Hướng dẫn chọn mua máy quay phim làm youtube vlog

Làm video vlog đăng trên youtube đang thật sự thu hút các bạn trẻ. Nhưng quay vlog bằng gì? Để làm vlog yêu cầu đầu tiên là phải có máy quay phim. Vậy nên chọn máy quay nào làm vlog? Trong bài này Lazoko sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm về việc chọn máy quay làm youtube vlog.

Chọn mua máy quay phim nào nào để làm video youtube?

Tuỳ vào hướng làm video, nội dung gì mà chúng ta chọn máy quay cho phù hợp. Cũng tuỳ vào túi tiền của mọi người nữa. Để video hấp dẫn người xem thì hình ảnh video phải rõ nét. Độ phân giải ít nhất là Full HD 1920 x 1080 trở lên.

Hướng dẫn chọn mua máy quay phim làm youtube vlog

Video thu hút người xem đầu tiên phải có chất lượng video sắc nét. Thứ hai là màu sắc phải đẹp. Về màu sắc có thể chỉnh sửa qua hậu kỳ. Nhưng video sắc nét hay không phụ thuộc vào quá trình quay video và cả chính máy quay.

Xem thêm: Cách rời khỏi tất cả nhóm trên facebook

Nếu chỉ quay những video đơn giản, hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm, đánh giá sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính. Và chi phí đầu tư hạn hẹp. Hãysử dụng ngay những chiếc smartphone, điện thoại thông minh mà bạn hiện có. Như iphone 7 hay Samsung Galaxy Note 8 trở lên. Vì những điện thoại này đều có khả năng quay video 4k - 30fps. Nếu thường xuyên quay những cảnh chuyển động, hãy mua thêm một chiếc Gimbal cho điện thoại. Những chiếc Gimbal này sẽ giúp cho hình ảnh video được mượt mà hơn. Gimbal Smooth 4 hoặc DJI Osmo Mobile 2 là ứng viên nặng ký khi giá cũng khá rẻ. Chỉ tầm 2 đến 3 triệu đồng, sẽ tạo được những hiệu ứng thú vị trong video như pan - zoom out, in. hay theo dõi chuyển động Object tracking.

Hướng dẫn chọn mua máy quay phim làm youtube vlog

Nếu làm video về du lịch. Muốn quay những cảnh quay hành động thì có thể chọn Action Cam như  Gopro Hero 6 - Gopro Hero 7 hay Sony RX0. Các camera hành động này với lợi thế góc quay rộng, có thể lấy được toàn bộ khung cảnh ở mức lớn nhất. Giá cả cho các sản phẩm này đang ở tầm giá 10 - 15 triệu. Gopro khi quay ở độ phân giản 4k cũng chưa thể hiện được sắc nét các chi tiết trong khung hình. Nhưng với mức giá đó nó vẫn là lựa chọn hàng đầu, ưu thế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo.

Còn muốn quay hình ảnh sắc nét. Làm mờ phông cảnh phía sau bắt buộc phải chọn máy ảnh DSLR. Ứng cử viên sáng giá nhất đó là dòng máy Sony Alpha A6300 - A6500. Nhưng mức giá cho những loại máy quay này khá đắt đỏ.

Hướng dẫn chọn mua máy quay phim làm youtube vlog

Sony Alpha A6300 kèm len Kit đang có giá 19 triệu: https://shorten.asia/MTjKJya4
Sony Alpha A6500 kèm len Kit mắc hơn, đang ở mức 29 triệu: https://shorten.asia/BQMjraH9
2 chiếc này có thể coi là máy ảnh quay phim tốt nhất. Máy ảnh DSLR với cảm biến lớn, dễ dàng quay ở điều kiện thiếu sáng. Video thực sự sắc nét.

Những lưu ý khi quay vlog

Cần giữ chắc máy ảnh để khung hình không bị rung. Có thể dùng chân máy quay cố định.
Chú ý chọn những góc quay lạ, đẹp mắt. Quay ở những nơi có đủ ánh sáng để hình ảnh đẹp hơn.
Khi quay trong nhà, studio thì nên mua đèn LED trợ sáng như: Yongnuo YN 300, Yongnuo YN 608, Godox P-120C...

Xem thêm: Hướng dẫn cách bật kiếm tiền trên youtube

Dựng phim bằng phần mềm gì?

Phần mềm dựng phim chuyên nghiệpAdobe Premiere. Đây là phần mềm dựng phim phổ biến nhất trên thế giới. Do đó bạn dễ dàng tìm được những TUT hướng dẫn sử dụng phần mềm này. Nó có thể kết hợp với Adobe After Effect để dựng những hiệu ứng kỹ xảo điện ảnh.

Nhược điểm: Phần mềm có giá khá cao mà ít người có thể mua dùng. Đa số toàn dùng phần mềm lậu.

Phần mềm làm phim chuyên nghiệp nhất miễn phí: Đó chính là Davinci Resolve. Phần mềm này có thể thua Adobe Premiere một chút, nhưng hoàn toàn phù hợp với các bạn làm video vlog cho youtube. Ưu điểm là hoàn toàn miễn phí.

Hướng dẫn chọn mua máy quay phim làm youtube vlog

Một phần mềm dựng phim đơn giản khác cho máy tính mà nhiều người hay dùng đó là: Sony Vegas Pro

Phần mềm làm video trên điện thoại iOS: Đương nhiên là iMovie. Ưu điểm là hoàn toàn miễn phí. Còn nhược điểm là ít tính năng, ít hiệu ứng.

Một số phần mềm dựng phim khác trên điện thoại có nhiều effect, hiệu ứng chuyển cảnh hay có thể kể đến như: Lumafushion, LumaFX...Nhưng đều là ứng dụng có trả phí.

Trên đây là bài viết hướng dẫn chọn máy quay phim làm video vlog trên youtube. Nếu có bất kỳ thắc mắc đừng ngại để comment dưới bài viết cho chúng tôi.

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

1 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. Còn giải pháp mua 1 máy quay phim chuyên dụng để quay vlog thì như thế nào? Chưa thấy bài viết phân tích. Cùng tầm giá thì mua 1 máy ảnh hay mua 1 máy quay phim để quay thì cái nào tốt hơn?

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn