So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Honda Air Blade 150 ra mắt sau Yamaha NVX 155 đến 3 năm nhưng không có nhiều công nghệ mới. Chúng ta hãy cùng Lazoko so sánh xem 2 model này có gì khác biệt, và đâu là sản phẩm phù hợp cho chúng ta?

So sánh Honda Air Blade 150 với Yamaha NVX 155

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Yamaha NVX ra đời thay cho dòng cũ là Nouvo - Mẫu xe đối thủ của Air Blade. Ở thời điểm ra mắt NVX có động cơ 155 phân khối thì rõ ràng Air Blade không thể nào xếp ngang hàng khi chỉ có động cơ 125cc. Đến bây giờ Honda cho ra mắt Air Blade 150 có vẻ như đang muốn cạnh tranh cùng NVX.

So sánh về thiết kế

Về thiết kế Yamaha NVX 155 có kiểu dáng to lớn, bề thế, hướng đến người dùng là nam giới. Trong khi Honda Air Blade 150 lại có một số đường bo cong tròn, cùng kiểu dáng ngắn gọn. Dường như họ đang hướng tới nhóm khách hàng cả nam và nữ. Với kiểu thiết kế mới AB 2020 được đánh giá làm giảo đi phong cách thể thao cùng chất mạnh mẽ, nam tính ở những đời trước đã có.

Một điểm mới trên AB 2020 đèn được đặt theo từng vùng phân mảng. Ngoài hệ thống đèn pha LED dạng kép như ở phiên bản 2019 thì xe còn có 2 dải đèn định vị vuốt ngược lên trên với tạo hình tia sét. Kiểu đèn này thực tế đã có trên Vario và Winner X.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Còn Yamaha NVX thì phía trước nhìn có vẻ hầm hố hơn, khi phần đầu xe nhô ra. Thiết kế phía trước của NVX cũng khá đơn giản. Gồm hệ thống đèn được phân chia khu vực rõ ràng. Nhìn tổng quát thì hệ thống đèn định vị bằng LED trông bắt mắt hơn so với NVX. NVX chỉ sử dụng đèn sợi đốt có thiết kế đơn giản.

Yên xe Air Blade 2020 có sự phân tầng nhưng chênh lệch tầng trước và sau không quá lớn. Yên AB 2020 được bọc bằng 2 lớp màu khác nhau tạo được cảm giác sang trọng. Đèn hậu phía sau Air Blade 2020 cũng được thay đổi sang dạng LED 2 tầng, có tạo hình 3D. Chắn bùn phía sau trông khá thể thao, trông gần giống Winner X.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Yamaha NVX thì ngược lại, yên phân tầng chênh lệch nhau khá nhiều. Và phía sau cũng không có chỗ nắm tay để dắt xe. Hệ thống đèn hậu cũng đơn giản, tương tự đèn một pha. Điểm khác nữa của NVX là đèn xi nhan được tách rời khỏi đèn hậu, và đặt riêng biệt sang hai bên. Kiểu thiết kế này nhận được nhiều ý kiến trái chiều khi xuất hiện tại Việt Nam. Nhiều người cho rằng thiết kế như vậy nhằm tăng độ nhận biết cho xe khi xi nhan. Tuy nhiên, nhiều người lại không thích kiểu này, bởi vì đường phố ở Việt Nam nhỏ và chật chội. Gửi xe ở những bãi xe chật chội, việc va quệt là điều không tránh khỏi và khả năng bị gãy đèn xi nhanh này cũng cao hơn.

Nhìn chung Yamaha NVX cá tính và kén khách, còn Air Blade hướng tới số đông khách hàng. Đây cũng là điều dễ hiểu tại sao doanh số NVX không bùng nổ.

Động cơ Air Blade yếu thế hơn NVX

Honda Air Blade 150 sử dụng động cơ eSP xy-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, cho công suất 12,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,3 Nm tại 5.000 vòng/phút. Còn Yamaha NVX thì trang bị động cơ Blue Core, xy-lanh đơn, dung tích 155 cc, với công suất 14,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 6.250 vòng/phút.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Dù chỉ lớn hơn AB 2020 5cc nhưng NVX mạnh hơn đến 1,8 mã lực. Sau khi chạy thử, mình thấy động cơ của NVX cho gia tốc tốt hơn AB. Khả năng tăng tốc của Air Blade bản 150cc chỉ nhỉnh hơn 125cc một chút. Có thể Honda làm vậy để cho động cơ hoạt động bền bỉ và lâu dài hơn.

Nếu thích động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao thì Yamaha NVX là lựa chọn phù hợp.

Công nghệ không có sự khác biệt

3 Model ra đời cách nhau 3 năm nhưng về công nghệ trên mỗi chiếc xe thì không có nhiều khác biệt. Cả 2 đều sử dụng đèn LED làm hệ thống chiếu sáng. Ở phiên bản mới Air Blade bổ sung màn hình điện tử LCD để hiển thị thông tin. Tuy là màn hình đơn sắc nhưng cho giao diện trực quan, dễ sử dụng. Màn hình này không khác gì nhiều so với màn hình LCD của Yamaha NVX ra đời trước đó.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Cả 2 đều trang bị hệ thống phanh ABS. Yamaha NVX là mẫu xe ga tiên phong, đầu tiên trang bị phanh ABS.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Qua trải nghiệm chạy thử, mình thấy cả 2 xe có phanh ABS đều hoạt động khá tốt. Tạo được cảm giác an toàn khi phanh ở tốc độ 60km/h, giảm được tình trạng trượt bánh, mất kiểm soát nếu phanh gấp. Tuy nhiên phanh này đều chỉ có ở mỗi bánh trước. Hy vọng trong thời gian tới các hãng sẽ trang bị phanh ABS cho cả bánh trước và bánh sau cùng nhiều model khác.

So sánh tiện ích khác

Honda Air Blade thế hệ thứ 5 mới có cổng sạc điện thoại trong cốp xe. Trong khi đó tiện ích này đã xuất hiện trên xe Yamaha từ lâu rồi. Tuy nhiên đây đều là cổng sạc dùng trên xe ô tô. Người dùng cần gắn thêm các thiết bị chuyển đổi thì mới sạc được cho các sản phẩm điện tử.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Về dung tích cốp xe, mặc dù Air Blade đã tăng thêm 0.9 lít, tức là 22,7 lít, nhưng vẫn nhỏ hơn khá nhiều so với Yamaha NVX. NVX có dung tích cốp xe là 25 lít. Một điểm cộng cho AB 2020 là có đèn soi cốp. Tuy nhiên đây cũng không phải là công nghệ quá mới khi chiếc xe Attila phiên bản 2009 của SYM đã được trang bị. Ngoài ra nếu không có bạn có thể tự mua thêm những loại đèn ngủ tự động bật tắt để gắn vào cũng được.

So sánh về giá

Honda là thương hiệu được nhiều người Việt yêu thích và lựa chọn. Chính vì vậy mà việc đội giá khi sản phẩm mới ra năm nào cũng có. Air Blade 150 có giá đề xuất là 55,2-56,4 triệu đồng. Ở các thế hệ trước, các đại lý, cửa hàng HEAD thường tăng giá lên từ 2-7 triệu đồng so với giá đề xuất. Với một số nâng cấp đáng chú ý, thì Honda Air Blade 2020 năm nay dự đoạn sẽ bị tăng giá lên từ 5 đến 10 triệu đồng một chiếc.

So sánh Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155

Trong khi đó Yamaha NVX có giá đề xuất là 52,25 triệu đồng. Bằng với mức giá của Air Blade 150 phiên bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên NVX vẫn được các đại lý bán đúng giá, thậm chí là thấp hơn 1-2 triệu đồng.

Nói tói lại Honda Air Blade 150 không vượt trội so với Yamaha NVX 155 về khả năng vận hành, cũng như những tiện ích đi kèm theo. Tuy nhiên Air Blade có được cái tên thương hiệu cùng thiết kế phù hợp số đông người dùng nên chiếm được ưu thế về doanh số bán ra sản phẩm. Và thực tế, để sở sữu Honda Air Blade 150 người dùng phải bỏ ra nhiều tiền hơn so với Yamaha NVX 155.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn