầu tiên cũng không đạt. Nhớ lần đầu chỉ được duyệt 5/10 tấm thôi. Do hồi đó mới làm, chưa có kinh nghiệm, cũng không được ai hướng dẫn nên không biết. Còn nếu bạn đã đọc bài này, mà gửi lên 3 lần không đạt thì thôi dẹp luôn đi. Vì bạn không có năng khiếu trong lĩnh vực này.

Để ảnh được duyệt thì rất đơn giản. Chỉ cần lưu ý những vấn đề sau: Chất lượng ảnh phải rõ nét. Tránh bị noise, nhiễu hạt. Nếu dùng máy ảnh DSLR làm mờ phông nền thì phải focus đúng đối tượng cần chụp. Tránh bị out nét. Còn không có thể dùng máy ảnh Compact, hoặc những thiết bị khác như điện thoại di động chụp rõ nét tất cả mọi chi tiết trong bức ảnh. Khi xem trên máy vi tính, hãy Zoom - phóng to lên 100% xem có nét không.

Thứ hai là ảnh phải đủ sáng. Nên chọn những bức ảnh chụp ngoài trời đầy đủ ánh sáng. Bức ảnh trừu tượng quá, mà người ta xem không hiểu gì thì đừng nên gửi nhé.

Kinh nghiệm bán ảnh trên Shutterstock lazoko
Hãy focus đúng đối tượng cần chụp nếu ảnh có xóa phông nền.

Đọc xong 2 lưu ý trên mà vẫn chưa đạt thì lượn một vòng quanh Shutterstock, để xem những bức ảnh của mọi người ra sao. Từ đó rút kinh nghiệm cho mình.

Hướng dẫn bán ảnh kiếm tiền trên Shutterstock lazoko
Bức này thì chẳng có gì đặc biệt, nhưng vì đủ sáng và rõ nét từng chi tiết nên vẫn được duyệt.

Nói tóm lại, chuyện duyệt ảnh cũng đơn giản lắm. Quan trọng là bức ảnh bạn đăng lên có ai cần download về hay không thôi.

Những người mua ảnh trên Shutterstock họ hay mua theo gói tháng. Đến cuối tháng, vẫn còn dư số lượng ảnh có thể tải về, họ sẽ download đại một vài tấm ảnh thấy đẹp. Và đôi khi chúng ta lại may mắn được download trong trường hợp đó.

Nhận tiền khi bán ảnh trên Shutterstock

Kiếm tiền online trên mạng nên vấn đề này chắc chắn là quan trọng nhất đối với mọi người. Khi có ai đó download ảnh, bạn sẽ nhận được 0,25$/lượt. Về sau khi được nhiều lượt down thì giá tiền này sẽ tăng dần. Cụ thể bạn kiếm được những mức sau:

Từ 0 - 500$ được 0.25$/ lượt down.
Từ 500 - 3.000$ được 0.33$/ lượt down.
Từ 3.000$ - 10.000$ được 0.36$/ lượt down.
Trên 10.000$ được 0.38$/ lượt down.

Với lượt download video footage thì ăn chưa 7/3. Shutterstock nhận 70% còn bạn chỉ có 30% thôi.

Khi đủ 35$ thì họ sẽ thanh toán bằng Payoneer, Paypal hay Skrill. Ở Việt Nam dùng Paypal là tiện nhất. Với Paypal có thể rút tiền về ngân hàng dễ dàng hơn.

Kinh nghiệm bán ảnh trên Shutterstock lazoko
Phần này cho biết những người download ảnh của bạn ở nước nào, vị trí nào trên bản đồ thế giới

Tiền thanh toán của tháng này sẽ được gửi vào khoảng giữa tháng sau. Ví dụ nếu tháng 2 bạn được trên 35$ thì khoảng giữa tháng 3, trước ngày 15 tháng 3 họ sẽ chuyển tiền cho bạn.

Cách đăng ảnh và video lên Shutterstock

Dùng trình duyệt web để đăng ảnh lên Shutterstock. Cái này đơn giản rồi, khỏi giải thích nhé.

Còn đăng video thì dùng phần mềm FTP để kết nối với host, chứ không thể đăng bằng trình duyệt web. Cái này nếu bạn nào làm Website Wordpress hoặc Forum chắc đã biết. Còn những bạn chưa biết cũng chẳng sao. Dễ lắm. Đầu tiên download những phần mềm kết nối FTP trước. Những phần mềm phổ biến được nhiều người dùng là FileZilla or Cyberduck. Còn tôi thích dùng WinSCP hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Phần thông tin đăng nhập chỗ Host (or Server) gõ: ftp.shutterstock.com
Username: là địa chỉ email mà bạn dùng đăng ký tài khoản Contributor Shuttetstock.
Mật khẩu: là mật khẩu đăng nhập tài khoản Contributor Shutterstock.

Hướng dẫn bán ảnh kiếm tiền trên Shutterstock lazoko

Nếu muốn upload nhiều ảnh cùng một lúc cũng có thể dùng phần mềm FTP để up. Trong thời gian sử dụng mình nhận thấy host của Shutterstock hơi chán. Hay bị rớt mạng không đăng nhập FTP host lắm. Còn đăng nhập tài khoản Contributor trên trình duyệt web thì ổn định, không bao giờ bị rớt mạng.

Kinh nghiệm bán ảnh trên shutterstock

Để được nhiều lượt download cần chú ý đến màu sắc của bức ảnh. Khi chụp ảnh xong hãy về hậu kỳ, làm sao cho bức ảnh có màu sắc đẹp nhất có thể. Nó giống kiểu đi bán hàng vậy đó. Muốn có người mua thì hàng hóa phải trông đẹp mắt. Ảnh cũng thế. Cần phải làm sao cho màu sắc đẹp nhất, khi download về họ có thể sử dụng ngay.

Những bức ảnh có người mẫu (con người xuất hiện trong đó) thì cần có Release Model. Đây là tờ giấy xác nhận người mẫu trong ảnh cho phép bạn sử dụng hình ảnh của họ để bán trên Shutterstock. Tờ này phải in ra giấy, bạn đưa cho người mẫu ký vào. Rồi chụp ảnh up lên phần Release Model cùng lúc khi up ảnh.

Nếu không muốn làm Release Model thì trong mục Usage chọn là Editorial. Editorial use tức là hình ảnh này chỉ được dùng để làm ảnh minh họa cho các bài viết về tin tức, sách báo... Nếu chọn Editorial phần keyword bắt buộc phải có một trong 3 từ khóa sau: "illustrative editorial” hoặc “illustrative” và “editorial”. Tốt nhất là cho cả 3 từ khóa vào luôn.

Phần Content ở editorial phải bắt đầu bằng: Tên địa danh, ngày tháng chụp ảnh. Nếu không nhớ ngày tháng chỉ ghi năm cũng được. Ví dụ: Ho Chi Minh city, Vietnam - January 2019: [Đến nội dung mô tả bức ảnh]

Xem thêm: Hướng dẫn cách bật kiếm tiền trên youtube

Ngoài ra cũng cần biết một chút tiếng Anh để viết phần mô tả cho bức ảnh, cũng như từ khóa keyword. Phần này rất quan trọng, vì trên đó có hàng triệu tấm ảnh. Người mua sẽ dùng từ khóa bằng tiếng Anh để tìm kiếm nội dung họ cần. Nếu không biết tiếng Anh có thể dùng Google dịch nhé. Còn viết tiếng Việt là họ không duyệt đâu.

Mỗi ngày chụp vào chục tấm đăng lên. Khi kho ảnh đạt vài ngàn tấm thì cứ để vậy ngồi đợi tiền về thôi.

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm bán ảnh trên Shutterstock. Nếu có thắc mắc gì về cách bán ảnh trên Shutterstock, hay cách kiếm tiền với Shutterstock đừng quên để lại bình luận dưới bài viết. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp tất cả những thắc mắc của các bạn trong khả năng hiểu biết của mình. Đừng quên chia sẻ bài viết lên mạng xã hội cho mọi người cùng đọc.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

5 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. Bai viet cu the rõ ràng. Cám ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  2. Hay và khá hấp dẫn. Có gì mình nhờ nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Hay lắm bạn ơi. Mình ở thành phố Hồ Chí Minh, nếu bạn ở đây cho mình mời cà phê nhé. duysau92@gmail.com

    Trả lờiXóa
  4. Bạn ơi tạo tài khoản xong sao ko có phần nào ghi thông tin tk Payoneer, Paypal nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở góc trên bên phải, ngay gần chỗ phần lựa chọn ngôn ngữ, sẽ là tên tài khoản, bấm vào đó chọn Account Settings, bên trong có mục Payout Information để điền email tài khoản Paypal.

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn