Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Alienware m17 R4 là chiếc laptop có thể chơi các game nặng tuyệt vời, màn hình đẹp, kết nối ấn tượng và bàn phím ngon - nhưng vẫn không phải chiếc máy tính xách tay hoàn hảo. Hiệu năng CPU thua một số đối thủ khác, máy tương đối nặng và thời lượng sử dụng pin kém.

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Chiếc laptop Alienware m17 R4 mình sử dụng có cấu hình như sau: Màn hình 17 inch độ phân giải 1920 × 1080, 360Hz, chip intel Core i9 - 10980HK, GPU: Nvidia RTX 3080, ổ cứng SSD: 1TB. Máy có kích thước: 400 x 294 x 22 mm, cân nặng: 2,5 kg.

Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những game thủ khó tính nhất với màn hình lớn cùng vẻ ngoài cao cấp.

Thiết kế

Sản phẩm có 2 màu cho bạn lựa chọn, đó là Dark Side of the Moon và Lunar Light, với màu chủ đạo là đen trắng. Phần mặt sau có lỗ thông hơi hình lục giác cùng rất nhiều đèn LED RGB.

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Chiếc laptop này nặng 2,97kg và chiều dày là 22mm. Kích thước vậy cũng không quá khủng khiếp, nhưng nó vẫn lớn hơn đối thủ của Alienware - Razer Blade Pro 17 - chỉ có trọng lượng 2,75kg và dày 19,9mm. Razer có vẻ nhỏ và tinh tế hơn nhiều.

Alienware được trang bị ba cổng USB 3.2 Gen 1,  kết nối Thunderbolt / USB type C, khe cắm thẻ nhớ microSD và cổng mini-DisplayPort. Cổng HDMI 2.1 được nâng cấp lên, khi cho phép kết nối màn hình đầu ra 8K. Còn bên trong, Alienware nâng cấp Ethernet lên tốc độ 2,5Gbps cùng với Wi-Fi 6 băng tần kép.

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Cổng kết nối vậy có vẻ ổn nhưng vẫn thua đối thủ Razer khi Razer Blade cũng có cổng HDMI 2.1, USB 3.2 Gen 2 nhanh hơn, một cổng kết nối Type-C bổ sung và một khe cắm SD kích thước đầy đủ chứ không phải là microSD như Alienware.

Về bàn phím thì máy có đèn LED RGB nhiều màu, hành trình phím sâu 1,7mm cho cảm giác bấm rất thích. Ở điểm này thì Alienware ngon hơn Razer, khi Razer có hành trình phím nông hơn. Máy cũng có phím bấm số cùng với các nút bấm nhanh.

Bàn di chuột với, hoạt động tốt trơn mượt, nhưng có lẽ chỉ dùng để chơi các loại game phổ thông. Còn muốn khai thác tối đa chiếc Alienware thì hãy mua một con chuột USB về gắn vào dùng nhé.

Màn hình

Ở phiên bản trước, Alienware có màn hình 1080p tần số quát 300 Hz, thì năm 2021 đã được nâng lên 360 Hz, ngoài ra còn có thêm Nvidia G-Sync. Mặc dù chỉ là nâng cấp nhỏ nhưng cũng mang lại điều tuyệt vời cho người dùng khi nó có thể chơi các tựa game nặng nhất mà vẫn mượt mà, sắc nét. Đây là một điểm cộng cho Alienware vì Razer Blade không có G-Sync.

Độ sáng tối đa 320 nits có thể sử dụng ở những nơi có ánh sáng mạnh. Tỷ lệ tương phản đo được 1391: 1 cho phép tạo ra độ đặc sắc và sự sống động mà không bị bão hòa quá mức.

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Delta E là 1,28 và nhiệt độ màu 6445K đảm bảo màu sắc chính xác. Màn hình của Alienware hiển thị 97,8% gam màu sRGB. Độ phủ màu như vậy là rất tốt đối với một chiếc máy tính chuyên cho game thủ.

Loa của Alienware không ấn tượng lắm; âm thanh hơi nhỏ và thiếu âm trầm. Chúng có thể chấp nhận được khi chơi các tựa game thông thường. Còn muốn âm thanh hay thì nên sử dụng tai nghe.

Hiệu suất

Máy được trang bị phần cứng cấu hình khủng với chip intel core i9-10980HK tám nhân. Card đồ họa Nvidia mới nhất RTX 3080, RAM 32GB, ổ cứng 1TB được hình thành từ 2 ổ cứng SSD với công nghệ RAID.

Razer Blade 17 Pro có phần cứng tương đồng nhưng chạy chip intel Core i7-10875H yếu hơn. 

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

M17 mang lại sức mạnh chơi game đáng gờm. Nó chạy được 153 fps trong Dirt Rally, còn Horizon Zero Dawn và Borderlands 3 ở tốc độ lần lượt là 99 fps và 91 fps. Alienware chơi được những tựa game eSports ở tốc độ khung hình cao và chơi các trò chơi đơn giản yêu cầu tốc độ 60 fps trở lên mượt mà, luôn đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời.

Card đồ họa rời RTX 3080 hỗ trợ ray tracing và DLSS, cũng có thể xuất ra màn hình 4K. Máy cũng hỗ trợ tai nghe VR.

Bộ xử lý Intel Core i9-10980HK cho hiệu năng khá ấn tượng, nhưng không phải là lựa chọn tốt nhất, với chip Ryzen 9 5900HX của AMD cho kết quả điểm chuẩn tốt hơn.

CPU Core i9 nhanh hơn nhiều so với Core i7 của máy Razer. Nhưng nếu bạn muốn hiệu năng vượt trội hơn nữa thì CPU của AMD sẽ là lựa chọn phù hợp. Sau khi test tốc độ SSD của M17 cho kết quả đọc và ghi như sau 3272MB/s và 2348MB/s.

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Máy của Alienware có chế độ ép xung, nhưng nếu ép xung thì tiếng quạt sẽ lớn hơn rất nhiều, chỉ phù hợp nếu bạn dùng tai nghe. 

Thời gian sử dụng pin

Những laptop chơi game thời lượng pin luôn kém. Alienware M17 cũng không ngoại lệ. Nếu chơi game nó chỉ duy trì được 1 tiếng 5 phút. Nếu làm các tác vụ cơ bản, lướt web, office thì chỉ được 1 tiếng 30 phút. Còn xem video chỉ được 1 tiếng 53 phút. Đó là một kết quả khá tệ so với máy tính xách tay của Razer.

Đánh giá laptop Alienware m17 R4

Alienware có thời lượng pin kém, muốn khai thác hết hiệu năng của máy thì buộc bạn phải cắm sạc vào liên tục. 

Kết luận

Alienware m17 R4 có GPU là RTX 3080, màn hình lớn 360Hz, bàn phím rất tuyệt vời, nhưng thời lượng sử dụng pin lại kém hơn so với máy tính của các đối thủ khác. Đặc biệt là chip AMD lại vượt xa so với chip Intel của Alienware. Đáng ngạc nhiên là laptop cao cấp này cũng đi kèm với loa tầm thường. Máy của Razer cũng mỏng và tinh tế hơn nhưng lại có CPU và bàn phím kém hơn.

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn