Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Các thiết bị quay phim ngày nay rất phổ biến với giá thành phù hợp túi tiền. Nên có nhiều bạn trẻ yêu thích quay phim dựng phim nghiệp dư. Có bạn thì làm video vlog để kiếm tiền online trên youtube. Video 4k cũng được ưa chuộng hơn khi làm phim. Nhưng không phải bạn nào cũng có thể bỏ ra 30-40 triệu đồng để sắm một bộ máy vi tính phục vụ việc dựng phim. Nhất là việc kiếm tiền online trên youtube ngày càng khó khăn. Chính vì vậy, trong bài này Lazoko sẽ hướng dẫn các bạn cách biên tập và dựng phim 4k bằng những máy tính cấu hình yếu.

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Máy tính cấu hình yếu ở đây là những máy có đủ khả năng dựng phim HD hoặc Full HD. Nhưng không thể làm video 4k nhé. Về cấu hình thì ít nhất phải là CPU Core i5 thế hệ thứ 6 + RAM 8GB trở lên. Chứ mấy máy tính chạy Core Celeron và RAM 2GB thì chắc không dùng được đâu.

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Nội dung cơ bản của cách làm này là: Dựng phim bằng Adobe Premiere thông qua Proxy. Nghĩa là bạn sẽ covert file 4k cần chỉnh sửa biên tập sang độ phân giải thấp hơn là HD. Sử dụng file HD để biên tập, preview xem trước khi mình áp dụng LUT màu, tạo Effect, hiệu ứng chuyển cảnh...

Nói tóm lại với cách này, khi biên tập, chỉnh sửa sẽ giúp bạn preview xem trước mượt mà hơn. Còn thời gian xuất file cuối cùng, tức là render video vẫn không thay đổi gì nhé. Muốn xuất file nhanh, render video nhanh không có cách nào khác buộc bạn phải nâng cấp cấu hình phần cứng cho máy tính.

Yêu cầu khi biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Yêu cầu máy tính phải cài đặt sẵn phần mềm Adobe Premiere CC phiên bản 2017 trở lên và phần mềm Adobe Media Encoder.

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Phần mềm Adobe Media Encoder có tác dụng gì? Nó giúp bạn convert file biên tập chỉnh sửa từ 4k xuống HD. Sau đó Adobe Premiere sẽ tạo ra một liên kết giữa file 4k và file HD. Để đến khi xuất file sẽ dùng file 4K.

Nói gọn lại là khi chỉnh sửa biên tập sẽ dùng file HD, khi xuất video dùng file 4k.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Hướng dẫn dựng phim 4 bằng thông qua Proxy

Tạo New Project. Chọn Tab ingest setting điền thông tin như hướng dẫn bên dưới rồi click OK.

  • Đánh dấu tick vào mục Ingest và chọn Create Proxies.
  • Preset: Chọn độ phân giải mong muốn khi biên tập. Độ phân giải càng thấp thì preview xem càng mượt và nhẹ. Mình hay để 1024x540 Gopro CineForm. Bạn cũng có thể chọn 1280x 720 H.264 cho nó nét hơn cũng được. 
  • Primary Destination: vị trí file gốc.
  • Proxies Destination: vị trí file proxies - Cả 2 cái này nên để Same as Project để dễ quản lý. Khi biên tập xong xóa đi dễ dàng hơn.

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Cài đặt xong rồi. Khi import bất kỳ file nào vào Project thì Media Encoder sẽ tự động bật lên, cover file và tạo Proxies liên kết cho bạn.

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Hướng dẫn bật tắt Proxy bằng nút “Toggle Proxies”

Nút Toggle Proxies dùng để bật hoặc tắt chế độ Proxy. Khi nút hiện màu xanh tức bạn đang dùng Proxy để chỉnh sửa biên tập. Nếu hiện màu trắng là đang dùng file gốc. Lúc biên tập thì bật cho nó màu xanh. Đến lúc xuất file render cuối cùng thì cho nó màu trắng. Mặc định bạn đầu chưa có nút này đâu. Bạn phải thêm nút đó vào thanh công cụ bằng cách click vào dấu +.

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu
Nút màu xanh là đang dùng Proxy chỉnh sửa với file nhỏ 

Trên đây là toàn bộ bài hướng dẫn dùng Proxy để biên tập chỉnh sửa file video 4k cho những máy tính cấu hình yếu. Nếu có bất cứ thắc mắc gì đừng ngại để lại commet bên dưới hoặc email cho chúng tôi nhé.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

2 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. Bài viết rõ rằng, hữu ích. Nhưng cho hỏi vấn đề từ khi cài đặt. Nếu đã từng gặp, vui lòng giúp với nhé?. Cài và crack thành công Adobe Premiere pro cc2017. Xong, cài luôn Adobe Media Encode 2018 xong. Thế mà vẫn bị báo là chưa cài đặt mỗi khi bấm và Ingest để tạo Proxies. Cả bản ..Media Encode 2018 lẫn 2017 vẫn ko được. Cài được mà nó lại báo lỗi chưa cài mỗi khi tạo proxy ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Check lại xem Media Encoder là bản CC hay CS, nhiều khi Premiere là CC mà Encoder là CS có thể nó sẽ báo lỗi

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn