Hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhất

Vào mùa hè, không khí trở nên nóng bức. Nhu cầy sử dụng điều hoà, máy lạnh cũng cao hơn. Và tất nhiên điều này sẽ kéo hoá đơn tiền điện tăng mạnh. Vậy làm sao để không khí luôn mát mẻ mà lại ít tốn điện? Hôm nay Lazoko sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng máy lạnh điều hoà tiết kiệm điện nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhất

Có nhiều cách để tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh, điều hoà. Hiểu rõ từng chức năng của remote và lắp đặt máy lạnh đúng cách sẽ giúp bạn cắt giảm tiền điện đáng kể trong tháng.

Chọn máy lạnh có công suất phù hợp

Khi chọn mua máy lạnh, việc đầu tiên bạn cần lưu ý là chọn máy lạnh có công suất phù hợp với không gian phòng. Việc này giúp bạn tránh lãng phí điện năng. Máy lạnh sẽ đạt được hiệu quả làm mát tốt nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhất

Để xác định phòng cần lắp nên dùng máy lạnh bao nhiêu công suất chúng ta tính theo công thức sau:
Công suất máy lạnh (HP) = thể tích không gian phòng (dài x rộng x cao)/40. Nếu phòng ở có nhiều người hoặc bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng thì thay 40 thành 35. Ví dụ phòng dài 8m, rộng 4m, cao 4m. (8 x 4 x 4)/40 = 3,2HP. Như vậy máy lạnh lắp trong phòng cần công suất 3HP hoặc 3,5HP.

Xem thêm: Cách chọn linh kiện để lắp ráp máy tính

Vị trí lắp đặt máy lạnh

Lắp đúng cách, đúng vị trí sẽ giúp máy lạnh hoạt động bền bỉ và hiệu quả hơn. Hãy để máy lạnh (gồm cả cục nóng và dàn lạnh) tránh xa nguồn nhiệt và ánh nắng mặt trời. Dàn nóng phải đặt nơi thoáng mát. Dàn lạnh đặt ở vị trí giữa phòng thì không khí lạnh sẽ toả đều ra khắp phòng. Tránh đặt dàn nóng ở góc phòng.

Hiểu rõ các chức năng trong Remote

Mỗi hãng sẽ có các mẫu remote khác nhau. Về cơ bản thì các chế độ của remote giống nhau. Nhưng tuỳ vào từng hãng mà họ sẽ thêm một vài chức năng đặc biệt như: Chế độ làm lạnh nhanh, chế độ tiết kiệm điện hay chế độ lọc không khí...

Hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhất

Tất cả các máy lạnh đều có 3 chế độ cơ bản là: Auto, Cool (hình bông tuyết), Dry ( hình giọt nước). Ở chế độ Auto máy sẽ tự động chọn chương trình thích hợp để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với không gian trong phòng cũng như ngoài trời. Ở cùng nhiệt độ thì chế độ Cool (hình bông tuyết) sẽ không lạnh bằng chế độ Dry (hình giọt nước). Do đó nếu muốn tiết kiệm điện thì nên dùng chế độ Auto hoặc Dry. Ở chế độ Dry hơi ẩm trong phòng sẽ bị giảm xuống. Mồ hơi trong cơ thể bị bay nhanh hơn, và bạn sẽ cảm thấy mát hơn chế độ Cool.

Về cơ bản Dry sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hơn Cool nhưng nó làm chúng ta dễ bị khô da.

Xem thêm: Đàn guitar acoustic giá dưới 1 triệu

Không tắt hay mở máy lạnh liên tục

Việc tắt và mở máy lạnh liên tục sẽ làm tốn nhiều điện năng. Khi máy khởi động và làm lạnh ở giai đoạn đầu tiên sẽ tiêu tốn nhiều điện. Tắt mở máy lạnh liên tục cũng làm giảm tuổi thọ của máy lạnh. Nếu bạn có việc ra ngoài khoảng 30 phút hay 1 tiếng cũng không nên tắt máy lạnh.

Sử dụng máy lạnh cùng quạt điện

Việc mở quạt điện sẽ làm không khí trong phòng lưu thông đều khắp phòng. Tuy nhiên bạn chỉ nên mở quạt vào thời điểm mới bật máy lạnh. Mở chừng 20 - 30 phút rồi tắt đi để tiết kiệm điện.

Nhiều người thường để nhiệt độ thật thấp khoảng 15 - 16 độ. Điều này không tốt và sẽ làm tốn điện nhiều hơn. Nếu buổi trưa nhiệt độ ngoài trời rất cao mà để máy lạnh ở nhiệt độ thấp dễ làm bạn bị sốc nhiệt.

Nên để nhiệt độ ở mức 23-27 độ thì máy lạnh sẽ không tốn nhiều điện mà phòng vẫn mát mẻ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách mua vé xem phim giá rẻ

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Máy lạnh hoạt động lâu ngày sẽ bị bám nhiều bụi bẩn ở cả dàn nóng và dàn lạnh. Vì vậy nên thường xuyên vệ sinh máy lạnh. Làm sạch bụi bẩn trong dàn lạnh sẽ khiến máy lạnh hoạt động tốt hơn, bền bỉ hơn mà ít tốn điện. Nếu không có điều kiện thuê thợ, bạn cũng có thể tự vệ sinh máy lạnh bằng cách dùng bình xịt nước để xịt bụi bẩn bám trên dàn lạnh. Gỡ màng lọc bụi mang đi rửa sạch sẽ rồi phơi khô và gắn vào lại.

Hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện nhất

Trên đây là một số cách Lazoko hướng dẫn để giúp bạn sử dụng máy lạnh, điều hoà một cách tiết kiệm nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc đừng ngại gửi email về cho chúng tôi. Hoặc để lại bình luận dưới bài viết.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn