Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Laptop - Máy tính xách tay được nhiều người dùng ưa chuộng với ưu điểm nhỏ gọn, dễ mang theo khi di chuyển. Nhưng không phải vì thế mà ai cũng chọn mua máy tính xách tay. Máy tính để bàn vẫn được nhiều người sử dụng bởi nó thường mạnh hơn laptop trong tầm giá. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn cấu hình phù hợp với nhu cầu của mình, và nâng cấp nếu có yêu cầu cao hơn.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Khi đã chọn linh kiện lắp ráp máy tính xong, việc cuối cùng là mua màn hình máy tính. Nên mua màn hình máy tính hãng nào tốt? Mua màn hình máy tính ở đâu? Nên mua màn hình máy tính bao nhiêu inch?...Đó là những thắc mắc của nhiều bạn đọc đã gửi về Lazoko nhờ tư vấn. Trong bài này Lazoko sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin, giúp bạn chọn được một màn hình máy tính phù hợp nhất.

Chọn mua màn hình LCD cho máy tính để bàn

Muốn chọn màn hình máy tính tốt, phù hợp, trước hết hãy tìm hiểu một vài thông tin về nó nhé. Khi nắm được đầy đủ thông tin, bạn sẽ dễ lựa chọn hơn.

Màn hình máy tính có mấy loại?

Màn hình máy tính hiện nay có 3 loại. Đó là CRT, LCD và OLED. Màn hình CRT là loại to đùng phổ biến ở thập niên 90. Loại này giờ là hàng hiếm, ít ai sử dụng và cũng không có ai bán màn hình này nữa. Màn hình LCD nhỏ gọn, mỏng hơn CRT với những điển vượt trội so với CRT đang rất phổ biến trên thị trường. Hầu hết các sản phẩm được bày bán hiện nay đều là màn hình LCD. Nên trong bài này chúng ta chủ yếu đề cập đến việc chọn mua màn hình máy tính LCD nhé. Còn màn hình OLED lại là sản phẩm vượt trội so với LCD. Nhưng các sản phẩm màn hình OLED giờ còn ít, và giá thành khá đắt đỏ. Nên chưa có nhiều hãng sản xuất.

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mua máy quay phim làm youtube vlog

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Tiếp theo cũng ta sẽ tìm hiểu xem màn hình LCD có những loại nào? Ở đây tôi sẽ phân loại màn hình LCD theo công nghệ panel. Vì công nghệ panel là yếu tố quyết định chất lượng màn hình. Hiện nay 3 công nghệ panel chính đang thống lĩnh thị trường là Twisted Nematic (TN), Vertical Alignment (VA) và In-Plane Switching (IPS).

Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng. Màn hình LCD sử dụng công nghệ TN cho thời gian đáp ứng nhanh chỉ từ 2-5ms nhưng khả năng hiển thị màu kém, góc nhìn hạn chế. Công nghệ này thường được dùng cho những loại màn hình máy tính giá rẻ, hoặc các dòng phổ thông.

Công nghệ panel VA có khả năng tái tạo màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Độ tương phản cao, có khả năng mở rộng góc nhìn lên đến 170 độ. Màn hình loại này phù hợp cho những người thích chơi game, hoặc xem phim, giải trí.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất
Màn hình chuyên dành cho game thủ của Dell với thời gian đáp ứng 1ms

Màn hình sử dụng công nghệ IPS là loại tốt nhất. Nó hiển thị được màu sắc trung thực nhất gần như loại màn hình CRT ngày xưa. Hiện giờ giá thành loại màn hình này cũng tương đối rẻ, phù hợp túi tiền của nhiều người. Do đó khi chọn mua màn hình vi tính các bạn ưu tiên chọn loại công nghệ IPS nhé. (Điện thoại iphone 7, iphone 8 đều sử dụng màn hình LCD công nghệ IPS)

Chọn LCD thường hay LCD gương?

Tất nhiên là phải chọn LCD gương rồi. Màn hình LCD gương được phủ một lớp tán xạ mờ để chống chói, giúp người dùng làm việc thỏa mái hơn trong môi trường có ánh sáng phức tạp. Màn hình gương hiển thị rõ ràng hơn ở ngoài trời hoặc nơi có sáng mạnh.

Nên mua màn hình máy tính bao nhiêu inch?

Đây là cũng là thắc mắc cũng nhiều người khi chuẩn bị mua màn hình máy vi tính. Tùy theo túi tiền bạn có và nhu cầu sử dụng mà có những lựa chọn khác nhau. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì màn hình máy tính 24 inch được nhiều người lựa chọn nhất.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Màn hình máy tính 27 inch hoặc 32 inch chỉ phù hợp với những người cần làm việc với không gian rộng lớn như thiết kế đồ họa dựng phim hoặc giải trí, chơi game. Màn hình quá to sẽ gây khó khăn khi bạn soạn thảo văn bản hoặc lướt web.

Khi chọn kích thước màn hình nhớ chú ý đến độ phân giải màn hình nữa nhé. Với những màn hình nhỏ hơn 21 inch thì độ phân giải HD 1080 x 720 là phù hợp. Màn hình 24 inch là Full HD 1920 x 1080. Màn hình 27 - 32 inch là 2k 2048 x 1536. Màn hình trên 32 inch thì nên có độ phân giải 4k tức 4096 x 3072. Tại sao lại như vậy? Bởi vì nếu màn hình 24 inch mà có độ phân giải 2k. Khi mở máy tính lên. Chọn đúng độ phân giải màn hình thì chữ sẽ rất nhỏ. Chúng ta nhìn hoặc làm việc rất khó. Nhìn chữ quá nhỏ trên màn hình máy vi tính lâu rất dễ bị cận thị. Còn nếu tăng độ phân giải lên, tức là scale đó. Thì lúc này màn hình hiển thị sẽ bị mờ, không được rõ nét.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Nếu thấy chữ quá nhỏ, người dùng có thể điều chỉnh độ phân giải cho phù hợp. Hoặc chọn chế độ scale lên 125% hoặc 150%. Nhưng điều này không được khuyến khích. Bởi nó sẽ làm cho màn hình hiện thị bị mờ đi, không sắc nét so với lúc chọn đúng độn phân giải.

Ở tấm hình trên, màn hình Dell UltraSharp U2417H có độ phân giải là 1920 x 1080. Người dùng có thể điều chỉnh cho hiển thị theo những độ phân giải khác. Ví dụ chỉnh thành 1600 x 900. Nhưng khi điều chỉnh vậy, màn hình sẽ không thể hiện thị được độ sắc nét nữa.

Mua màn hình máy tính hãng nào tốt nhất?

Trên thị trường có quá nhiều hãng sản xuất màn hình máy vi tính. Như Samsung, LG, View Sonic, Acer, hoặc Dell... Qua đánh giá của nhiều người dùng cũng như trải nghiệm của bản thân. Chúng tôi thấy rằng màn hình Dell là sự lựa chọn hàng đầu. Hiện giờ có khá nhiều sản phẩm của Dell với viền mỏng, thiết kế đẹp mắt. Tầm giá 2 -3 triệu cũng có thể chọn được những mẫu LCD của Dell với công nghệ màn hình IPS.

Còn dòng tầm trung thì có màn hình máy tính Dell UltraSharp U2417H. Với dòng UltraSharp này cho hình ảnh sắc nét, trung thực. Màn hình gương chống chói, rất phù hợp với người dùng phổ thông, hoặc các chuyên viên thiết kế đồ họa, dựng video. Dòng U của Dell này rất khó xuống giá nhé. Những mẫu đầu cũ như U2415 vẫn giữ tầm giá trên 4 triệu. Và U2417H hiện cũng có giá trên 5 triệu.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất
Dell Ultrasharp U2717D cũng được nhiều người chọn mua với viền siêu mỏng

Tên sản phẩm màn hình máy tính Dell được đặt như sau: Chữ cái đầu tiên là dòng sản phẩm. U là dòng tốt nhất của Dell. Sau đó là dòng P như P2319H, P2717H. 2 chữ số tiếp theo cho biết kích thước màn hình. Ví dụ trên là màn hình 23 inch và 27 inch. 2 con số cuối cùng cho biết năm sản xuất. P2319H được sản xuất cuối năm 2018 đầu năm 2019 nên họ chọn là 19.

Xem giá sản phẩm Dell UltraSharp U2417H: https://shorten.asia/nArSEpD8

Bênh cạnh đó bạn cũng có thể chọn hãng View Sonic. Hãng này cũng có nhiều thiết kế đẹp, chất lượng tốt, nhưng thực sự thì vẫn ít người dùng.

Tần số quét Hz và thời gian đáp ứng màn hình là gì?

Thực ra những thông số về tần số Hz và thời gian đáp ứng bạn chỉ quan tâm nếu máy tính chủ yếu để chơi game. Tần số quét của các màn hình máy tính LCD hiện nay phổ biến ở mức 60Hz. Thời gian đáp ứng màn hình là 8ms.  Tần số quét càng lớn, và thời gian đáp ứng càng nhỏ thì hình ảnh hiện thị càng mượt mà. Nếu bạn cần chiến những game khủng thì hãy đầu tư màn hình có tần số Hz lên trên 100Hz, thời gian đáp tứng dưới 8ms. Còn thực tế với thời gian đáp ứng tính bằng mili giây, thì mắt thường rất khó để phân biệt được đâu là màn hình 8ms và 5ms.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Cổng kết nối màn hình máy tính

Khi mua bạn cần chú ý đến cổng kết nối của chiếc màn hình nữa nhé. Đa số bây giờ màn hình đều có cổng HDMI, và Displayport. Một số có thể có cổng DVI. Cổng VGA thì giờ đã quá lỗi thời rồi, vì nó chỉ hiện thị được độ phân giải thấp. Phổ biến nhất là cổng HDMI có thể hiện thị độ phân giải từ Full HD cho đến 4k. Có một số màn hình được bán kèm theo dây Dislayport chứ không có dây HDMI. Nếu kết nối cổng HDMI bạn phải mua thêm dây. Dell U2417H là một ví dụ.

Có nên mua màn hình máy tính cũ, giá rẻ không?

Câu trả lời của mình là không nhé. Với màn hình CRT thời gian sử dụng rất bền. Nhưng màn hình LCD dòng phổ thông giá rẻ thì dùng một thời gian sẽ nhanh xuống cấp. Nên tốt nhất hãy chọn mua cho mình một chiếc màn hình máy tính mới.

Mua màn hình máy tính ở đâu?

Thường các sản phẩm về máy tính ở thành phố Hồ Chí Minh, mình hay mua ở Phong Vũ. Đây là hệ thống cửa hàng lớn, uy tín. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn mua trực tuyến trên Tiki. Hoặc cửa hàng Tân Doanh cũng là một lựa chọn không tồi. Tân Doanh thì ít hàng hơn, cửa hàng nhỏ hơn Phong Vũ, nhưng cũng được giới chuyên về máy tính tin tưởng.

Ở một số trung tâm điện máy như Nguyễn Kim hoặc Điện máy Thiên Hòa, Chợ Lớn cũng có bán màn hình máy vi tính LCD. Nhưng các trung tâm điện máy này không chuyên về máy vi tính, họ kinh doanh rất ít các mẫu màn hình máy tính. Bạn sẽ hơi khó chọn nếu vào đây mua.

Để mua được những sản phẩm tốt, nhưng giá rẻ thì nhớ chú ý theo dõi các chương trình khuyến mãi của họ. Phong Vũ cũng thường có khuyến mãi, tặng mã giảm giá. Vừa qua mình cũng mua được chiếc màn hình máy tính Dell UltraSharp U2417H với giá 4.773.750đ. Mức giá này là rẻ được 500.000đ so với giá mà các cửa hàng khác đang bán.

Kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính tốt nhất

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm chọn mua màn hình máy tính LCD tốt nhất. Nếu có thắc mắc đừng ngại để lại bình luận dưới bài viết nhé.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn