Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Nếu thường xuyên đi du lịch cùng bạn bè. Muốn ghi lại những khoảng khắc đẹp. Muốn làm video về du lịch thì Camera hành động là thiết bị cần mua. Nhưng chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn: Chọn mua Camera hành động nào tốt nhất? Trong bài này Lazoko sẽ giúp bạn tìm hiểu về camera hành động và lựa chọn những sản phẩm thích hợp.

Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Phân biệt camera hành động và camera hành trình

Nhiều người vẫn lầm tưởng camera hành động và camera hành trình là một. Nhưng thực tế chúng có vài điểm khác nhau.

Camera hành động cho chất lượng hình ảnh sắc nét. Có thể ghi hình độ phân giải 4k với 60 khung hình một giây. Thời gian sử dụng máy cũng ngắn hơn. Khoảng 60 phút.

Camera hành trình chất lượng hình ảnh kém hơn. Thường là HD hoặc Full HD. Thời gian sử dụng máy dài hơn. Có thể cắm điện trực tiếp vào để sử dụng. Phổ biến nhất là những loại được gắn trực tiếp trên xe hơi.

Trên thực tế, bạn vẫn có thể lấy Camera hành động đặt trong xe hơi làm camera hành trình. Tuy nhiên nó hơi bất tiện ở chỗ nguồn điện. Nếu dùng pin thì thời gian quay rất ngắn. Camera hành động có cảm biến lớn hơn. Do đó khi quay một thời gian dài máy khá nóng.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Gopro Hero 6

Chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Những loại camera hành động phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là Gopro, Sony, SJCAM, EKEN...

Gopro là một công ty của Mỹ chuyên sản xuất các mẫu camera hành động. Sản phẩm của Gopro nhỏ gọn, có thể gắn ở mọi nơi. Như đeo tay, đeo ngực, gắn trên mũ bảo hiểm hoặc tay lái xe đạp, xe gắn máy...Mỗi năm công ty đều cho ra từ 1 đến 2 mẫu sản phẩm mới. Mẫu mới nhất hiện nay là Gopro Hero 6. Và khoảng cuối năm sẽ có Gopro Hero 7.

Ở thời điểm hiện tại Gopro Hero 6 sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Bởi sản phẩm này đã ra đời được gần 1 năm, nên giá cũng đã giảm đến mức chấp nhận được. Gopro Hero 6 hàng chính hãng bảo hành 12 tháng 1 đổi 1, được bán giá 9 triệu đồng.

Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Nếu nguồn tài chính eo hẹp, có thể chọn Gopro Hero 5 black. Hoặc các sản phẩm đời cũ như Gopro Hero 3, hoặc 4. Các dòng 3, 4 hiện giờ không còn máy mới. Nếu mua máy cũ qua sử dụng phải biết cách test máy. Các test tốt nhất hãy quay thử một đoạn video ngắn. Sau đó chép qua máy vi tính. Xem trực tiếp trên máy vi tính xem hình ảnh có rõ ràng sắc nét không. Vì máy cũ nhiều khi ống kính bị vào nước, hoặc có hơi nước sẽ làm cho hình ảnh quay bị mờ xem rất chán.

Việc bảo quản máy ảnh kỹ thuật số DSLR cũng như Action Cam không hề đơn giản. Phải để trong hộp chống ẩm, để máy không bị dính hơi nước. Ảnh hưởng đến cảm biến cũng như ống kính của máy.

Còn nếu không lo lắng về tài chính thì hãy chọn Gopro Hero 7 Black nhé. Sản phẩm này dự đoán là có khả năng live stream.

Tại sao lại chọn Camera hành động Gopro Hero

Đơn giản bởi vì nó nhiều người dùng. Nhiều người dùng tất nhiên chất lượng tốt rồi. Bên cạnh đó bạn dễ dàng tìm mua được các phụ kiện cần thiết. Như gậy selfie, Gimbal chống rung. Hộp chống nước, dây đeo ngực, đeo đầu...

Ngoài Gopro Hero thì nên chọn Camera hành động nào khác nữa.

Ngoài Gopro Hero 6 hoặc Gopro Hero 7 thì còn có Sony. Ở phân khúc cao cấp, giá trên 10 triệu thì Action Camera của Sony cũng đáng mua. Sony RX0 là một lựa chọn hợp lý. Mức giá cao hơn Gopro Hero 6 một chút. Nhưng máy chụp ảnh đẹp hơn. RX0 kém hơn Gopro Hero 6 về chống rung. Cả 2 đều có khả năng quay video 4k với 60fps. Nhưng Gopro Hero 6 ghi được trực tiếp vào thẻ nhớ. Còn Sony RX0 thì chỉ có thể quay video 4k thông qua phụ kiện đầu thu rời gắn ngoài bằng cổng HDMI. Vậy là rõ ràng RX0 bất tiện hơn rồi.

Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Một lựa chọn nữa là Sony còn có FDR-X3000R. Tuy nhiên chiếc này có vẻ không nhỏ gọn như Gopro Hero hoặc RX0.

Phân khúc tầm trung nên chọn camera hành động nào

Phân khúc tầm trung phổ biến nhất là SJCAM. Với mức giá từ 1 đến 5 triệu đồng. Các mẫu sản phẩm của SJCAM cũng nhỏ gọn không kém gì Gopro. Nhưng đây là sản phẩm của Công ty Trung Quốc nên nhiều người không hào hứng.

Bạn có thể chọn những mẫu như SJ5000 hoặc SJ7. Máy cũng có khả năng quay hình 4k, chống rung và lọc gió.

Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Khi mua nên chọn những cửa hàng uy tín. Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh SJCAM thì EKEN cũng là hãng có sản phẩm đáng mua. Ở mức giá trên 1 triệu đồng bạn hãy chọn Eken H9R. Máy có khả năng quay phim 4k với 25 khung hình trên giây. Đây là một lựa chọn tốt cho những bạn nào ít tiền.

Nên chọn mua camera hành động nào tốt nhất?

Khi mua camera hành động cần chú ý gì?

Tất cả camera hành động đều là camera góc rộng. Nên khi bạn chọn góc rộng nhất, hình ảnh rìa ngoài sẽ bị méo. Một số camera hành động ở phân khúc cao cấp như Gopro hoặc Sony chọn phép bạn chỉnh chế độ góc thường để hình ảnh ít bị méo nhất.

Với camera hành động, bạn không thể quay hình làm mờ khung nền background đâu nhé. Nếu máy quay đặt sát gần vật cần quay sẽ bị mờ. Sẽ không thể quay được sản phẩm khi để máy quay ở gần vật cần quay từ 1-2 gang tay, tức khoảng 10-20 cm. Nếu để vị trí gần như thế, khung nền sẽ rõ và vật cần quay sẽ bị mờ, out nét.

Có nên mua camera hành động không?

Nếu bạn đang dùng những smartphone cao cấp như iphone 7, 8 hoặc Samsung Galaxy S9, Note 9. Thì không nhất thiết phải mua camera hành động. Vì chất lượng hình ảnh, những smartphone này cũng tương đương camera hành động. Việc bây giờ cần là mua một cái gimbal chống rung cho điện thoại. Sử dụng gimbal chống rung cùng với smartphone trông bạn sẽ chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Bạn hoàn toàn có thể làm vlog bằng những chiếc điện thoại thông minh này.

Mua camera hành động cần mua phụ kiện gì

Tùy vào như cầu mà chọn phụ kiện cho phù hợp. Nếu chỉ quay chơi, ghi lại những kỷ niệm đẹp khi đi du lịch. Dùng Gopro Hero 6 thì chẳng cần thêm phụ kiện gì cả. Cùng lắm là một cây gậy, hoặc dây đeo ngực, đeo đầu, hoặc kẹp nón.

Còn làm phim ngắn. Quan tâm đến chất lượng hình ảnh thì hãy dùng Gimbal. Gimbal giúp cho hình ảnh trong video được mượt mà nhất. Ngay cả những nhà làm phim chuyên nghiệp với máy quay chuyên nghiệp, khi quay họ vẫn ngồi trên đường ray, bánh xe, có người đẩy để những thước phim chuyển động một cách trơn tru nhất.

Mua xe điện tự cân bằng cũng là một sáng kiến hợp lý.

Trên đây là những chia sẽ của chúng tôi về cách chọn Camera hành động. Nếu có thắc mắc hoặc ý kiến, đừng quên để lại bình luận dưới bài viết hoặc gửi mail về cho chúng tôi.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn