Tại sao điều hòa không mát

Điều hòa không mát là hiện tượng phổ biến mà nhiều người thường gặp. Trong bài này các bạn hãy cùng Lazoko tìm hiểu những nguyên nhân khiến điều hòa không mát.

Gas yếu, hết gas, không vệ sinh điều hòa máy lạnh thường xuyên hoặc hỏng tụ. Đó là những nguyên nhân chính khiến điều hòa không mát

Không thường xuyên vệ sinh máy lạnh điều hòa

Không thường xuyên vệ sinh máy lạnh, điều hòa sẽ làm lưới lọc gió bị bám bụi. Máy lạnh phải hoạt động mạnh hơn mới có thể hút gió hoặc để khí lạnh ra ngoài. Việc này sẽ làm điều hòa tiêu thụ điện nhiều hơn. Máy hoạt động có tiếng ồn lớn hơn. Không vệ sinh máy lạnh thường xuyên có thể làm hộc gió bị ẩm mốc, chứa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Tại sao điều hòa không mát

Do đó bạn phải thường xuyên vệ sinh máy lạnh ít nhất 6 tháng một lần. Có thể thuê thợ đến vệ sinh hoặc tự vệ sinh cũng được. Chỉ cần tháo máy lạnh ra, lấy lọc gió ra ngoài xịt nước cho sạch. Phơi khô rồi mang vào gắn lại. Dùng bình xịt nước xịt vào dàn lạnh cho trôi hết bụi. Hoặc cũng có thể dùng máy hút bụi để hút bụi cả dàn nóng và dàn lạnh.

Gas yếu hoặc hết gas

Đây cũng là một trong số những lý do khiến máy lạnh không mát. Nếu lắp đặt, cẩn thận, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì máy lạnh trong gia đình hiếm khi nào hết gas. Điều hòa máy lạnh là hệ thống khép kín. Khí gas dẫn lạnh là hóa chất không bị phân hủy trong quá trình hoạt động của máy. Do đó rất ít khi bị hao hụt hoặc hết gas.

Tại sao điều hòa không mát
Sử dụng đồng hồ để đo xem gas máy lạnh còn hay hết

Tôi nhớ lần đầu tiên được gắn điều hòa. Buổi tối về bật máy lạnh lên. Đợi hơn một tiếng đồng hồ không thấy mát, mặc dù gió từ máy lạnh vẫn thổi ra. Hôm sau gọi kĩ thuật đến kiểm tra phát hiện máy lạnh không có gas. Như vậy chứng tỏ người lắp đã không làm cẩn thận theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến bị rò rỉ hết gas.

Thực tế trong quá trình bảo dưỡng, một số thợ cứ báo hết gas để bơm thêm gas và kiếm tiền. Do đó khi gọi thợ bảo dưỡng, sửa chữa máy lạnh nên chọn những trung tâm uy tín, có kinh nghiệm để có thể bắt đúng bệnh.

Xem thêm: Những mánh khóe kiếm tiền của thợ sửa chữa lắp đặt điều hòa

Những biểu hiện khi máy lạnh hết gas

Thường khi hết gas, máy lạnh sẽ có những biểu hiện như sau: Tuyết bám trên van ống nhỏ của dàn nóng. Dòng điện hoạt động thấp hơn định mức ghi trên máy. Một số máy lạnh đời mới nhất có tự tắt sau khoảng 10-15 phút và báo lỗi khi không có đủ gas để hoạt động.

Máy nén gặp vấn đề

Máy nén hay còn gọi là block điều hòa là bộ phận quan trọng nhất của máy. Khi máy nén bị hỏng, điều hòa vẫn hoạt động nhưng không thể tạo ra được khí lạnh. Máy nén không hoạt động do nhiều nguyên nhân. Có thể kể như: mất nguồn cấp, lỗi mạch điều khiển, hở mạch...Việc kiểm tra và sửa chữa máy nén phải cần thợ có kinh nghiệm mới làm được. Thợ không chuyên, không tìm được nguyên nhân họ cứ đề nghị thay toàn bộ như vậy sẽ rất lãng phí.

Xem thêm: Cách sửa lỗi iphone sạc không vào pin

Hỏng tụ điện, bảng mạch

Tụ điện trong cục nóng nếu bị hỏng, điều hòa vẫn hoạt động nhưng không tạo ra khí lạnh. Mà chỉ hoạt động như chiếc quạt gió. Để sửa chữa tụ điện, bảng mạch cũng cần những thợ có kinh nghiệm mới có thể kiểm tra và thay thế được. Để hạn chế hỏng hóc nên vệ sinh máy lạnh thường xuyên. Có thể dùng bình xịt hơi hoặc máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn. Vì ở dàn nóng cũng thường xuyên có côn trùng, mạng nhện làm tổ, gây chập cháy bảng mạch.

Quá tải điện

Trong mùa nóng, mọi người dùng điện nhiều nên dễ làm quá tải. Điều hòa mới bật tiêu thụ điện năng lớn để khởi động và làm lạnh. Nếu nguồn điện cung cấp cho máy lạnh quá yếu. Lốc máy làm mát có thể bị nóng, hoạt động yếu hoặc thậm chí không hoạt động. Trường hợp này thường xảy ra với những máy lạnh đời cũ.

Cách kiểm tra là thử bật lại máy lạnh vào lúc sáng sớm hoặc đêm khuya, ở thời điểm ít người dùng điện. Xem máy có hoạt động được không. Để nguồn điện được ổn định có thể dùng ổn áp để khắc phục.

Nhiệt độ ngoài trời quá cao

Tại sao điều hòa không mát
Nhiệt độ ngoài trời quá cao những có thể làm máy lạnh không hoạt động

Đây cũng là một trong số những nguyên nhân làm máy lạnh hoạt động nhưng không mát. Nếu nhiệt độ ngoài trời từ 43 độ C trở lên thì hầu hết máy lạnh, điều hòa dân dụng không hoạt động được. Do chúng có cơ chế bảo vệ quá nhiệt.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

1 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. bài viết rất cụ thể, hướng dẫn chi tiết,cảm ơn nhiều...

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn