Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Máy ảnh là sản phẩm công nghệ dùng để lưu giữ hình ảnh, đoạn phim. Tất nhiên ai cũng muốn lưu giữ lại những kỷ niệm cho mình. Có rất nhiều câu hỏi trước khi bạn quyết định mua một chiếc máy ảnh. Chọn mua máy ảnh bán chuyên nghiệp nào tốt? Nên mua máy ảnh kỹ thuật số nào? Mua máy ảnh bao nhiêu tiền? Mua máy ảnh loại nào tốt nhất? Mua máy ảnh mới ở đâu? Mua máy ảnh nào chụp đẹp? Nên chọn mua máy ảnh Nikon, Canon hay Sony?

Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Để giải đáp được những thắc mắc trên. Trong bài này Lazoko sẽ cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin về máy ảnh kỹ thuật số. Nắm được đầy đủ những thông tin đó, bạn sẽ dễ dàng chọn cho mình một chiếc máy ảnh thích hợp.

Chọn mua máy ảnh cơ hay máy ảnh kỹ thuật số?

Máy ảnh được chia ra làm 2 loại chính. Máy ảnh cơ và máy ảnh kỹ thuật số.

Máy ảnh cơ sử dụng chức năng vận hành cơ học để lưu lại hình ảnh trên phim âm bản. Loại này đã có từ rất lâu đời. Nếu chụp hỏng không thể xóa đi chụp lại mà sẽ mất một tấm phim. Một cuộn phim thường chụp được 36 tấm. Chụp xong người thợ ảnh mang đi tráng rọi và in ảnh. Máy ảnh cơ có rất nhiều hạn chế. Từ việc chụp ảnh cho đến in ảnh. Ngày nay máy ảnh cơ đã không còn ai dùng nữa. Và máy ảnh cơ cũng không thể vừa chụp hình vừa quay phim.

Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Máy ảnh kỹ thuật số ra đời khắc phục những nhược điểm của máy ảnh cơ. Và được nhiều người sử dụng. Hầu hết các máy ảnh bán trên thị trường hiện tại đều là máy ảnh kỹ thuật số. Điểm nhận biết đó là máy ảnh kỹ thuật số dùng thẻ nhớ để lưu lại ảnh. Ảnh chụp trong thẻ nhớ, nếu thấy không ưng ý có thể xóa đi dễ dàng. Chụp ảnh xong có thể gửi file ảnh đến các phòng lab để in ảnh ngay lập tức mà không phải đợi chụp hết cuộn phim như máy ảnh cơ.

Chọn mua máy ảnh DSLR hay máy ảnh compact

Trong máy ảnh kỹ thuật số lại được chia ra làm 2 loại chính: Máy ảnh DSLR và máy ảnh Compact.

Máy ảnh DSLR là loại máy có ống kính rời. Có thể thay thế các loại ống kính khác nhau, tùy vào nhu cầu đối tượng cần chụp. Nếu chụp chân dung, có ống kính chuyên chụp chân dung. Chụp phong cảnh, có ống kính chuyên chụp phong cảnh...

Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Máy ảnh compact là loại ống kính được gắn liền với máy ảnh. Không thể tháo rời cũng không thể thay thế. Máy ảnh compact có kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ hơn máy ảnh DSLR. Máy compact không thể chụp ảnh xóa phông, làm mờ phông nền như máy DSLR.

Hiện tại DSLR cũng có nhiều loại nhỏ gọn, dễ dàng mang đi du lịch. Nên DSLR ngày càng phổ biến hơn máy ảnh Compact.

Có nên chọn mua máy ảnh không gương lật mirrorless?

Máy ảnh không gương lật khác máy ảnh DSLR ở chỗ không có gương lật ở bên trong. Điều này làm cho kích thước máy ảnh được nhỏ gọn hơn.

Máy ảnh không gương lật mirrorless có kích thước nhỏ gọn tương đương những máy ảnh compact hay PnS (Point-and-Shoot) nhưng chúng ống kính rời. Có thể tháo rời và thay đổi ống kính.

Về tính năng thì mirrorless không thua kém gì DSLR. Nhưng do ra đời sau nên số lượng ống kính dành cho máy mirrorless còn ít. Ống kính của máy DSLR không thể dùng cho loại máy ảnh không gương lật.

Nên chọn mua máy ảnh Nikon, Canon hay Sony?

Trên thị trường có khá nhiều hảng sản xuất máy ảnh. Máy ảnh Canon cho màu sắc trung thực. Phù hợp với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Vì họ thường chỉnh sửa hậu kỳ ảnh, để cho ra một màu sắc hoặc tông màu phù hợp với ý tưởng của họ. Nếu dùng máy ảnh Canon chụp mà không hậu kỳ chỉnh sửa thì ảnh trông không đẹp.

Canon là hãng sản xuất rất nhiều loại ống kính cho máy DSLR, hoặc Mirrorless. Nếu dùng máy Canon sẽ dễ dàng chọn cho mình được những ống kính thích hợp.

Máy ảnh Nikon hoặc Fujifilm cho ra màu sắc sặc sỡ, đẹp mắt mà không cần phải chỉnh sửa hậu kỳ. Loại này phù hợp với những người dùng không chuyên nghiệp. Những người ngại chỉnh sửa hậu kỳ. Tuy nhiên những hãng này lại ít có ống kính rời cho bạn lựa chọn. Đôi khi phải sử dụng ống kính của hãng thứ 3. Nếu dùng ống kính cũa hãng khác sẽ không thể phát huy được hết các chức năng của máy ảnh.

Chọn mua máy ảnh nào để vừa chụp vừa quay phim?

Sử dụng máy ảnh để quay phim sẽ cho ra những thước phim rất đẹp. Lại có thể xóa phông nữa. Máy ảnh dùng để vừa chụp vừa quay phim được nhiều người lựa chọn đó là Sony Alpha A6000, A6300, A6500.

A6500 là mẫu mới nhất ở thời điểm hiện tại. Được bán với mức giá 28,5 triệu bao gồm cả lens kit đi kèm. A6000 là mẫu cũ, ra đời khá lâu. Đang được bán với giá 12 triệu bao gồm cả ống kính đi kèm.

Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Bên cạnh đó bạn có thể chọn Sony RX100. Đây là loại máy ảnh compact, không thể thay đổi ống kính. Mẫu mới nhất là RX100 VI được bán với giá trên 30 triệu đồng.

Nếu yêu thích Canon bạn có thể chọn các dòng máy 750D, 800D. Các dòng máy này rẻ hơn của Sony nhưng hạn chế là chỉ quay được video Full HD 1920x1080.

Xem thêm: Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Có nên chọn mua máy ảnh cũ không?

Đây cũng là băn khoăn của nhiều người. Câu trả lời của mình là Không. Trừ khi bạn có kinh nghiệm trong việc test máy cũ. Việc bảo quản và sử dụng máy ảnh không hề đơn giản. Nếu là máy ảnh ống kính rời. Bạn phải thường xuyên để trong hộp chống ẩm. Hoặc để trong hộp Lock and Lock, tránh việc hơi ẩm vào trong máy làm mốc máy ảnh. Ống kính bị rễ tre. Nếu bạn vẫn muốn mua máy ảnh cũ thì tốt nhất mang theo máy vi tính đi để test. Cách test đơn giản là chụp một tấm ảnh nền đen, nền trắng hoặc nền bất kỳ. Chép tấm ảnh đó vào máy vi tính xem ảnh có bị gì không.

Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Trước đây mình có một cái máy Compact. Cho một người bạn mượn mang đi chơi. Đến khi họ trả lại chụp một tấm ảnh thì bị đen 4 góc xung quanh tấm hình. Vì máy ảnh Compat cũng rẻ, và lại ít nơi sửa máy ảnh nên quăng đi luôn chứ chẳng mang sửa.

Do đó nếu mua máy ảnh cũ phải mang máy vi tính đi. Đưa ảnh vào máy vi tính phóng to ra mới biết ảnh chụp có bị làm sao không. Còn xem trên màn hình của máy ảnh nhỏ quá bạn không thể thấy hết được những lỗi trong máy ảnh đó.

Chọn mua máy ảnh chụp phong cảnh

Nếu yêu thích chụp phong cảnh thì hãy chọn những loại máy có ống kính liền. Máy tốt nhất hiện nay là Sony RX100 VI với mức giá 30 triệu. Bạn cũng có thể dùng máy DSLR và mua lens góc rộng để chụp. Nhưng giá của lens góc rộng cũng không hề rẻ chút nào.

Mua máy ảnh ở đâu?

Sau khi chọn được chiếc máy phù hợp. Cuối cùng là mua ở đâu? Hiện có khá nhiều cửa hàng bán máy ảnh. Nhưng điểm được nhiều người tin tưởng là Phú Quang KTS - Địa chỉ: 34 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3. Nếu mua máy ảnh online bạn có thể đặt mua trên Tiki Trading.

Kết luận

Việc chụp được một bức ảnh đẹp không hẳn phụ thuộc vào máy. Không phải cứ máy tốt, đắt tiền là chụp ảnh đẹp. Nó còn phụ thuộc vào góc chụp. Những kỹ năng của người thợ chụp ảnh.

Nếu chỉ muốn chụp ảnh đi du lịch, bạn bè gia đình có thể chọn những mẫu với mức giá từ 10 đến 20 triệu.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

1 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. Có thể bạn quan tâm
    chọn mua máy ảnh
    chọn mua máy ảnh canon
    chọn mua máy ảnh cho người mới chơi
    chọn mua máy ảnh để quay phim
    chọn mua máy ảnh du lịch
    chọn mua máy ảnh cũ
    mua máy ảnh bán chuyên nghiệp
    chọn mua máy ảnh chuyên nghiệp
    chọn mua máy ảnh chụp phong cảnh
    chọn mua máy ảnh dslr cũ
    chọn mua máy ảnh dưới 10 triệu
    cách chọn mua máy ảnh dslr
    tư vấn chọn mua máy ảnh dslr
    tư vấn chọn mua máy ảnh du lịch
    mua máy ảnh để quay phim
    mua máy ảnh đi du lịch
    mua máy ảnh đi phượt
    mua máy ảnh để làm gì
    chọn mua máy ảnh gia đình
    mua máy ảnh giá rẻ
    mua máy ảnh giá khoảng 5 triệu
    mua máy ảnh gì
    mua máy ảnh giá 15 triệu
    mua máy ảnh giá khoảng 10 triệu
    mua máy ảnh hay điện thoại
    mua máy ảnh hãng nào
    chọn mua máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp
    mua máy ảnh kỹ thuật số
    mua máy ảnh kỹ thuật số nào tốt
    mua máy ảnh lê bảo minh
    mua máy ảnh mới
    mua máy ảnh nikon
    mua máy ảnh nào tốt
    mua máy ảnh nikon ở đâu
    mua máy ảnh online
    tư vấn chọn mua máy ảnh cơ
    mua máy ảnh quay phim

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn