Review Đánh giá laptop LG Gram 16 - 2021

LG Gram 16 - 2021 là chiếc laptop độc đáo khi có màn hình 16inch và trọng lượng chưa đến 1,2kg. Chiếc laptop mình dùng để trên tay chạy chip intel core i7 - 1165G7, RAM 16GB, ổ cứng SSD 1TB, màn hình IPS 16 inch độ phân giải 2560 × 1600. Máy có kích thước: 356 x 243 x 16,8 mm.

Giới thiệu

LG Gram 16 - 2021 là sản phẩm mới của hãng có màn hình lớn, nhưng siêu nhẹ, chỉ 1190g, còn nhẹ hơn cả Macbook Air và tất cả các chiếc laptop 13 inch. LG Gram 16 phiên bản 2021 được mệnh danh là chiếc laptop 16 inch nhẹ nhất thị trường. 

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 2021


Để có được trọng lượng như vậy, LG đã đánh đổi không ít. Mặc dù được trang bị bộ vi xử lý thế hệ 11 mới nhất, nhưng hiệu năng có vẻ kém hơn so với các đối thủ ở cùng phân khúc qua các bài kiểm tra đánh giá hiệu năng. Chất lượng sản phẩm cũng là một vấn đề đáng được quan tâm. 

Thiết kế

Khi nhắc đến LG Gram 16 người ta nghĩ đến ngay một chiếc laptop mỏng nhẹ. Nó nhẹ thật khi tôi có thể cầm lên chỉ bằng hai ngón tay. Bạn có thể dễ dàng nhét LG Gram vào túi xách để mang đi làm, nhiều lúc không có cảm giác bạn đang mang theo máy tính xách tay, vì nó quá nhẹ. 

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 2021

LG sử dụng hợp kim magiê trong sản phẩm của mình để có thể đạt được cấu trúc nhẹ như vậy. Nhưng điều này sẽ tạo ra những hạn chế nhất định. Khi gõ mạnh vào bàn phím, mình cảm thấy phần khung máy tính như bị uốn cong, làm cho người dùng có cảm giác khó chịu. Áp lực lên góc màn hình cũng khiến nó bị cong ra sau. 

Mặc dù hãng tuyên bố LG Gram đã vượt qua bài kiểm tra tiêu chuẩn quân sự MIL-STD-810G, đánh giá độ bền, độ tin cậy của Gram 16 với bụi, sốc và nhiệt độ khắc nghiệt, nhưng tôi vẫn nghi ngờ về độ bền của chiếc laptop này. Và tôi cũng thực sự lo lắng nếu chẳng may chiếc máy tính bị rơi từ trên cao xuống.

Kể từ phiên bản 2020 năm ngoái, LG Gram đã có sự lột xác về ngoại hình, nhưng nó vẫn không cho cảm giác lạ mắt như Dell XPS 13. Sản phẩm có 2 màu cho bạn chọn, máy tôi review là màu đen. Nhưng tôi khuyên bạn nên chọn màu bạc cho đẹp và sang trọng hơn. 

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 2021

Viền màn hình của LG Gram bản năm ngoái đã rất mỏng rồi. Nhưng bản 2021 năm nay họ làm cho mỏng hơn nữa ở phần viền dưới, chúng tôi hay gọi là phần cằm. Nhưng vậy cả 4 viền có vẻ mỏng đều nhau. Đây là một cải tiến đáng hoan nghênh khi so sánh nó với các đối thủ khác. MacBook Air và Surface Laptop 4 sẽ bị trông rất lỗi thời nếu so sánh với LG Gram 16 - 2021.

Mặc dù LG có cố gắng nâng cao chất lượng webcam nhưng chất lượng video vẫn mờ, chỉ dùng tạm được khi thực hiện các cuộc gọi video. Máy có các cổng kết nối gồm: 2x Thunderbolt 4 (USB-C), 2x USB-A, cổng HDMI, microSD và giắc cắm tai nghe.

Bàn phím tạm ổn, bàn di chuột mượt, nhưng khung máy mỏng manh sẽ làm người dùng không dám nhấn mạnh bàn phím. 

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 2021

Với laptop 16 inch thì bàn phím của LG Gram có vẻ hơi nhỏ, và đặc biệt lạ hơn nữa khi LG để khoảng trống ở hai bên bàn phím. Còn bàn phím số cũng làm nhỏ gọn hơn, đây sẽ là một khó khăn cho ai hay dùng bàn phím số riêng. 

Cảm biến vân tay được tích hợp vào nút nguồn ở góc trên bên phải. Qua nhiều lần sử dụng mình cảm thấy nó rất nhạy. Hãng cũng trang bị phím bật tắt micro cũng như webcam ở hàng trên cùng để bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.

Bàn di chuột rộng, hoạt động mượt, có thể dễ dàng nhấp chuột trái và chuột phải. 

Màn hình

Máy có màn hình 16 inch cùng độ phân giải 2560 × 1600 cho hình ảnh sắc nét hơn nhiều so với những chiếc máy tính có màn hình tiêu chuẩn Full HD.

LG sử dụng tỷ lệ khung hình 16:10 trong phiên bản năm nay, cao hơn một chút so với màn hình 16: 9 truyền thống. Nó cũng phù hợp khi bạn dùng lướt web hoặc xem video. Đây có thể là xu hướng của các chiếc laptop năm 2021, vì vậy LG tim rằng Gram sẽ không bị lạc hậu so với các đối thủ của mình.

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 2021

Tôi khá ấn tượng với màn hình laptop khi xem một số bộ phim như Shadow and Bone, màn hình hiển thị màu sắc rực rỡ và chi tiết sắc nét làm cho bộ phim sử thi giả tưởng trở nên vô cùng tuyệt vời.

Khu dùng máy đo màu để xem kết quả điểm chuẩn cho màn hình LG Gram, tôi thấy độ tương phản là 1415: 1 và độ sáng 333 nit, thông số này thật sự ấn tượng.

Kiểm tra độ phủ màu, kết quả tôi nhận được là 99,6% sRGB và 82,2% Adobe RGB. Những kết quả này đồng nghĩa Gram 16 sẽ có thể hiển thị chính xác màu sắc hình ảnh và video, đây sẽ là một lợi thế cho những người làm công việc sáng tạo nội dung.

Hiệu suất

LG Gram 16 là một ví dụ điển hình cho thấy đừng đánh giá hiệu suất của máy tính khi chỉ nhìn qua cấu hình phần cứng. 

Mặc dù có cùng được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i7-1165G7 như của Dell XPS 13 hay Razer Book 13 (RAM 16GB giống nhau), khi kiểm tra điểm chuẩn để đánh giá hiệu suất LG Gram vẫn bị tụt lại phía sau so với hai đối thủ, đặc biệt là với Time Spy dùng đánh giá hiệu suất đồ họa.

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 2021

Có thể LG Gram đã phải đánh đổi hiệu suất để có một chiếc máy mỏng nhẹ như vậy. Cho nên muốn hiệu suất cao thì LG Gram chắc chắn không phải dành cho bạn. 

Trong quá trình thao tác những tác vụ cơ bản như lướt web, xem video, mở nhiều trình duyệt web cũng không thấy bị lag, chậm. Nó vẫn nhanh hơn đáng kể so với LG Gram 17 thế hệ trước. Nếu thường xuyên chỉnh sửa hình ảnh và dựng video hoặc chơi các trò chơi điện tử trong thời gian dài thì LG Gram 16 bản 2021 có vẻ hơi đuối. 

Tốc độ SSD của máy cũng rất ấn tượng, qua test thử chúng tôi có được kết quả tốc độ đọc và ghi lần lượt là 3427MB/s và 2585MB/s. Điều này rất thuận lợi khi bạn cần làm việc với những file video có dung lượng lớn. 

Trong khi một số hãng khác đang cắt giảm dung lượng ổ cứng xuống 256GB thì LG Gram vẫn giữ 512GB, thậm chí còn có phiên bản 1TB nếu bạn cần ổ cứng dung lượng lớn. 

Thời lượng pin 

Để kiểm tra thời lượng pin, chúng tôi giảm độ sáng xuống còn 150 nits. chạy PCMark 10 "Moden Office" máy đã trụ được đến 15 tiếng 10 phút.

Review Đánh giá laptop LG Gram 16 - 2021

Theo thông tin từ LG thì Gram có thời lượng pin lên đến 22 giờ, bạn chỉ đạt con số đó nếu giảm độ sáng xuống mức thấp nhất và làm những công việc rất cơ bản. Với tôi thì 15 giờ liên tục cũng rất ổn rồi. Có nghĩa bạn có thể làm việc văn phòng trong 2 ngày. 

Bạn có thể dùng cổng Thunderbolt 4 để sạc cho LG Gram 16, điều này có nghĩa chúng ta sẽ không phải phụ thuộc vào bộ sạc đi kèm máy. Có rất nhiều thiết bị hỗ trợ để sạc qua cổng USB-C.\

Kết luận

Nếu muốn có một chiếc máy tính mỏng nhẹ, màn hình lớn 16 inch, thời gian pin dài để làm việc cơ bản hay lướt web, xem video thì LG Gram 16 - 2021 đáng để bạn lựa chọn. 

Hạn chế của nó là khung máy làm bằng hợp kim magiê mỏng manh, nếu không biết nâng niu thì rất đáng lo ngại. Mặc dù hiệu suất cũng tương đối ổn, nhưng vẫn thua các đối thủ Dell XPS 13 và Razer Book 13, đặc biệt đối với khối lượng công việc đồ họa, sáng tạo nội dung và chơi game.

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn