SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Khi chọn mua máy tính xách tay hoặc máy tính PC để bàn. Bạn thường nghe đến các thông số như: Ổ cứng SSD 120GB, SSD 256GB hay ổ cứng HDD 500GB, HDD 1T. Vậy ổ cứng là gì? SSD, HDD là gì? Chọn ổ cứng như thế nào cho phù hợp? Trong bài này Lazoko sẽ giúp các bạn tìm hiểu những vấn đề này.

Ổ cứng là gì?

Ổ cứng là một bộ phận của máy tính. Bất kỳ máy tính nào muốn hoạt động được đều phải có ổ cứng. Ổ cứng dùng để lưu trữ các dữ liệu cá nhân của người dùng như hình ảnh, video, file tài liệu hoặc chứa các file cài đặt cho hệ điều hành Windows và các phần mềm cần dùng.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Tốc độ khởi động máy, tắt máy, sao chép dữ liệu... phụ thuộc một phần vào ổ cứng. Chính vì vậy khi mua máy tính hãy quan tâm đến ổ cứng, chọn ổ cứng sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. Ổ cứng hiện nay gồm 2 loại: HDD và SSD.

Ổ cứng HDD là gì?

HDD là từ viết tắt của Tiếng Anh có nghĩa là Hard Disk Drive. Đây là ổ cứng truyền thống đã có từ lâu đời và đến ngày nay nó vẫn dang được nhiều người sử dụng. Cấu tạo ổ cứng HDD gồm một dĩa tròn làm bằng nhôm (hoặc cũng có thể là bằng thủy tinh hay gốm nhưng loại này rất ít) giống với cái dĩa DVD, CD bạn thường hay nghe nhạc. Bề mặt ổ cứng được phủ lên một lớp từ tính. Giữa ổ cứng được gắn một động cơ để có thể làm ổ cứng quay tròn. Khi hoạt động, bo mạch của máy tính sẽ điều khiển làm ổ cứng quay tròn đến đúng vị trí có thông tin cần dùng và giải mã thông tin.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Máy tính hoạt động nhanh hay chậm phụ thuộc vào tốc độ quay của ổ cứng. Ổ cứng phổ thông xuất hiện trên thị trường hiện nay thường có tốc độ 5400 rpm. Ổ cứng có tốc độ quay này hoạt động chậm nhất, và thường có trên máy tính xách tay, laptop giá rẻ. 7200 rpm là tốc độ trung bình và phổ biến nhất. Một số loại ổ cứng HDD xịn, mắc tiền có tốc độ quay lên đến 11000 rpm. Và đương nhiên tốc độ quay càng cao, máy tính hoạt động càng nhanh hơn.

Với nguyên lý hoạt động như vậy. Nên một số máy tính lâu đời, cũ ký, khi hoạt động hết công suất như sao chép dữ liệu hoặc Render video bạn có thể nghe được tiếng quay ro ro của ổ cứng HDD.

Cổng HDD là gì?

Ổ cứng HDD muốn hoạt động được phải kết nối với bo mạch thông qua một cổng kết nối. Cổng này được gọi là cổng SATA. Cổng SATA có 3 loại được phân biệt theo số thứ tự 1, 2 và 3. Cổng SATA 1 và 2 là cổng cũ, lâu đời được sử dụng phổ biến cách đây hơn 15 năm về trước. Hiện giờ không ai còn sử dụng cổng này nữa. Vì tốc độ đọc và ghi dữ liệu rất thấp, chỉ đạt mức 3 Gbit/s, 300 MB/s.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Cổng SATA 3 là phổ biến nhất hiện nay. Tất cả các bo mạch chính và ổ cứng HDD bây giờ đều sử dụng cổng SATA 3. Tốc độ đọc và ghi bằng SATA 3 cao hơn với SATA 2 khá nhiều. Mức thấp nhất của SATA 3 là 6 Gbit/s, 600 MB/s.

Hiện tại còn có SATA 3.1 và 3.2. Với tốc độ đọc và ghi được nâng nên đáng kể.

Ổ cứng SSD là gì trong máy tính

Ổ cứng SSD ra đời sau nhằm khắc phục những nhược điểm, hạn chế của ổ cứng HDD. SDD là từ viết tắt của Solid State Drive. Có nghĩa là ổ cứng thể rắn.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Ổ cứng SSD được cấu tạo từ nhiều chíp nhớ. Dữ liệu trong ổ cứng SSD sẽ được ghi vào các chip flash này. Do đó việc truy suất dữ liệu sẽ diễn ra trực tiếp và nhanh chóng hơn.

Phân loại chip nhớ của ổ cứng SSD

Chip nhớ dùng cho ổ cứng SSD có 3 loại là: SLC, MLC và TLC.

SLC có nghĩa là NAND Single Layer Cell: Đây là loại flash chip ổ định và bền nhất. Nó có thể ghi và xóa được hơn 100.000 lần. Nếu một ngày ghi một lần thì ổ cứng có tuổi thọ: 100.000/365 = 273 năm. Nếu một ngày ghi 10 lần thì cũng được 27 năm. Và tất nhiên không phải ngày nào, hoặc lúc nào bạn cũng cần ghi và xóa. Mặc dù khá bền, nhưng tốc độ đọc và ghi lại không cao bằng chip MLC, TLC. Giá thành của loại ổ cứng SDD dùng chip SLC khá cao nên ít hãng sản xuất ở cứng dùng loại chip này.

MLC có nghĩa là NAND Multi Layer Cell: Tốc độ truy xuất dữ liệu của loại này nhanh hơn đáng kể so với chip SLC. Nhưng loại này lại không ổn định. Một ô nhớ trên chip này chứa được 2 bít dữ liệu. Có thể là 00, 01, 10, và 11. Còn SLC chỉ chứa được 1 bit dữ liệu đó là 0 hoặc 1. Chính vì vậy mà dữ liệu lưu trữ trên chip MLC nhiều gấp đôi so với SLC. Giá cả của loại ổ cứng SSD dùng chip này mềm hơn. Và đây cũng là loại chip được dùng phổ biến để sản xuất ổ SSD.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

TLC là từ viết tắt của NAND Triple Layer Cell: Chip này có tốc độ đọc và ghi nhanh nhất. Nhưng nhược điểm của loại này lại là độ bền. Ổ cứng SSD dùng chip này kém bền. Dữ liệu ghi và xóa chỉ được khoảng 1000 lần. Và giá thành khá rẻ. Nên khi thấy ổ cứng SSD giá rẻ. Thì hãy chú ý tìm hiểu xem chúng sử dụng chip nhớ loại nào nhé.

Cổng kết nối SSD

Cũng giống như HDD, muốn sử dụng ổ cứng SSD phải gắn nó vào bo mạch chính thông qua cổng kết nối. Chuẩn kết nói của ổ cứng SSD gồm 4 loại sau: SATA III, SATA M.2, PCI E, NVMe

SATA III (3): Đây là cổng kết nối chuẩn và thông dụng nhất trên các loại máy tính xách tay hay PC để bàn. Với cổng này bạn có thể kết nối ổ cứng HDD hay SSD đều được. SSD dùng cổng này thường có kích thước 2,5 inch. Một số máy tính dùng ổ cứng 3,5 inch thì bạn có thể mua thêm một cái khay để gắn vào cho SSD.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

SATA M.2: Cổng này thường có trên các loại máy tính xách tay hoặc một số bo mạch chính dùng cho máy tính để bàn. Ở cứng SSD sử dụng cổng này rất nhỏ gọn. Chỉ bằng hoặc nhỏ hơn mộ thanh RAM. Điều này sẽ giúp tiết kiệm diện tích cho laptop hoặc PC.

PCI E: Cổng PCI E này phổ biến trên các bo mạch dành cho máy tính để bàn PC. Và một số laptop cũng có cổng này. Ưu điểm khi dùng cổng này sẽ giúp ổ cứng SSD đạt được tốc độ cao nhất. Có thể đạt mức trên 1GB/giây. Những loại ổ cứng SSD dùng cổng này có giá thành cao hơn nhiều so với cổng SATA.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

NVMe: là Memory Non-Volatile Express - bộ nhớ không biến đổi tốc độ cao. Đây là chuẩn kết nối mới nhất và cho tốt độ cao nhất hiện nay. Về hình dánh thì nó cũng giống như ổ cứng SSD dùng cổng PCI E. Loại này hiện giờ chưa phổ biến lắm. Chỉ có một vài hãng sản xuất và còn ít sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Dự kiến trong tương lai loại này sẽ rất phổ biến.

Ổ cứng SSD và HDD cái nào tốt hơn

Chắc bạn sẽ tự hỏi ổ cứng SSD có ưu điểm gì? Với giá thành cao hơn thì SSD đương nhiên là tốt hơn. Nó tốt hơn ở chỗ nào? Khi hoạt động SSD không gây ra tiếng động kêu ro ro như HDD. Một máy tính chạy hệ điều hành Windows dùng ổ cứng SSD sẽ có thời gian khởi động hoặc tắt máy nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần nếu dùng ổ cứng HDD.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Khả năng truy xuất dữ liệu của SSD cực nhanh. Có thể bảo vệ dữ liệu của bạn an toàn, ít hư hỏng hơn. SSD giúp laptop tiết kiệm điện, tiết kiệm pin hơn, và không cần phải dọn dẹp hoặc chống phân mảnh cho ổ cứng như HDD. SSD cũng có tuổi thọ lâu hơn so với HDD và ít khi bị hư hỏng dẫn đến mất dữ liệu.

Giá 1 ổ cứng SSD

Hiện giờ giá thành ổ cứng SSD cũng đã rẻ hơn rất nhiều so với lúc mới ra. Tuy nhiên để tiết kiệm bạn có thể dùng 2 ổ cứng SSD và HDD cho một máy tính.

Tùy vào từng hãng sản xuất và từng loại ổ cứng sẽ có giá cả khác nhau. Một ổ cứng SSD 120GB giá khoảng 600 ngàn trở lên cho đến 1,5 triệu. Còn ổ cứng SSD 240GB hoặc 256GB khoãng trên 1 triệu cho đến hơn 2 triệu. Ổ cứng SSD 500GB giá rẻ nhất là khoảng 2 triệu đồng.

Ổ cứng SSD dùng để làm gì?

SSD dùng để cài hệ điều hành Windows, còn HDD dùng chứa dữ liệu file, các tập tin cần thiết. Đây là một giải pháp tốt và an toàn. Nếu máy tính vô tình hỏng hệ điều hành Windows. Bạn có thể dễ dàng cài lại mà không sợ bị mất dữ liệu cá nhân.

Ổ cứng SSD bao nhiêu là đủ

Nếu chỉ dùng ít phần mềm, chù yếu nghe nhạc lướt web, xem video làm việc với các ứng dụng văn phòng bạn có thể chọn ổ cứng SSD 120GB để cài hệ điều hành Windows là phù hợp. Nếu tiền nhiều hơn một chút thì chọn 240GB là vừa. Còn thỏa mái hơn thì có thể chọn ổ 500GB hoặc 1TB.

Hỏi đáp nhanh về ổ cứng SSD

Có nên lắp ổ cứng SSD cho laptop, có nên thay ổ cứng SSD cho laptop?
Tất nhiên là có. Việc thay hoặc lắp thêm ổ cứng SSD sẽ giúp laptop chạy nhanh hơn nhiều lần so với dùng ở HDD. Thông thường những laptop giá rẻ ở mức dưới 20 triệu đồng hiện nay đều dùng ổ cứng HDD. Khi mua mới hãy yêu cầu cửa hàng nâng cấp laptop bằng việc gắn thêm ổ cứng SSD, nếu máy tính có khe cắm mở rộng. Nếu không có khe cắm để gắn thêm ổ cứng SSD thì mới nghĩ đến việc thay ổ cứng SSD. Hoặc nếu có ổ dĩa DVD bạn có thể tháo ra để lắp ổ cứng SSD vào vị trí đó cũng được.

Ổ cứng SSD dung lượng lớn nhất
Ổ cứng SSD dung lượng lớn nhất trên thị trường hiện này là 2TB với mức giá 10 đến 15 triệu. Nếu máy tính có nhiều chỗ để gắn ổ cứng thì nên mua 2 ổ 1TB hoặc 4 ổ 500GB sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền nhiều hơn so với mua một ổ 2TB.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Ổ cứng SSD dùng được bao lâu?
SSD dùng rất bền và hơn hẳn ổ HDD. Tùy vào từng loại mà độ bền nó khác nhau. Nhưng phổ biến là ở mức từ 10 đến 15 năm hoặc lâu hơn nữa.

Ổ cứng SSD hãng nào tốt, mua ổ cứng SSD loại nào tốt?
Các loại ổ cứng SSD trên thì trường thì chất lượng hơn nhau không đáng kể, nên chúng ta không cần phải băn khoăn so sánh. Một số hãng được nhiều người tin dùng đó là; Samsung, WD (Western Digital), Sandisk, Transcend, Kingston, Toshiba, Seagate...Hãy chọn những thương hiệu uy tín, có tên tuổi một chút.

Mua ổ cứng SSD bao nhiêu là đủ?
Nếu bạn sử dụng 2 ổ cứng cho một máy tính thì ổ cứng SSD khoảng 240GB - 256GB là đủ. Nếu máy tính chỉ có thể gắn duy nhất một ổ cứng thì chọn mua loại 500GB trở lên.

Mua ổ cứng SSD loại nào tốt?

Ổ cứng được nhiều người lựa chọn, giá thành phù hợp có thể kể đến một số mẫu sau đây:

Samsung 860 Evo 500GB giá 1,9 triệu: https://shorten.asia/2NGGubJu
Samsung 970 Evo NVMe M.2 250GB giá 1,8 triệu: https://shorten.asia/TY6vDvVk
Sandisk Plus 240GB giá 950.000: https://shorten.asia/tgZHfEvw
SanDisk Plus 120GB giá 580.000: https://shorten.asia/QSrg1XVC
Transcend 370S 256GB giá 2,2 triệu: https://shorten.asia/mT9qvZBs

Mua ổ cứng SSD ở đâu TP.HCM

Ổ cứng hiện có bán tại các cửa hàng tin học. Tuy nhiên hãy chọn những cửa hàng uy tín để tránh gặp phải hàng n.h.á.i. Một số cửa hàng uy tín ở TP.HCM như Phong Vũ, Tân Doanh, Mua online có thể chọn trên Tiki hoặc Lazada. Lazada thì nhớ chọn những shop là LazMall nhé.

Lưu ý khi mua ổ cứng SSD

Khi mua ổ cứng cho máy tính để bàn hoặc laptop, máy tính xách tay bạn chú ý chọn đúng cổng kết nối. Có 4 loại cổng kết nối (Xem phần trên). Máy tính PC để bàn thường có cổng kết nối SATA 3. Bạn có thể chọn bất kỳ ổ cứng nào có cổng kết nối là SATA 3 là gắn vào dùng được. Ngoài ra máy tính để bàn cũng có thêm một số cổng kết nối khác như M2 hoặc PCI E. 

Laptop thì ít cổng kết nối hơn. Thường chỉ có một hoặc 2 cổng SATA 3, và thêm một cổng M2 nữa.

Lưu ý khi sử dụng ổ cứng SSD

Nếu khi dùng ổ cứng HDD bạn có thói quen chống phân mảnh (Defragment) chuyển sang SSD hãy quên ngay điều đó.

SSD là gì trong máy tính? SSD và HDD cái nào tốt hơn?

Không nên chép đầy dữ liệu vào ổ cứng SSD. Chép đầy nó sẽ hoạt động chậm và kém hiệu quả, dễ dẫn đến bị hỏng ổ cứng. Ồ cứng càng trống nhiều thì máy hoạt động cành nhanh. Nên để ổ cứng SSD trống tối thiểu 25%.

Không nên thiết lập bộ nhớ ảo Virtual Memory trên ổ cứng SSD. Việc này sẽ làm ổ cứng SSD ghi và xóa dữ liệu nhiều hơn, dẫn đến tuổi thọ ổ cứng bị giảm.

Trên đây là bài viết giới thiệu về ổ cứng SSD và một số thông tin cần thiết khi nâng cấp SSD cho latop. Nếu có bất cứ thắc mắc nào đừng ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc email về cho chúng tôi.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn