Ortho K là gì - Nhược điểm của kính Ortho K

Xin chào mọi người, hôm nay mình sẽ chia sẻ tất cả điều mình biết về kính áp tròng ban đêm chữa cận thị Ortho-K. Thực tế thì Ortho-K có nhiểu vấn đề không đơn giản như mỉnh nghĩ lúc chưa dùng.

Đầu tiên là chia sẻ về tình trạng cận thị của mình. Năm nay 35 tuổi, phát hiện bị cận thị lúc 25 tuổi, lúc đó nhìn xa thấy mờ mờ, đi đo độ cận ở một phòng khám tư nhân và bệnh viện mắt Tp Hồ Chí Minh, đều cho kết quả 2 mắt lần lượt là cận 0.75 và 1 độ. Thời điểm vào đại học và tốt nghiệp ra trường mình đã đi kiểm tra mắt hoàn toàn bình thường, không bị cận.

Ortho K là gì - Nhược điểm của kính Ortho K

Mình không thích đeo kính gọng, lúc mới cận có cắt kính, nhưng không đeo thường xuyên. Năm 30 tuổi lúc này độ cận tăng lên 3 độ và không thể sử dụng máy vi tính nếu không có kính. Mình làm việc với máy tính hàng ngày nên quyết định cắt kính 2.5 độ để đeo mỗi khi làm việc. Còn trong sinh hoạt hàng ngày thì không đeo.

Năm 35 tuổi, đeo kính cũ cũng không nhìn thấy chữ trên máy tính. Ra đường chạy xe buổi tối không dám chạy tốc độ 30-40km/h vì không có kính nhìn xa không rõ. Đi xem kịch ngồi khá gần sân khấu cũng không thể thấy mặt diễn viên nếu không mang theo kính.

Có lần cơ quan chụp hình thẻ làm chứng chỉ cho nhân viên. Khi phát, họ bỏ hình lên bàn, của ai tự đến xem và lấy. Lần đó, không đeo kính nên không thể nhìn ra ảnh mình ở đâu mà lấy, chẳng lẽ lại cúi sát bàn để tìm, khi mọi người đứng đầy xung quanh thì cũng kỳ. Đành nhờ bà chị làm chung kêu bả qua lấy giùm mình.

Ortho K là gì - Nhược điểm của kính Ortho K

Một hôm lên mạng đọc vài bài viết nói rằng độ cận cao có thể làm bong võng mạc dẫn đến mù loà. Cũng hơi sợ nên quyết định phải khắc phục đôi mắt của mình. Đầu tiên đến bệnh viện mắt Tp. Hồ Chí Minh khám trước mổ, chi phí khám 500k. Mình xác định chỉ mổ smile, đây là phương pháp với chi phí khá cao, khoảng 60 - 64 triệu/ 2 mắt, nhưng có nhiều ưu điểm. Lúc khám mình rất tự tin vì cơ thể khoẻ mạnh, cao to, ít khi bị bệnh.

Khi nhận kết quả hơi sốc. Bác sỹ kết luận giác mạc mỏng 482 - 485, có vài điểm bất thường nên không thể mổ smile. Bác sỹ khuyên không nên mổ, nếu vẫn tha thiết muốn mổ thì chỉ có duy nhất 1 phương pháp cho mình đó là Smart SurfACE. Đây được xem là phương pháp mổ không chạm, chi phí cũng rẻ chỉ 21-25 triệu/ 2 mắt, nhưng lại đau, thời gian phục hồi lâu và cần kiêng cữ sau khi mổ khá nhiều. Phương pháp này sẽ giúp người bệnh tiết kiệm giác mạc.

Cuối cùng quyết định không mổ, mà dùng kính áp tròng ban đêm Ortho-K. Mình đến trung tâm Fargo VN ở Quận 5. Khi đến bác sỹ báo giá là 16 hoặc 18 triệu với mắt cận trên 5 độ và 12 hoặc 14 triệu nếu cận dưới 5 độ. Mình chọn loại 16 triệu. Mặc dù nói được thử kính miễn phí, nhưng bạn sẽ phải thanh toán hết số tiền 16 triệu luôn.

Chắc bạn sẽ tự hỏi, đeo kính Ortho K có chữa cận hoàn toàn không? Đeo bao lâu thì không phải đeo nữa? Mình xin trả lời thẳng là Ortho K chỉ là phương pháp chữa cận thị tạm thời, bạn sẽ phải đeo kính suốt đời vì nếu bỏ kính không đeo một thời gian thì độ cận lại về như cũ. Phương pháp này chỉ giúp bệnh nhân không tăng độ cận, hoặc có tăng cũng chậm hơn so với việc không dùng Ortho K. Do đó bệnh nhân sử dụng phương pháp này chủ yếu là trẻ em chưa đủ tuổi mổ cận. Còn người lớn như mình thì khá ít. Một phần phương pháp này cũng khá đắt tiền, mỗi lần làm kính có thể sử dụng được từ 2-3 năm. Bạn nào giữ kỹ chắc được 4 năm là phải thay. Chi phí thay kính mới thường sẽ được giảm giá khoảng 20-40% so với giá kính lần đầu. Ngoài ra phải tốn tiền mua nước mắt nhân tạo, nước ngâm kính, khăn giấy để dùng hàng ngày mất khoảng 300-500k/tháng.

Ortho K là gì - Nhược điểm của kính Ortho K

Mình quyết định cứ thử xem, dùng vài năm nếu thấy không ổn thì đi mổ Smart Surface. Lúc đọc trên báo hoặc các bài quảng cáo của các phòng khám làm kính thấy bảo chỉ từ 1-2 tuần sáng dậy tháo kính ra có thể nhìn được 10/10, nếu chậm thì cũng chỉ 1 tháng tuỳ cơ địa của từng người.

Trường hợp của mình không như quảng cáo. 2 tuần đầu mắt nhả độ khá nhanh, đến tối là thấy mờ rồi, Tất nhiên buổi sáng cũng không nhìn được 10/10. Rồi 1-2 tháng sau, cảm thấy ổn hơn nhưng cũng chưa nhìn được 10/10. Tiếp đó cứ đều đặn 2 tuần tái khám một lần. Mỗi lần đến bác sỹ kiểm tra mắt, nếu nhìn không được từ 8/10 trở lên thì bác sỹ đổi kính khác. Cứ vậy, đổi kính hoài, đến lần thứ 15 mắt phải mới đạt 10/10, còn mắt trái chỉ 5/10.

Thời gian đầu, đeo kính rất khó, cứ đặt kính vào là mắt nháy liên tục, có hôm mất nửa tiếng mới đeo xong. Mãi sau, tầm 2-3 tháng mới có thể đeo kính dễ dàng, nhanh chóng, đặt vào cái được ngay, không phải tháo ra tháo vào. Mỗi đêm đeo kính buổi sáng tháo ra kiểm tra mắt cũng không ổn định, có hôm rõ, có hôm mờ. Mình nghĩ có thể là do ảnh hưởng của việc nằm ngủ. Nếu nằm ngửa ngủ sáng hôm sau kết quả sẽ tốt hơn so với việc nằm nghiêng. Mình lại hay có thói quen nằm nghiêng, có khi nghiên bên trái, có khi nghiêng bên phải nên hôm sau có khi rõ, khi mờ.

Đeo kính Ortho K tốt nhất lên mạng google tìm bảng đo thị lực, tiếng Anh là Eye Chart in ra giấy A4 và đứng cách 3 mét để tự kiểm tra xem mình đọc được dòng chữ thứ mấy. Hôm nào thấy mắt rõ thì đi tái khám. Vì mắt không rõ, đến tái khám bác sỹ lại đổi kính khác, cứ đổi kính nhiều lần sẽ làm bạn nản chí, không muốn tiếp tục nữa. Đương nhiên nếu không tiếp tục, chắc chắn bạn cũng không được hoàn tiền hoặc trả 1 phần. Dùng kính này mình khuyên các bạn nên đến các phòng khám riêng của bác sỹ, họ sẽ đổi kính thoả mái cho bạn đến khi nào mắt đạt ít nhất là từ 8/10 trở lên. Còn ở những bệnh viện lớn, mình thấy họ chỉ cho đổi kính vài lần.

Ortho K là gì - Nhược điểm của kính Ortho K

Khi đeo kính, nếu sợ viêm nhiễm thì hãy dùng nước muối sinh lý. Nước muối sinh lý khá rẻ, bên Pharmacity bán một chai 500ml chưa đến 10k. Dùng nước này nhỏ mắt thường xuyên để sát trùng. Mình đeo thường xuyên hàng đên, đến nay gần 10 tháng rồi, chưa xảy ra bất cứ vấn đề gì về mắt.

Hiện nay mình cảm thấy hài lòng khi sử dụng kính Ortho K. Hàng ngày đi làm, có thể sử dụng máy vi tính mà không cần đeo kính gọng. Trong sinh hoạt cuộc sống cũng rất ổn, có thể nhìn xa khá tốt. Mắt phải có lần test bảng đo thị lực nhìn được 10/10. Đến công ty mắt đó nhìn rõ được biển số xe để ở rất xa. Mình gọi một bà chị mắt bình thường, không cận ra hỏi chị có đọc được biển số xe ở kia không? Và thời điểm đó, mắt bà chị ấy không nhìn rõ bằng mình. Cũng như đã nói ở phần trên, không phải ngày nào tháo kính ra mắt cũng rõ như vậy, nói chung tình trạng mắt không ổn định, hôm rõ hôm mờ, tuy nhiên nó không ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Nếu bạn đã đeo kính hàng ngày, khi dùng Ortho K mình khuyên không nên quẳng kính cận ngay đi nhé. Hoặc nếu bỏ, thì đợi khi đeo kính Ortho K ổn định, bạn dừng không đeo khoảng 1-2 ngày, ra tiệm đo lại độ cận và cắt một cái kính khác. Kính này để phòng trừ những lúc mắt chúng ta có vấn đề, hoặc mỏi mệt, bạn sẽ không đeo Ortho K vài ngày thì lấy kính gọng ra dùng. Hoặc như mình đang ở thành phố, mỗi lần về quê chơi 2-3 ngày, xách kính Ortho K theo cũng khá lịch kịch, nên giải pháp tốt nhất là dùng kính gọng để cho mắt được thoả mái, nghỉ ngơi.

Nếu độ cận quá cao, trên 5 độ chẳng hạn thì đừng hy vọng nhiều vào phương pháp này, đặt biệt là đối với người lớn, mặc dùng một số phòng khám nói rằng có thể dùng cho mắt cận đến 10 độ. Với những người bị cận nhẹ tầm 2-3 độ hoặc dưới 5 độ sẽ cho kết quả tốt hơn người cận cao.

Nói tóm lại nếu kinh tế ổn định, không phải đắn đo nhiều về chuyện tiền bạc thì nên thử dùng Ortho K coi như là một trải nghiệm. Còn kinh tế khó khăn thì hãy tiếp tục đeo kính gọng hoặc chọn phương pháp mổ mắt bằng laser. 

Trên đây là một vài chia sẻ của mình về quá trình sử dụng kính áp tròng ban đêm Ortho K, nếu có thắc mắc gì hãy để lại comment bên dưới cho mình. Nếu trong phạm vi hiểu biết mình sẽ trả lời hoặc giải thích cho.

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn