Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Công ty điện lực hiện nay đang trong quá trình đổi đồng hồ, công tơ cơ sang loại điện tử cho khách hàng. Ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội hầu như đã thay xong. Ở một số tỉnh lẻ có thể chưa được thay nhưng dần dần họ sẽ làm hết. 

Với đồng hồ điện tử, công tơ điện tử, hàng tháng điện lực không cử người xuống ghi số điện như trước nữa. Một số người mới thấy công tơ điện tử với các con số nhảy loạn xạ, và không biết số nào là chỉ có điện người ta hay ghi hàng tháng. Do đó, Lazoko làm bài viết này giúp mọi người hiểu thêm một chút về các thông số trên đồng hồ điện tử. 

Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Hiện tại có loại công tơ điện tử 1 pha và 3 pha. Bài viết này dùng công tơ điện tử 1 pha để minh hoạ. Nếu nhà bạn dùng công tơ điện tử 3 pha thì cũng áp dụng tương tự nhé. 

Nếu thấy một dãy số gồm 8 chữ số, phía trên có chữ C10 nhỏ, đây là mã công tơ điện. Phía bên dưới cũng in mã này cùng một một dòng mã vạch.

Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Bây giờ mọi người cần chú ý đến, chỗ vòng tròn màu đỏ. Đây sẽ hiển thị đơn vị đo lường dòng điện. Nếu đã học vật lý chắc bạn không quên, đó là hiệu điện thế, cường độ dòng điện, và công suất tiêu thụ.

Hình bên dưới bạn thấy chữ kWh. Đây là chỉ số tiêu thụ điện. Số này luôn luôn tăng theo thời gian, không bao giờ giảm. Mỗi tháng khi ghi số điện họ sẽ ghi số này. Nhưng với đồng hồ điện tử, không cần phải cử nhân viên xuống ghi. 

Ví dụ trên bức hình có số 2454,7 thường họ sẽ bỏ số cuối, sau dấu phẩy. Tứ là 2454. Tháng trước của tôi chỉ số là 2280. Thì tháng này tôi sẽ dùng hết 2454 - 2280 = 174 kWh. (Nói theo cách dân gian là 174 kí điện)

Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Ở hình này, bạn thấy có chữ V, đây chính là đơn vị đo lường của hiệu điện thế. Hiệu điện thế ở Việt Nam thường ở mức 220 - 230V. 

Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Chữ A là đơn vị của cường độ dòng điện. Dòng điện hiện tại đang có cường độ là 1,46A.

Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Cuối cùng là chữ kW. Đây là công suất tiêu thụ mỗi giờ. Chỉ số này có thể tăng hay giảm tuỳ thuộc mức độ các thiết bị điện trong nhà đang dùng. Chỉ số trong hình là 0,24 kW. 

Ví dụ bây giờ bạn tắt hết các thiết bị điện trong nhà, chỉ bật mỗi cái tủ lạnh. Chờ một lúc thấy đồng hồ hiện chỉ số 0,24kW, có nghĩa là công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh là 0,24 kW mỗi giờ. Như vậy một ngày, tủ lạnh sẽ tiêu thụ hết 0,24 kW x 24h = 5,76kWh. Đây là ví dụ thôi, chứ tủ lạnh không tốn nhiều điện đến thế đâu.

Cách đọc chỉ số đồng hồ điện tử

Vậy là hết rồi, bạn chỉ cần quan tâm mấy chỉ số đó thôi. Nếu nghiên cứu chuyên sâu về điện thì mới cần nghiên cứu những con số khác. 

Trong tất cả những hình trên, bạn đều thấy một mũi tên hướng sang phải. Có nghĩa là chỉ số hiển thị dòng điện từ ngoài vào nhà bạn. Khi nào bạn lắp điện năng lượng mặt trời, dư điện và bán lại cho công ty điện lực, sẽ thấy có dấu mũi tên chỉ sang trái. Khi mũi tên chỉ sang trái tức là đang hiển thị thông số dòng điện từ nhà bạn đẩy lên, tức là điện bán cho công ty điện lực.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn