Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Làm phim, dựng phim là nhu cầu của nhiều bạn trẻ ngày nay. Có người muốn làm phim để lưu lại những kỷ niệm đẹp của bạn bè, gia đình. Người thì làm phim vlog để kiếm tiền trên youtube. Nếu dựng phim độ phân giải thấp HD hoặc Full HD thì máy tính cấu hình vừa phải (tầm 10 triệu là ngon) có thể dựng được. Nhưng đối với film 4k 60fps thì khác. Yêu cầu cấu hình máy tính phải đủ mạnh để xem trước và render xuất video. Máy tính cấu hình yếu vẫn có thể render video 4k. Nhưng khi xem trước rất hay bị lag, giựt hình.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Chính vì vậy, trong bài này Lazoko sẽ hướng dẫn các bạn chọn linh kiện để lắp ráp máy tính dựng phim 4k nhé.

Nên dựng phim Full HD hay video 4k?

Nhiều bạn chọn dựng phim HD hoặc Full HD cho nhẹ. Vì nghĩ người xem có mấy ai xem 4k đâu mà dựng chi mất công. Nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Đúng là HD và Full HD đang là dạng video phổ biến ở thời điểm hiện nay. Nhưng sau khoảng 5-10 năm nữa thì sẽ khác.

Bạn còn nhớ cách đây tầm 10-15 năm chứ. Thời đó video VCD đang rất phổ biến. VCD có độ phân giải là 352x288. Nếu bắt gặp được cái dĩa DVD (độ phân giải 720x576) thì tuyệt biết bao. Nhưng đến hôm nay, mở dĩa DVD trên máy vi tính chắc bạn chẳng muốn xem. Vì nó quá mờ. Như vậy xu hướng ngày càng thích video có độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét hơn là điều thực tế.

Nên nếu bây giờ bạn đang làm vlog. Thì hãy nắm bắt xu thế, đi trước đón đầu. Dựng video 4k để 10-15 năm sau video của bạn vẫn không bị lạc hậu.

Chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Một máy tính cấu hình mạnh tất nhiên giá của nó phải cao. Trong bài này tôi sẽ hướng dẫn chọn linh kiện để lắp ráp máy tính trong tầm giá 25 đến 30 triệu.

Chọn CPU cho máy tính dựng video 4k

CPU giống như bộ não của máy tính. Yêu cầu khi chọn CPU là nhiều nhân, tốc độ xử lý đơn nhân tốt. Cuối cùng là xung nhịp. Ví dụ xung nhịp 3.2Ghz hoặc 4.6Ghz. Càng cao thì máy tính hoạt động nhanh hơn, nhưng giá tiền cũng mắc hơn.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Trong bài này tôi chọn CPU Intel Core i7 8700. Đây là chip thế hệ thứ 8 Coffee Lake mới nhất hiện nay, ra đời vào cuối năm 2017. Còn thế hệ thứ 9 dự kiến ra mắt cuối năm 2018.

CPU này có 6 nhân 12 luồng. Xung nhịp từ 3.2Ghz và đạt tối đa là 4.6Ghz. Muốn đạt 4.6Ghz bạn phải ép xung. Bộ nhớ cache của CPU là 12MB.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Trong bộ sản phẩm CPU thường có quạt đi kèm. Bạn có thể dùng quạt đó. Hoặc mua thêm quạt khác cho CPU được mát mẻ hơn. Tôi chọn thêm một quạt khí tản nhiệt cho CPU. Quạt này có tên HYPER H410R của hãng Cooler Master với mức giá 300-400 ngàn.

Chọn mainboard cho máy tính dựng phim

Cũng như CPU, Mainboard là bộ phận không thể thiếu với bất kỳ máy tính nào. Do đó trong cấu hình máy tính dựng phim 4k đương nhiên phải cần mua Mainboard. Đây là board mạch chủ nhằm kết nối các thiết vị ngoại vi lại với nhau.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Trong bài này mình chọn Mainboard Gigabyte B360M Aorus Gaming 3. Mainboard có 4 khe cắm RAM. Mà thường giờ board mạch nào cũng có 4 khe cắm RAM trở lên. Nếu chỉ có 1-2 khe cắm thì chắc chắn Mainboard của bạn đã quá lỗi thời rồi. Cái này có 2 khe cắm M2 Ultra với PCIe x2 và PCIe x4 để lắp ổ cứng SSD NVMe. Có 6 cổng SATA3 để gắn ổ cứng HDD hoặc SSD.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mua linh kiện và tự lắp ráp máy tính để bàn

Chọn RAM máy tính dùng để dựng phim

RAM là bộ nhớ đệm. Máy tính càng nhiều RAM hoạt động càng tốt hơn. Đã số máy tính giờ tối thiểu là 8GB trở lên. Nếu máy tính bạn đang dùng thấp hơn thì chắc chắn đã lạc hậu ròi đấy. Hãy nâng cấp ngay đi.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Ở đây mình chọn KIT RAM Kingmax Zeus RGB 16GB DDR4. Cái này gồm 2 thanh 8GB với bus lên tới 3000Mhz. Mặc dù Mainboard nãy chúng ta chọn chỉ hỗ trợ bus 2666Mhz. Có bạn thắc mắc liệu RAM này có chạy được với Mainboard không. Xin thưa là có nhé. Những RAM có bus >=2666Mhz đều chạy được. Còn nhỏ hơn ví dụ 2400Mhz là không chạy được đâu. Cái này hồi xưa mới lắp máy tính mình cũng không biết. Thấy mainboard ghi bus 2666Mhz, thì cứ đi tìm RAM có bus cũng phải là 2666Mhz. Và kết quả là có rất ít sự lựa chọn.

Chọn Card màn hình VGA cho máy tính dựng phim 4k

Với một chiếc máy tính bình thường làm công việc văn phòng, có thể không cần đến card màn hình VGA rời (thực tế nó đã có sẵn on board rồi). Nhưng Render dựng video thì rất cần. Những phần mềm dựng phim của Adobe từ 2017 trở lên đều hỗ trợ Preview và Render bằng GPU. Điều này làm giảm tải cho CPU.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Hãy chọn VGA rời có nhân CUDA nhé. Nhân này mới được Adobe Premiere hỗ trợ. Cấu hình máy tính để dựng phim này mình chọn con Asus Dual GTX1060 3GB có 1152 nhân CUDA và 3GB GDDR5 bộ nhớ đệm.

Chọn ổ cứng cho máy tính để bàn

Phần này chúng ta nên chọn một ở cứng SSD để cài Windows. Một ở cứng HDD chứa dữ liệu. Điều tớ muốn khuyên mọi người là hãy luôn dùng 2 ổ cứng cho máy tính của mình. Một cái để chạy Windows, một cái chứa dữ liệu. Nếu chẳng may ổ cài Win hỏng, hoặc muốn cài lại Win sẽ không bị mất dữ liệu. Ở cứng chứa dữ liệu thì rất ít khi hỏng.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Có người hỏi tại sao không chọn 2 ổ SSD luôn cho ngon. Nếu bạn là đại gia, tiền bạc không thành vấn đề thì hãy mua ngay 2 con SSD. Con cài Windows khoảng 256GB. Con chứa dữ liệu 500GB hoặc 1 hay 2TB gì đó. Tất nhiên giá SSD mắc hơn nhiều so với HDD.

Ở đây tôi chọn SSD NVMe 128GB của Kingmax có chuẩn M2 -2280. Còn ổ chứa dữ liệu chọn HDD Seagate 1TB có tốc độ vòng quay là 7200rpm.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Riêng ổ cứng bạn có thể chọn mua của những hãng khác cũng được, không nhất thiết phải giống như y trong đề xuất của tôi đưa ra. RAM cũng vậy, có thể chọn RAM của hãng khác.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh cho người mới chơi

Chọn nguồn cho máy tính dựng video 4k

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Nguồn là bộ phận cung cấp điện cho toàn bộ máy tính. Nguồn yếu sẽ làm máy tính bật không lên, hoặc bị khởi động lại liên tục. Do đó hãy chọn những bộ nguồn có công suất trên bao bì ghi 500W trở lên. Hoặc lớn hơn 600W - 700W cũng được. Vì thông số nhà sản xuất đưa ra như vậy thôi, chứ hiếm khi nào nó đạt được mức như trên thông số đó. Với cây máy tính dựng phim này tôi chọn Cooler Master 500W đạt chứng chỉ 80 Plus White về tiết kiệm điện. Cooler Master cũng là một hãng có tiếng trên thị trường nhé. Nên bạn yên tâm về chất lượng.

Chọn case máy tính dựng phim

Case: thùng máy để chứa tất cả những bộ phận trên. Hãy chọn những case có sẵn trong đó 2-3 cái quạt để máy tính luôn được thoáng khí mát mẻ. Case mà không có quạt, hoặc lỗ thông gió máy tính hoạt động không được bền lâu đâu. Máy case kiểu đó chỉ phù hợp cho dân văn phòng, làm việc phòng máy lạnh.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Ở đây tôi chọn Case Golden Field. Hoặc bạn cũng có thể chọn con Zalman Z1 Neo. Case thì nên chọn những con ở mức giá tầm 800 ngàn đến 1,5 triệu. Trung bình 1 triệu là tạm ổn. Zalman Z1 Neo tôi mua cách đây 3 năm lúc ấy có 800 ngàn. Đến nay hoạt động cũng khá tốt.

Vậy là tôi đã build máy tính dựng phim xong. Với dàn máy tính này dùng cho dân dựng phim chuyên nghiệp cũng tạm ổn. Còn dân nghiệp dư thì quá tốt luôn.

Cấu hình máy tính để dựng phim

  1. CPU Intel Core i7 8700 + Quạt Cooler Master Hyper H410R
  2. Gigabyte B360M Aorus Gaming 3
  3. KIT RAM Kingmax Zeus RGB 16GB DDR4
  4. VGA - Asus Dual GTX1060 3GB
  5. SSD NVMe  Kingmax 128GB + HDD Seagate Barracuda 1TB
  6. Cooler Master 500W 80 plus White
  7. Case: Golden Field N15 Gaming 21. ( hoặc chọn hãng Zalman cũng được)
Đấy là list những sẩn phẩm cần mua. À mà còn bàn phím, chuột, màn hình nữa nhé. Và phải thêm một cái loa vi tính nữa. Dựng video phải có âm thanh nữa mà. Thôi, mấy cái này đơn giản thì bạn tự chọn đi.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Riêng màn hình vi tính nên mua cái tầm 21 inch trở lên. Màn hình càng cao, độ phân giải càng lớn càng tốt. Nên chọn hãng Dell được nhiều người quan tâm. Trước đây tôi dùng màn hình Acer P205H, chắc cũng 7-8 năm gì rồi. Bữa nay xuất hiện hơi nước bên trong màn hình. Chắc lại phải thay cái mới thôi.

Mua máy tính dựng phim ở đâu

Vấn đề cuối cùng là làm sao lắp ráp bây giờ? Mua máy tính dựng phim ở đâu? Nơi nào bán máy tính dựng phim. Với một cái list danh sách tôi đã đưa ra ở trên bạn hãy tham khảo giá ở những cửa hàng có uy tín. Từ đó so sánh giá và chọn mua.

Nếu có chút kiến thức về máy tính, mua về tự lắp ráp luôn. Tự lắp ráp máy tính mình tốt hơn, chứ mang ra thợ, mấy ông thợ dỏm dễ làm hỏng ốc vít, khe cắm trong board mạch lắm.

Hướng dẫn chọn linh kiện lắp ráp máy tính dựng phim 4k

Còn nếu không rành về lắp ráp thì sao. Đến một cửa hàng, ví dụ Phong Vũ chẳng hạn. Đưa cái list trên ra, kêu họ bán và lắp ráp giùm. Hầu hết những cửa hàng lớn, uy tín đều hỗ trợ lắp ráp miễn phí nhé.

Hồi xưa mới dùng máy tính, tôi cũng chẳng biết thay ổ cứng. Muốn lắp thêm ổ cứng là ôm cả thùng máy, case mang ra cửa hàng. Kêu họ bán cho một cái ổ cứng và lắp vào giùm luôn. (Đương nhiên việc lắp ráp là miễn phí)

Còn nếu cửa hàng họ không có đầy đủ các sản phẩm trong list thì sao? Không sao. Đến cửa hàng A mua 2 món. Đến cửa hàng B mua 6 món. Cửa hàng nào mua nhiều linh kiện nhất thì nhờ bộ phận kỹ thuật ở đó lắp ráp hoàn thiện cho.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

1 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. card màn hình dựng phim 4k
    máy tính dựng phim 4k
    cấu hình máy tính dựng phim 4k
    máy tính dựng phim
    máy tính dựng phim 4k
    máy tính dựng phim hd
    ráp máy tính dựng phim
    mua máy tính dựng phim
    bán máy tính dựng phim
    build máy tính dựng phim
    cây máy tính dựng phim
    case máy tính dựng phim
    máy tính dựng phim giá rẻ
    máy tính dựng phim chuyên dụng
    máy tính dựng phim chuyên nghiệp
    máy tính dùng để dựng phim
    máy tính để dựng phim
    máy tính bàn để dựng phim
    cấu hình máy tính để dựng phim

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn