Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Với trọng lượng chỉ 888g, Asus ExpertBook B9 được mệnh danh là chiếc laptop doanh nhân 14 inch nhẹ nhất thế giới. Sản phẩm mình sử dụng để review có cấu hình như sau: màn hình IPS 14 inch 1920 x 1080, Chip Intel Core i7-1165G7, card Đồ họa Intel Iris Xe, RAM 16GB DDR4, ổ cứng SSD 1TB.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Nếu muốn giảm chi phí, bạn có thể chọn mẫu chạy chip Core i5.

Thiết kế và bàn phím

Với trọng lượng siêu nhẹ, thân máy rộng 320mm, bề dày chỉ 14,9mm nên B9 trở thành một chiếc laptop mỏng nhẹ gọn trên thị trường hiện nay. Với thân hình mỏng manh như vậy tôi cũng rất băn khoăn về chất lượng của sản phẩm này. 

Asus sử dụng nhiều lớp hợp kim magiê-lithium thay vì một khối kim loại duy nhất như những sản phẩm của các hãng khác và nó đã được thử nghiệm MIL-STD-810G để đảm bảo rằng máy có thể chịu được áp lực, rung, rơi và nhiệt độ cao. Bản lề, cổng kết nối và bàn phím cũng đã trải qua các bài kiểm tra tương tự như vậy.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Nếu so với các đối thủ khác Dell XPS 13 và MacBook Air không có chứng nhận MIL-STD-810G, chúng được làm bằng kim loại liền khối cho người dùng cảm giác mạnh mẽ, chắc chắn, thì Asus ExpertBook B9 cũng không hề kém cạnh. Ngoài ra ExpertBook còn vượt mặc các đối thủ về tính di động khi Dell nặng đến 1,2 kg và dày 14,8mm, còn MacBook Air mới nhất của Apple cũng nặng 1,29kg với thân máy dày16mm.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Thật đáng ngưỡng mộ khi Asus đã thêm nhiều tính năng thông qua các cổng kết nối. Ở cạnh phải có cổng USB 3.2 Gen 2 full size, jack cắm tai nghe và khe khóa máy Kensington. Bên trái có hai cổng Thunderbolt 4 hỗ trợ DisplayPort cùng với cổng ra HDMI. Điều thú vị là máy có thêm cổng micro-HDMI kết hợp với đi kèm để kết nối Gigabit Ethernet mà không cần ổ cắm USB. Thiếu sót đáng chú ý duy nhất là đầu đọc thẻ, điều này sẽ làm các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc người làm công việc sáng tạo nội dung không hài lòng, vì họ không thể chép file sang máy tính một cách nhanh chóng được.

ExpertBook được trang bị webcam với màn trập tắt mở để bảo vệ sự riêng tư và hỗ trợ Windows Hello. Máy cũng có đầu đọc dấu vân tay ở khu vực bàn phím. ExpertBook có  khả năng kết nối bằng Wi-Fi 6 băng tần kép và Bluetooth 5.1 cùng một chip TPM 2.0 để bảo mật.

Nếu so với các đối thủ thì Asus đã chiến thắng ở phần kết nối, khi Dell có những cổng kết nối tương tự thêm hai cổng Thunderbolt 4 cùng với một khe đọc thẻ nhớ microSD, nhưng webcam lại kém hơn, không có cổng USB full size và không có HDMI. MacBook Air thì chỉ có 4 cổng Thunderbolt.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Bàn phím của B9 khi bấm vào khá tốt, có hành trình phím hợp lý. Nhưng sau khi dùng thử, tôi lại thích gõ trên phím của Dell và Macbook hơn, vì khi dùng máy của 2 hảng này tôi thấy tốc độ gõ nhanh hơn trên Asus. 

Bàn di chuột khá lớn và nhạy, tôi thực sự hài lòng, ngoài ra bàn di chuột còn có thể biến thành bàn phím số, đây là một bổ sung hữu ích cho những người làm việc nhiều với các con số hay dùng ứng dụng Excel chẳng hạn.

Máy sử dụng Bản lề ErgoLift đây cũng là loại bản lề được sử dụng trên nhiều mẫu khác của Asus. Nhưng nếu đặt máy trên đùi khi làm việc bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì bản về sẽ cấn vào đùi. Vị trí đặt nút nguồn của ExpertBook B9 cũng không hợp lý. 

Màn hình

Asus ExpertBook B9 sử dụng màn hình IPS 1080p không cảm ứng với lớp phủ chống chói. Đối với nhu cầu làm việc hàng ngày hoặc chỉnh sửa ảnh và dựng video, màn hình của Asus rất tốt. Tuy nhiên, laptop của Dell và Apple còn ngon hơn nhiều: Apple có màn hình Retina sáng và sắc nét hơn với màu sắc theo chuẩn DCI-P3. Còn màn hình của Dell XPS có tỷ lệ 16:10 với độ phân giải cao hơn, có các tùy chọn cảm ứng và 4K.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Sau khi sử dụng một số thiết bị đo độ sáng, laptop của Asus đạt 375 nits. Độ sáng này hoàn toàn có thể sử dụng máy trong nhà hay như ngoài trời. Điểm đen 0,27 nit cũng hợp lý. Tỷ lệ tương phản 1388: 1 là kết quả tuyệt vời cho tấm nền IPS và mang lại độ sống động và hình ảnh có chiều sâu.

Loa của chiếc máy này được đánh giá ở mức tầm thường. Âm thanh nhỏ, không có âm trầm, và dải trung nghe cũng không rõ ràng. Chúng chỉ thích hợp cho các việc gọi video thoại hoặc học online trực tuyến. Còn nghe nhạc, xem phim thì hơi chán.

Hiệu suất

Asus ExpertBook B9 chạy chip Core i7-1165G7 quen thuộc. Đây là một trong những chip dành cho laptop đáng tin cậy nhất của Intel, với bốn lõi và tốc độ tối đa 4,7 GHz. RAM 16 GB và ổ SSD 1TB.

Với công việc lướt web, làm văn phòng sử dụng Office, chỉnh sửa ảnh thì máy hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Chip đồ họa Intel Iris Xe tích hợp có thể chạy các trò chơi cấp thấp, như các tựa game thể thao hay những trò chơi thông thường. SSD có tốc độ đọc và ghi lần lượt là 3.545MB/s và 2.882MB/s, đây là thông số khá tốt, nó giúp máy chạy nhanh và mượt hơn.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Trong các bài kiểm tra đơn và đa nhân của Geekbench 5 thì rõ ràng máy tính của Asus có vẻ lép vế hơn so với 2 đối thủ kia. ExpertBook B9 đạt điểm1503 và 4983, cũng không tệ, nhưng Macbook Air vượt trội hơn nhiều khi ghi điểm 1731 và 7308. Dell cũng dùng chip CPU như Asus nhưng điểm đa nhân vẫn cao hơn, ở mức 5687.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9

Nếu làm việc ở cường độ cao thì quạt của Asus sẽ ồn hơn ở chế độ bình thường, và tất nhiên không thể bằng Macbook.

Thời lượng pin

Độ sáng màn hình giảm một nửa và chỉ làm công việc văn phòng thì Asus trụ được 14 giờ 4 phút. Còn để độ sáng cao nhất thì được 12 giờ 10 phút. Còn xem video liên tục thì ExpertBook B9 được 15 giờ 7 phút. Đây là kết quả tuyệt vời, bạn có thể làm việc cả ngày mà không lo lắng đến chuyện hết pin. Nếu hoạt động hết công suất thì máy chỉ có thể trụ được tầm ba đến 4 tiếng đồng hồ.

Đánh giá laptop Asus ExpertBook B9


Kết luận

Có thể nói Asus ExpertBook B9 là dòng laptop cao cấp phù hợp cho giới doanh nhân với thiết kế sang trọng và gọn nhẹ. Thời lượng pin ấn tượng, màn hình đẹp. Nếu là người thường xuyên phải di chuyển chiếc máy tính xách tay của Asus sẽ rất phù hợp với bạn. 

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn