Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Nếu đang sử dụng xe tay ga chạy bằng vỏ không ruột (tubeless) chắc ít nhất cũng từng bị bể vỏ vài lần. Lúc này mọi người sẽ thắc mắc nên vá vỏ xe tay ga - vá vỏ xe không ruột ở đâu tốt nhất? Vá vỏ xe không ruột giá bao nhiêu? Và cách vá như thế nào tốt nhất? 

Trong bài viết ngày hôm nay, Lazoko sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên

Cách vá vỏ xe không ruột?

Khác với loại sử dụng bánh xe có ruột. Xe tay ga thường dùng vỏ không ruột. Loại này chỉ có duy nhất một cái vỏ (lốp). Vỏ dày hơn nhiều so với loại có ruột. Nếu bị cán đinh mà dính chặt thì bánh xe sẽ bị xì hơi từ từ. Lâu thì vài ngày mới hết hơi. Còn nhanh thì để qua đêm. Buổi tối đi chơi về dắt xe vào. Sáng dậy dắt xe ra thấy bánh xe xẹp lép lúc đó mới biết bị cán đinh.

Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Để vá vỏ không ruột phải tháo bánh xe ra. Tháo vỏ bằng máy tháo chuyên dụng. Không thể lấy cây nảy ra như loại vỏ có ruột được nhé. Sau đó chét keo vào chỗ lủng, lấy máy ép điện ép chặt trong vòng 5-10 phút.

Có một cách mọi người hay dùng đó là vá lụi. Không cần tháo vỏ hoặc bánh xe ra. Từ bên ngoài chét keo và dùng cây nhọn để đẩy keo vào lỗ lủng. Cách này không an toàn và mau bị xì lại lắm. Vá kiểu này cùng lắm đi được 1 tuần là lại bị xì hết.

Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Muốn tốt an toàn nên chọn những nơi chuyên vá vỏ xe không ruột. Bình thường mình hay vá ở tiệm Hai Thành. Địa chỉ 54 Nguyễn Văn Đậu, Phường 6,  quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh. Mình ở tút Gò Vấp nhưng cũng thường chạy đến đây. Tiệm này họ chuyên vá vỏ xe thôi. Không sửa xe cũng không thay lốp đâu nhé. Họ chỉ làm 2 việc: đó là vá vỏ xe và bơm bánh xe.

Tiệm này thực ra có từ lâu rồi. Hồi trước họ mở ở mặt đường Phan Đăng Lưu, gần quán bò bít tết Hỏa Diệm Sơn. Hồi đó là thấy 2 vợ chồng ông bà già và cặp vợ chồng trẻ. Nghe nói họ làm nghề này được mấy chục năm rồi. Chắc bây giờ đủ tiền mua nhà, cất nhà riêng ở Nguyễn Văn Đậu nên chuyển về chỗ mới.

Về chất lượng vá xe, mình thấy khá tốt. Họ dùng máy vá ép điện. Chắc tớ cũng đến đấy cả chục lần rồi. Vì quen chỗ nào thì hay đến chỗ đó. Bây giờ kêu thử chỗ khác cũng ngại. Vì sợ nhất nếu họ vá không tốt, đi được thời gian ngắn bị xì hơi lại thì mất công.

Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Xem thêm: Tại sao điều hòa không mát

Cảm nhận về tiệm vá xe Hai Thành

Hồi xưa thấy 2 vợ chồng già làm, giờ họ già rồi nên để 2 vợ chồng trẻ làm chính. Bà giả chỉ ở nhà phụ giúp lặt vặt. Điều mình không thích ở tiệm này là ông chồng trẻ lùn lùn. Ông này có vẻ hơi kiêu căng. Thường khi bị bể bánh ở nhà mình phải coi xem có bị cánh đinh không, cán mấy lỗ. Không rút đinh ra mà chạy thẳng đến tiệm luôn. Có lần đến chỉ cho ổng chỗ bị cắm đinh để ổng rút ra thì ổng nói giọng kiểu như là ổng làm bao nhiêu năm, kinh nghiệm đầy mình, không cần chỉ ổng cũng biết mà vá.

Rõ ràng ở điểm này ông ta hoàn toàn sai lầm. Bạn thử hình dung coi. Nếu xe bị dính 2 cây đinh. Một cây quá ngắn nên không bị xì. Ổng đưa bánh xe xuống nước thì chỉ phát hiện ra một lỗ. Ổng nhổ một cây đinh ra. Còn cây đinh chưa bị xì, ổng không biết, không nhổ ra. Người ta đi về, chẳng may lao vào hòn đá làm cây đinh đó xuyên sâu bên trong gây lủng thì sao?

Lần gần nhất mình vào thì bà vợ trẻ kiểm tra vỏ . Trước khi đưa bánh xe xuống nước để kiểm tra lỗ xì, mình chỉ vị trí bị dính đinh, bả vui vẻ chứ không có gì.

Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu?

Mặc dù hơi khó chịu một tí, tuy nhiên thấy tiệm này vá cũng chất lượng. Mình thường đến vào buổi chiều. Tầm 15h đến 17h lúc nào cũng có vài người đang chờ vá. Hầu như không khi nào vắng khách. Nhưng cũng không phải đợi lâu. Kể từ lúc dắt xe đến đợi khoảng 30 hoặc 45 phút là xong.

Buổi chiều khoảng 18h là họ đóng cửa.

Vá vỏ xe không ruột bao nhiêu tiền?

Hồi xưa, cái hồi lâu lắc, tiệm này vá 20k, sau đó lên 25k. Và thời điểm hiện tại năm 2018 là 40k/lỗ nhé. Nếu bị 2 lỗ là 60k. Còn 3 lỗ thì không biết vì chưa bao giờ bị dính 3 lỗ. 

Nếu tháo vỏ kiểm tra không bị xì, không có lỗ nào thì bạn phải trả tiền công là 10k. Do đó khi thấy bánh xe mau hết hơi, bạn có thể mang đến để kiểm tra. Nếu có lỗi xì thì họ vá cho, không có lỗ nào thì trả 10k.

Những lưu ý khi sử dụng vỏ xe không ruột

Đây là những kinh nghiệm mình đúc kết lại được từ thực tế. 

Nếu thường hay bị cán đinh, hãy kiểm tra bánh xe. Thường bánh xe mềm, khả năng bị cán đinh cao hơn so với bánh xe căng, đầy hơi. Thường xuyên bơm bánh xe nhé. 

Khi thay mới vỏ xe, đến những tiệm sửa xe hoặc bán phụ tùng uy tín. Vì vỏ xe tay ga giờ cũng nhiều hàng giả, hàng nhái lắm. Vỏ xe dỏm, hàng nhái, pha nhiều tạp chất, ít cao su nên dễ bị cán đinh hơn. Những tiệm sửa xe dọc đường quốc lộ thường hay bán đắt hơn so với giá bình thường, và khả năng bán hàng giả, hàng nhái cũng nhiều.

Vỏ xe không ruột bây giờ khoảng 400k. Nếu mà bị hét giá 600k-700k thì cẩn thận. Chắc chắn bạn đang bị chặt đẹp. Có một lần mình chạy xa lộ Hà Nội về Đồng Nai, trên đường bị cán đinh. Dắt vào tiệm sửa xe khá lớn. Đoạn chưa đến cầu Đồng Nai đâu. Ban đầu vào hỏi là có vá vỏ không? Họ nói có, nhưng sau khi tháo vỏ ra thì lại nói: Trời, vỏ này vá gì nữa, thôi thay mới đi. Thực ra vỏ đó cũng vá và miếng rồi, nên quyết định thay. 

Đến phần chọn vỏ. Họ luôn nói vỏ mình đang dùng Yokoyama chỉ chạy trong thành phố thôi, chứ chạy đường quốc lộ vài tháng là hư. Sau đó anh ta chỉ cho cái vỏ Dunlop, kêu hàng nhập khẩu Indonesia với giá 680k. Lúc đó thực sự cũng không biết giá. Đến lúc về lên mạng kiểm tra thì thấy một số nơi bán vỏ này chỉ ở mức 450-485k. Vậy là rõ ràng thay lốp họ lời hơn vá vỏ xe rồi.

Trên đây là bài viết Vá vỏ xe tay ga - Vá vỏ xe không ruột ở đâu? Nếu biết địa chỉ vá xe nào tốt, uy tín, an toàn, đừng quên email hoặc để lại bình luận bên dưới bài viết để chia sẽ cho mọi người nhé.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn