Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua laptop - máy tính xách tay

Laptop, máy tính xách tay ngày này đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm chọn cho mình một chiếc phù hợp. Trong bài này Lazoko sẽ giúp bạn tìm hiểu về laptop - máy tính xách tay.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua laptop - máy tính xách tay

Tìm hiểu về laptop - máy tính xách tay

Để có một chiếc máy tính xách tay chạy nhanh, mạnh, bạn nên quan tâm đến những yếu tố sau: CPU, RAM, Ổ cứng. Tốc độ máy tính phụ thuộc phần lớn vào những thiết bị trên.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chỉnh máy lạnh điều hòa

CPU: bộ xử lý trung tâm máy tính

Đây được xem như bộ não của laptop. CPU càng tốt thì máy tính chạy càng nhanh. Hiện nay CPU có nhiều hãng sản xuất. Nhưng CPU Intel là phổ biến được nhiều người dùng nhất.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua laptop - máy tính xách tay
Core i9 là CPU thế hệ mới nhất của Intel

CPU Intel Atom hoặc Celeron là loại yếu nhất. Với máy tính chạy CPU này bạn vẫn có thể cài Windows 10. Nhưng nó chỉ đáp ứng những yêu cầu cơ bản như: Nghe nhạc, lướt web, xem video youtube, chạy các ứng dụng văn phòng word, excel...

CPU Intel Core i3, i5, i7, i9. Đây là những CPU mạnh theo thứ tự tăng dần. Core i3 phù hợp cho nhu cầu của dân văn phòng, chơi các loại game nhẹ. Core i5 tạm ổn cho công việc thiết kế đồ hoạ. Có thể chạy tốt các phần mềm: Corel, illustrator, Photoshop, hoặc dựng video bằng Adobe Primiere. Core i7 thì mạnh hơn nữa. Với những máy tính dùng Core i7 có thể đáp ứng được các yêu cầu dựng phim, kỹ xảo điện ảnh với After Effect hoặc chơi một số Game nặng. Core i9 là CPU mới ra gần đây. Tất nhiên nó mạnh hơn Core i7.

Khi mua các máy có CPU core i3, i5, i7 bạn cũng nên chú ý xem chúng là thế hệ thứ mấy. Hiện giờ phổ biến là các CPU thế hệ thứ 6, 7, 8. Tất nhiên thế hệ càng về sau sẽ càng tốt hơn. Thế hệ thứ 5 có tên gọi là Broadwell. Thế hệ thứ 6 là Skylake. Thế hệ thứ 7 là: Kabylake. Thế hệ thứ 8 là Coffee Lake. Không nên mua các CPU thứ 4 trở về trước, vì nó đã ra đời quá lâu và lạc hậu. Nên chọn các loại mới ra gần đây.

Cách phân biệt CPU giữa các thế hệ

Để phân nhận biết được CPU thuộc thế hệ nào thì ta dựa vào tên gọi của sản phẩm đó. Ví dụ:
  • Intel Core i3 - 50xxU và 51xxU
  • Intel Core i5 - 52xxU; 53xxU/53xxH
  • Intel Core i7 - 55xxU; 56xxU; 57xxHQ; 58xxHQ; 59xxHQ.
Nhìn vào chúng ta biết đây là CPU thuộc thế thệ thứ 5. Bạn nhìn sau tên i3. i5, i7 thì con số đầu tiên sẽ cho biết chúng thuộc thế hệ mấy. Ở trên các sản phẩm đều bắt đầu bằng con số 5 (màu đỏ) nên thuộc thế hệ thứ 5.
  • Intel Core i3 - 40xxM/40xxU/40xxY; 41xxM/41xxxU/41xxE
  • Intel Core i5 - 42xxM/42xxH/42xxU/42xxY; 43xxM/43xxU/43xxY; 44xxE/44xxEC
  • Intel Core i7 - 45xxU; 46xxM/46xxU/46xxY; 47xxMQ/47xxHQ/47xxEC/47xxEQ

Còn đây là thế hệ thứ 4, vì chúng bắt đầu bằng con số 4 ở tên mã sản phẩm. Tương tự như vậy, đối với thế hệ thứ 6, 7, 8 thì chúng cũng bắt đầu bằng con số 6 hoặc 7 hoặc 8

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mua linh kiện và tự lắp ráp máy tính để bàn

RAM bộ nhớ chính của máy tính

RAM được tính bằng GB. RAM càng lớn thì tốc độ xử lý của máy tính càng nhanh.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua laptop - máy tính xách tay

Với RAM 4GB đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về cho dân văn phòng. RAM 8 - 16GB phù hợp với công việc thiết kế đồ hoạ, chơi game nặng. RAM khoảng 32 - 64GB phù hợp cho công việc xử lý phim, dựng các kỹ xảo điện ảnh hoặc chơi những game khủng.

Hiện tại RAM DDR3 và DDR4 là phổ biến. Tất nhiên DDR4 sẽ tốt hơn DDR3

Xem thêm: Chọn mua máy tính xách tay hãng nào tốt nhất?

Ổ cứng máy tính

Ổ cứng là nơi chứa hệ điều hành và các dữ liệu máy tính. Hiện tại có 2 loại ổ cứng là HDD và SSD. Ổ cứng HDD sẽ chạy chậm hơn SSD nhưng giá thành rẻ hơn. Với ổ cứng dùng để cài hệ điều hành chỉ cần 128GB là đủ. Nhưng nếu dư tiền bạn có thể chọn những ổ cứng có dung lượng lớn hơn. Đối với SSD thì ổ cứng có dung lượng lớn hơn sẽ cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn ổ cứng dung lượng nhỏ.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua laptop - máy tính xách tay

Do đó bạn nên chọn máy tính có thể gắn 2 ổ cứng là tốt nhất. Trong đó ổ cứng SSD dùng chứa hệ điều hành, còn HDD để chứa các file, dữ liệu cá nhân. Nếu máy tính chỉ có thể gắn 1 ổ cứng thì nên chọn SSD khoảng 256GB là phù hợp. Nếu dư tiền thì hãy chọn loại 500GB hoặc 1TB

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua laptop - máy tính xách tay

Ngoài ra còn có ổ cứng PCIe. Ổ cứng này được gắn thông qua cổng PCI Express. Tốc độ xử lý của ổ cứng này nhanh hơn SSD và giá thành cũng cao hơn nhiều nên ít máy tính xách tay nào gắn sẵn. Trừ khi bạn mua thêm.

Trên đây là một số thông tin Lazoko giới thiệu giúp bạn hiểu hơn về chiếc máy tính xách tay nói riêng cũng như máy tính nói chung. Hy vọng bạn có thể chọn cho mình được 1 chiếc phù hợp nhất. Mọi thắc mắc vui lòng email cho chúng tôi hoặc để lại bình luận ngay dưới bài viết này.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn