Render bằng Premiere nên chọn CUDA hay OpenCL?

Adobe Premiere là phần mềm nổi tiếng để dựng phim chắc hẳn ai cũng biết. Nhưng để sử dụng thành thạo thì nhiều người chưa quen. Khi mở Adobe Premiere lên, phần tạo Project mới, mục renderer sẽ có lựa chọn: Mercury Playback Engine GPU Acceleration nhiều người không biết nên chọn CUDA hay OpenCL. Trong bài viết này, Lazoko sẽ giúp các bạn chọn cho phù hợp.

Render bằng Premiere nên chọn CUDA hay OpenCL?

Chọn CUDA hay OpenCL

Nếu máy tính của bạn có gắn card đồ hoạ rời, còn gọi là VGA hay GPU, khi tạo new project sẽ thấy 3 lựa chọn như sau:
  • Mercury Playback Engine GPU Acceleration (CUDA)
  • Mercury Playback Engine GPU Acceleration (OpenCL)
  • Mercury Playback Engine Software Only
Dòng thứ 3 là Render chỉ dùng Software. Nếu chọn phần này, khi dựng và xuất video rất chậm. 2 dòng trên là sử dụng phần cứng, tức là GPU card đồ hoạ. Lựa chọn 1 trong 2 cái trên giúp phần mềm Adobe Premiere hoạt động mượt mà, xuất file nhanh hơn.

Render bằng Premiere nên chọn CUDA hay OpenCL?

Để chọn CUDA hay OpenCL còn phụ thuộc vào máy tính của bạn dùng Card đồ hoạ gì. Nếu là card đồ hoạ onboard như Intel HD Graphics 5000, 6000... chẳng hạn thì sẽ chỉ có lựa chọn OpenCL chứ không có CUDA. Nếu máy tính của bạn không thấy dòng OpenCL thì hãy cài driver cho card đồ hoạ onboard.

Đầu tiên hãy truy cập vào địa chỉ sau:
https://helpx.adobe.com/sea/premiere-pro/system-requirements.html

Sau đó kéo xuống dưới, xem phần Recommended graphics cards:

Render bằng Premiere nên chọn CUDA hay OpenCL?

Căn cứ vào bảng đó để chọn CUDA hay OpenCL. Nếu máy tính đang dùng card đồ hoạ NVIDIA GeForce RTX 2080 thì sẽ chọn CUDA. Hầu hết Card đồ hoạ của NVIDIA sẽ dùng CUDA. Còn dòng AMD như AMD FirePro W8000, W9000 chẳng hạn thì chọn OpenCL.

Ngoài ra xem thông tin ở đây, bạn sẽ biết được Adobe Premiere đang hỗ trợ những card đồ hoạ nào. Một số trường hợp sẽ gặp lỗi như này: System Compatibility Report

Render bằng Premiere nên chọn CUDA hay OpenCL?

Theo hình trên thì họ sử dụng một card đồ hoạ onboard và một card rời: Intel HD Graphics 4600, NVIDIA GeForce GTX 880M. Đây là những card đồ hoạ đã quá cũ, không tương thích với bản Adobe Premiere 2020 hoặc 2021. Xem trên danh sách card đồ hoạ được hỗ trợ của Adobe, thì card onboard loại thấp nhất là 5000 hoặc 540/550 trở lên. Còn card rời hỗ trợ loại thấp nhất cũng phải GTX 970 trở lên. 

Trong trường hợp này, không còn cách nào khác, bạn phải hạ phiên bản Adobe Premiere xuống như 2015 chẳng hạn để sử dụng card đồ hoạ, còn không thì nhấn Continue with known issues...để tiếp tục dùng coi như máy không có card đồ hoạ. 

Trường hợp Card đồ hoạ của bạn có trong list danh sách của Adobe mà vẫn xuất hiện thông báo này thì hãy tiến hàn update driver cho card đồ hoạ.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn