Hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy cũ

Mua xe máy cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí khá lớn. Nhưng có một vấn đề mà nhiều người thường hay ngại ngần khi chọn mua xe máy cũ. Đó là thủ tục sang tên xe máy hơi rắc rối nếu bạn không rành về luật. Trong bài này chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin giúp bạn nắm chắc được các thủ tuc khi mua bán, sang tên xe máy cũ.

Hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy cũ

Trước khi làm thủ tục, cả người mua và bán cần chuẩn bị sổ hộ khẩu, giấy CMND hoặc CCCD. Sau này bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy thì bạn chỉ cần giấy CMND hoặc CCCD thôi. Riêng người bán sẽ cần thêm giấy đăng ký xe (cà vẹt) và giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân. Nếu người bán không phải là chủ xe thì cần thêm giấy ủy quyền, có xác nhận của cơ quan chức năng.

Sau khi chuẩn bị xong đầy đủ giấy tờ, cả 2 bên đi đến phòng công chứng làm hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng công của nhà nước hoặc tư nhân đều được. Hợp đồng được lập thành 3 bản, mỗi bên giữ một bản và phòng công chứng lưu lại 1 bản. Chi phí công chứng hợp đồng mua bán xe khoảng từ 50.000 đồng trở lên tùy vào từng loại xe có giá trị khác nhau thì phí công chứng cũng khác nhau. Xe càng đắt tiền thì phí càng cao.

Hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy cũ

Nếu xe của người bán được đăng ký khác tỉnh, thành phố với người mua, thì người bán cần thêm bước rút hồ sơ gốc tại phòng cảnh sát giao thông, nơi đã cấp giấy tờ xe cho người bán.

Sau khi công chứng hợp đồng mua bán xong, người mua mang hợp đồng lên cơ quan thuế để họ tính phí và đóng phí trước bạ. Mức phí trước bạ cho xe đã qua sử dụng là 1% giá trị còn lại của xe máy. Ví dụ cụ thể xe Yamaha FreeGos 39 triệu đồng, sau 1 năm sử dụng giá trị còn lại 90% (tương đương 35,1 triệu đồng), thì phí trước bạ phải đóng là 351.000 đồng.

Hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy cũ

Sau khi có biên lai đóng phí trước bạn, người mua xe mang biên nhận phí trước bạn, hợp đồng mua bán xe, sổ hộ khẩu đến phòng cảnh sát giao thông nơi người mua xe đăng ký thường trú để đăng ký giấy tờ xe vừa mua. Chi phí đăng ký và cấp biển số sẽ mất từ 50.000 đồng cho đến 4 triệu tùy vào giá trị của xe cũng như khu vực đăng ký. Ở nông thôn phí đăng ký sẽ rẻ hơn so với thành phố.

Thời gian cấp giấy đăng ký xe mới ( cà vẹt ) sẽ mất khoảng 5 - 7 ngày làm việc. Sau khi có cà vẹt là bạn đã hoàn thành thủ tục mua bán xe máy cũ rồi. 

Các bạn có thể tìm mua xe máy cũ ở TPHCM như trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), đường Nơ Trang Long ( Bình Thạnh)…

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn