Hướng dẫn cách chuyển mạng giữ số cho các mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobifone

Cuối năm 2018 bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao. Đây được xem là một bước tiến lớn trong ngành viễn thông của Việt Nam. Rất nhiều khách hàng thích thú và ủng hộ dịch vụ này. Đáp ứng yêu cầu của mọi người, trong phần này Lazoko sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về dịch vụ này cũng như hướng dẫn cách chuyển mạng giữ số cho các thuê bao di động Viettel, Vinaphone, Mobifone, Vietnamobile.

Hướng dẫn cách chuyển mạng giữ số cho các mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobifone

Chuyển mạng giữ số là gì?

Chuyển mạng giữ số là dịch vụ cho phép người dùng của một nhà mạng này chuyển sang dịch vụ của nhà mạng khác nhưng vẫn giữ được số thuê bao cũ.

Ví dụ bạn đang dùng mạng Mobifone với số điện thoại là 0909.123.456. Dịch vụ chuyển mạng giữ số cho phép bạn chuyển sang mạng  khác Vinaphone, hay Viettel nhưng vẫn được giữ và tiếp tục dùng số cũ 0909.123.456.

Với dịch vụ này, được rất nhiều người dùng ủng hộ. Nhiều người không muốn đổi số, vì họ sợ mất liên lạc với người thân bạn bè. Nếu đổi số lại phải nhắn tin thông báo cho tất cả mọi người biết. Rất phiền phức. Trong khi họ lại không thích dùng dịch vụ của nhà mạng cũ. Có thể là do sóng yếu, chất lượng dịch vụ kém, chăm sóc khách hàng kém. Với dịch vụ này, bắt buộc các nhà mạng phải nâng cao chất lượng dịch vụ của mình lên. Nếu không khách hàng sẽ chuyển hết sang các nhà mạng có chất lượng dịch vụ tốt.

Thời gian chuyển mạng giữ số

Chắc chắn các bạn đang thắc mắc là: Bao giờ chuyển mạng giữ số đúng không?

Từ ngày 16/11/2018 ba nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam đó là Viettel, Vinaphone, Mobifone sẽ chính thức triển khai dịch vụ này cho các thuê bao di động trả sau. Còn các thuê bao trả trước có thể dùng dịch vụ này bắt đầu từ ngày 01/01/2019.

Vietnammobile bắt đầu triển khai dịch vụ này từ ngày 01/01/2019. Một thông tin đáng buồn cho các khách hàng của Gmobile. Đó là Gmobile không tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Điều kiện chuyển mạng giữ số

Để có thể sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số, khách hàng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Đó là những quy định, điều kiện như sau:

Thông tin khách hàng đăng ký với nhà mạng chuyển đến phải giống với thông tin của khách hàng ở nhà mạng chuyển đi.

Ví dụ anh A đăng ký thông tin của mình với nhà mạng Vinaphone, khi chuyển sang mạng Viettel anh lại cho chị B đứng tên đăng ký số điện thoại đó là không được. Khi đã chuyển mạng mà muốn sang tên cho người khác, khách hàng phải về lại nhà mạng cũ trước khi chuyển làm giấy xác nhận thì mới chuyển được. (Tôi thấy cái này hơi lằng nhằng rắc rối, nhưng vì cái số di động cũ đó vẫn thuộc sự quản lý của nhà mạng cũ, nên buộc phải làm thủ tục như vậy)

Ví dụ bạn có số thuê bao 0909.123.456 đang dùng mạng Mobifone, sau đó chuyển sang mạng Viettel. Giờ muốn sang tên số điện thoại 0909.123.456 cho người khác thì phải về cửa hàng Mobifone mới làm thủ tục sang tên được. Chứ Viettel không có quyền làm thủ tục sang tên cho bạn.

Thuê bao đăng ký chuyển mạng không có hành vi vi phạm quy định tại điều 12 của Luật Viễn thông. Cụ thể là thuê bao không có tranh chấp, khiếu nại và không vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhà mạng cũ, không nợ cước, vẫn hoạt động 2 chiều, không bị nằm trong danh sách blacklist của nhà mạng.

Thuê bao hòa mạng ít nhất là 90 ngày mới có thể sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số. Và tất nhiên bạn phải có giấy tờ tùy nhân như CMND hoặc thẻ căn cước công dân với khách hàng cá nhân. Còn khách hàng doanh nghiệp phải có hợp đồng với nhà mạng cũ.

Hướng dẫn cách chuyển mạng giữ số

Quy trình chuyển mạng giữ số gồm 4 bước cơ bản sau:
Bước 1: Khách hàng đến điểm giao dịch của nhà mạng muốn chuyển đến. Điền thông tin vào phiếu đăng ký dịch vụ của nhà mạng mới. Xuất trình giấy tờ tùy thân, nhận SIM trắng và nộp phí chuyển mạng.

Bước 2: Cú pháp chuyển mạng giữ số.

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số. Người dùng soạn tin nhắn từ số điện thoại của mình với cú pháp sau: YCCM gửi đến 1441 (YCCM viết tắt của chữ yêu cầu chuyển mạng đó)

Khi nhắn tin xong, sẽ nhận được tin nhắn phản hồi thông báo yêu cầu chuyển mạng giữ số đang được xử lý.

Bước 3: Nhận kết quả quả yêu cầu chuyển mạng giữ số qua tin nhắn.

Bước này nhà mạng sẽ nhắn tin cho biết lịch trình chuyển mạng của bạn ra sao. Khi nào hoàn thành. Trong thời gian chờ đợi bạn vẫn có thể nhắn tin, nghe gọi bình thường.

Nếu vì lý do nào đó, bạn không được chuyển mạng thì sẽ nhận được tin nhắn thông báo lý do. Nếu trong thời gian chờ đợi, bạn có thay đổi suy nghĩ muốn hủy việc chuyển mạng thì soạn tin HUYCM gửi 1441. Ngay sau đó bạn sẽ nhận được tin nhắn từ trung tâm về việc hủy chuyển mạng.

Bước 4: Đến thời điểm thông báo lịch trình chuyển mạng theo tin nhắn của nhà mạng ở bước 3. Bạn lấy SIM trắng ở bước 1 ra, lắp vào sử dụng bình thường. Tất nhiên sẽ nhận được tin nhắn từ tổng đài 1441 thông báo việc chuyển đổi mạng thành công trên SIM mới.

Hướng dẫn cách chuyển mạng giữ số cho các mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobifone

Hướng dẫn đăng ký chuyển mạng giữ số MNP online trực tuyến

Hiện tại nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone đã triển khai dịch vụ đăng ký chuyển mạng giữ số MNP online trực tuyến rồi nhé.

Đăng ký chuyển mạng giữ số Viettel: https://viettel.vn/chuyenmanggiuso
Đăng ký chuyển mạng giữ số Mobifonehttps://chuyenmang.mobifone.vn/
Đăng ký chuyển mạng giữ số Vinaphonehttps://vnpt.com.vn/web/ca-nhan/chuyen-mang-giu-so

Hướng dẫn cách chuyển mạng giữ số cho các mạng di động Viettel, Vinaphone, Mobifone

Truy cập vào liên kết trên và thực hiện theo hướng dẫn để chuyển mạng giữ số MNP.

Những lưu ý khi chuyển mạng giữ số

Bạn có thể thực hiện chuyển mạng giữ số bao nhiêu lần tùy thích. Nhưng phải đáp ứng yêu cầu về thời gian. Ví dụ bạn chuyển sang nhà mạng mới, giờ muốn chuyển về nhà mạng cũ thì phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng mới tối thiểu là 90 ngày.

Khi chuyển đổi sang mạng khác, thì số tiền trong tài khoản của nhà mạng cũ sẽ bị hủy hết. Do đó trước khi chuyển nên sử dụng hết số tiền còn lại. Hoặc chuyển tiền bắn tiền từ SIM này sang SIM khác. Từ thuê bao này sang thuê báo khác để đỡ phí nhé.

Một số thắc mắc khi chuyển mạng giữ số MNP

Chuyển mạng giữ số bao giờ triển khai, bao giờ thực hiện?
Như thông báo ở đầu bài, bắt đầu từ 16/11/2018 đối với thuê bao trả trước. Từ 01/01/2019 đối với thuê bao trả sau.

Chuyển mạng giữ số có mất phí không?
Câu trả lời là : Phí chuyển mạng: 60.000đ.

Có nên chuyển mạng giữ số không?
Cái này tùy thuộc vào trải nghiệm dịch vụ của bạn. Nếu thấy mạng đang dùng tốt thì cứ tiếp tục dùng. Còn nếu thấy chán thì chuyển đổi. Nếu chuyển qua không thích bạn có thể chuyển đổi quay về nhà mạng cũ được mà.

Chuyển mạng giữ số để làm gì?
Để giữ lại số điện thoại cũ. Để người thân không bị mất liên lạc với bạn. Và đặc biệt là để hưởng những dịch vụ tốt nhất của nhà mạng khác.

Gmobile có chuyển mạng giữ số không?
Gmobile (Hồi xưa là Gtel đó) không tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Làm thế nào để chuyển mạng giữ số? Thực hiện theo các bước như trong bài hướng dẫn ở trên.

Thời gian chuyển mạng giữ số mất bao lâu? Tối đa 2 ngày với khách hàng cá nhân. 3 ngày đối với khách hàng doanh nghiệp, tổ chức.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn