Cách kiểm tra và phát hiện màn hình bị hở sáng hoặc có điểm chết

Màn hình LCD hiện nay rất phổ biến với mọi người. Nó thay thế màn hình CRT đời cũ. Với ưu điểm nhỏ gọn, màu sắc đẹp, sắc nét. Tuy nhiên màn hình này cũng có một cái bệnh khó sửa mà nhiều người hay gặp đó là màn hình bị hở sáng hoặc màn hình có điểm chết. Vậy màn hình sở sáng, màn hình có điểm chết là gì? Màn hình hở sáng có được bảo hành không? Màn hình hở sáng có sao không? Cách test màn hình hở sáng, màn hình có điểm chết như thế nào? Sửa màn hình hở sáng, có điểm chết ở đâu?

Cách kiểm tra và phát hiện màn hình bị hở sáng hoặc có điểm chết

Để giải đáp được những thắc mắc trên mời các bạn cùng Lazoko đi vào chi tiết tìm hiểu nhé

Màn hình hở sáng là gì?

Là hiện tượng nếu mở một hình nền tối đen, nhưng các cạnh xung quanh của màn hình vẫn có một luồng ánh sáng trắng hắt ra. Hoặc khi mở một ứng dụng, một bức ảnh thông thường, ánh sáng trên màn hình phát ra không đều. Chỗ sáng vừa, chỗ sáng mạnh, nhiều sáng hơn. Nhất là ở các rìa cạnh của màn hình.

Cách kiểm tra và phát hiện màn hình bị hở sáng hoặc có điểm chết
Màn hình máy tính bị hở sáng

Lỗi hở sáng thường xuất hiện ở các thiết bị điện tử sử dụng màn hình LCD như Tivi, màn hình máy vi tính, điện thoại, máy ảnh...

Cách kiểm tra test màn hình hở sáng

Mở một tấm hình nền màu đen để ở chế độ full view, tràn hết màn hình. Lúc này sẽ dễ quan sát nhất. Nếu thấy những luồng ánh sáng trắng ở xung quanh các cạnh màn hình nghĩa là máy của bạn bi hở sáng.

Đây là cách test chung cho các sản phẩm điện tử bị hở sáng như laptop, màn hình máy vi tính, điện thoại iphone, máy chụp ảnh, camera, màn hình tivi sony, samsung...

Nguyên nhân của việc màn hình bị hở sáng.

Đây là lỗi kỹ thuật, ở một số sản phẩm điện tử thường xuyên xảy ra lỗi này.
Nguyên nhân là do quá trình lắp ráp màn hình LCD và đèn nền không chuẩn. Các viền xung quanh màn hình không khít, khiến ánh sáng từ các bóng đèn nền rò rỉ ra ngoài.

Xem thêm: Hướng dẫn biên tập dựng phim 4k bằng máy tính cấu hình yếu

Cách khắc phục màn hình hở sáng

Vì là lỗi kỹ thuật nên bạn không thể tự khắc phục hay xử lý được. Các tốt nhất là mang đi cho thợ sửa chữa hoặc sản phẩm mới thì mang đến trung tâm bảo hành.

Cách kiểm tra và phát hiện màn hình bị hở sáng hoặc có điểm chết

Nếu bị hở sáng ít hãy thử khắc phục bằng cách điều chỉnh độ sáng và độ tương phải thấp xuống. Để ánh sáng phát ra không quá mạnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và trải nghiệm trên thiết bị.

Màn hình bị điểm chết là gì?

Màn hình LCD phổ biến hiện nay được cấu tạo bao gồm hàng triệu điểm ảnh. Bạn mở một tấm ảnh nhiều màu sắc, những điểm ảnh này sẽ thay đổi và hiện lên đúng màu sắc như trong bức ảnh hoặc video. Nếu điểm ảnh bị chết, sẽ không thể thay đổi màu sắc được nữa. Thông thường những điểm này sẽ là màu trắng hoặc màu đen.

Cách kiểm tra và phát hiện màn hình bị hở sáng hoặc có điểm chết
Điểm chết màn hình nhỏ và rất khó phát hiện

Cách kiểm tra test điểm chết màn hình

Khi sử dụng các thiết bị ở chế độ bình thường, rất khó phát hiện ra các điểm chết này. Để kiểm tra màn hình có điểm chết hay không hãy mở một tấm ảnh màu đen và một tấm ảnh màu trắng. Nếu có điểm chết dễ dàng phát hiện ra, bởi nó sẽ nổi bật dưới nền đen hoặc nền trắng.

Ngoài ra cũng thử mở thêm một vài tấm ảnh với những màu sắc khác nhau như: đỏ, xanh, vàng, tím...

Với máy vi tính có thể dùng phầm mềm Dead Pixel Locator hoặc Dead Pixel Tester. Đây là những phần mềm nhỏ gọn không cần cài đặt. Khi đi mua máy tính cũ, có thể chép vào USB mang theo để test.

Cách kiểm tra và phát hiện màn hình bị hở sáng hoặc có điểm chết

Giao diện chương trình dễ sử dụng. Bao gồm một loạt màu sắc có sẵn. Bạn lần lượt chọn từng màu để màn hình máy vi tính thể hiện những màu sắc đó.

Nguyên nhân xuất hiện điểm chết trên màn hình.

Màn hình máy vi tính, laptop, điện thoại iphone, andriod, hay các loại tivi điểm chết chủ yếu do lỗi trong quá trình sản xuất. Và cũng có thể là màn hình xuống cấp sau một thời gia sử dụng.

Khi mới mua các thiết bị điện tử hãy kiểm tra ngay xem màn hình có điểm chết không. Nếu có từ 3 đến 5 điểm hãy mang đến trung tâm bảo hành để họ khắc phục hoặc đổi mới.

Điểm chết màn hình điện thoại có lan không?

Điểm chết màn hình trên các thiết bị điện tử rất nhỏ và khó nhìn thấy. Nhưng nếu có nhiều điểm chết khi sử dụng rất khó chịu. Và thực tế điểm chết màn hình không thể lan ra được.

Có thể khắc phục được lỗi điểm chết màn hình không?

Lỗi điểm chết màn hình là lỗi gây khó chịu cho người dùng đối với màn hình LCD. Thường lỗi này rất khó khắc phục.Khi màn hình máy tính, LCD hoặc các thiết bị điện tử khác có điểm chết màn hình từ 3-5 điểm trở lên hãy mang đến trung tâm bảo hành để họ sửa chữa
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn