Kinh nghiệm xuất bản sách ở Việt Nam

Bạn có một bài thơ, tập thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết...Muốn xuất bản ra thị trường thì phải là sao? Đây là một thắc mắc chung mà nhiều người yêu văn học đang thắc mắc. Trong bài này, Lazoko sẽ chia sẻ kinh nghiệm xuất bản sách ở Việt Nam. 

Kinh nghiệm xuất bản sách ở Việt Nam

Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc cơ bản như: Xuất bản sách điện tử, xuất bản sách là gì, xuất bản sách online, xuất bản sách như thế nào, xuất bản sách cần bao nhiêu tiền, xuất bản sách được bao nhiêu tiền, xuất bản sách cần gì, xuất bản một cuốn sách, dịch vụ xuất bản sách, hướng dẫn xuất bản sách, xuất bản sách ở đâu?

Kinh nghiệm xuất bản sách ở Việt Nam

Khi có ý định xuất bản sách, hãy nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tại Cục Bản quyền hoặc có thể nhờ các công ty dịch vụ đăng ký thay. Sau khi được cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, hãy gửi tác phẩm đến các nhà xuất bản. Có thể gửi file PDF qua email. 

Với tác phẩm văn học như truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, tự truyện... Bạn nên tóm tắt tác phẩm vào trang đầu, hoặc nêu đề cương, nội dung chính... sao cho hấp dẫn, thú vị, thu hút người đọc thì mới có cơ hội. Không phải tác phẩm nào nhà xuất bản cũng đồng ý xuất bản. Họ có một bộ phận nghiên cứu, kiểm duyệt tài liệu. Những tác phẩm cảm thấy hút khách, có khả năng bán được họ mới nhận là xuất bản.

Kinh nghiệm xuất bản sách ở Việt Nam

Hãy gửi bản thảo đến nhiều nhà xuất bản khác nhau và đợi phản hồi. Mỗi nhà xuất bản có định hướng, chiến lược riêng. Những bài thơ, hoặc truyện ngắn có thể gửi cho các tờ báo, để họ đăng lên và nhận nhuận bút.

Một xu hướng đang được quan tâm hiện nay là những cuốn tranh vẽ bằng kỹ thuật số, hay gọi là paint digital, kèm những nội dung hài hước. Sát thủ đầu mưng mủ, Vui vẻ không quạu nha, từ điển tiếng em... là ví dụ điển hình. Riêng đối với những tác phẩm được dịch từ tiếng nước ngoài cần có sự đồng ý của tác giả. 

Nếu được nhà xuất bản đồng ý, bước tiếp theo là ký hợp đồng. Sau đó cùng ban biên tập chỉnh sửa nội dung trước khi phát hành. Thời gian chỉnh sửa có thể mất vài tháng, tuỳ vào chất lượng tác phẩm. 

Xuất bản sách được bao nhiêu tiền?

Được đồng ý xuất bản thì bạn chỉ cần chứng minh mình là tác giả chính chủ, còn mọi thứ nhà xuất bản họ lo, như giấy phép xuất bản, giấy phép in ấn, thiết kế bìa sách hay các hình minh hoạ trong đó. 

Mỗi cuốn sách xuất bản, thông thường tác giả sẽ nhận được khoảng 10-15% giá bìa. Mỗi lần xuất bản ít nhất cũng 1000 cuốn trở lên. Nếu giá bìa 80k/cuốn, tác giả sẽ nhận được 15% x 80.000 x 1000 = 12.000.000đ.

Kinh nghiệm xuất bản sách ở Việt Nam

Nếu xuất bản lần đầu, thấy bán chạy, họ có để thì nghị bạn cho phép tái bản. Những lần tái bản sau cũng được nhận tiền với mức như lần đầu. Có những cuốn sách bán chạy được tái bản rất nhiều lần, có khi đến chục lần. 

Số tiền này họ có thể trả cho tác giả ngay sau khi in sách, hoặc cũng 50% khi ký hợp đồng và 50% khi phát hành. 

Xuất bản sách cần bao nhiêu tiền?

Nếu không nhà xuất bản nào đồng ý phát hành. Bạn muốn in làm kỷ niệm, in tặng bạn bè, hoặc in rồi tự mang đi bán thì phải tốn tiền. Có thể liên hệ với các nhà xuất bản để hỏi thông tin về chi phí làm các thủ tục như xin giấy phép xuất bản, chi phí in ấn. Khi in xong họ sẽ giao toàn bộ sách cho bạn. 1000 cuốn chi phí khoảng 15 đến 25 triệu tuỳ từng loại sách cũng như nhà xuất bản. 

Đối với trường hợp xuất bản sách điện tử làm thủ tục tương tự như vậy. Phải liên hệ với các nhà xuất bản, chỉ khác là sách điện tử thì phát dạng ebook mà không cần in ấn. Hoặc cũng có thể vừa xuất bản sách giấy, vừa xuất bản dạng ebook. Sách điện tử ở Việt Nam thì có Komo. Đây là một sản phẩm của công ty CP Văn Hóa Phương Nam.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

1 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. Mình là Trâm, có kết bạn với bạn trên FB, tình cờ cần tìm thông tin và mình click vào đây, thật là bất ngờ khi đây là trang web của bạn. Thông tin rất hữu ích mà mình cần tìm. Bạn giỏi quá!

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn