Hướng dẫn chọn mua linh kiện và tự lắp ráp máy tính để bàn

Ngày nay nhiều người có nhu cầu mua sắm máy tính phục vụ nhu cầu cơ bản như công việc, giải trí. Bạn có thể chọn máy nguyên bộ được lắp rắp sẵn. Nhưng nếu có chút kinh nghiệm thì nên mua linh kiện về lắp ráp, như vậy sẽ tiết kiệm được khá tiền mà cầu hình thì lại phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình.

Hướng dẫn chọn mua linh kiện và tự lắp ráp máy tính để bàn
Một bộ máy tính cơ bản

 

Để lắp ráp được một chiếc PC máy tính các bạn cần mua những linh kiện sau:


Linh kiện chính nhất thiết phải có:
  1. Mainboard
  2. CPU
  3. RAM
  4. Ổ cứng (loại HDD hoặc SSD)
  5. Nguồn (Power)
  6. Case - Thùng máy
  7. Bàn phím
  8. Chuột
  9. Màn hình

Linh kiện phụ có thể có hoặc không có cũng được
  1. Card màn hình
  2. Card âm thanh
  3. Loa.

Cách chọn lựa.

1. Mainboard là bo mạnh chính của máy tính, có chức năng kết nối các linh kiện khác lại với nhau để máy tính có thể hoạt động được. Mainboard hiện giờ có khá nhiều hãng nổi tiếng sản xuất nhưng đáng chú ý nhất là Gigabyte và MSI.

Hướng dẫn chọn mua linh kiện và tự lắp ráp máy tính để bàn
Mainboard của hãng Gigabyte được nhiều người ưa dùng

Chọn mainboard đầu tiên phải chú ý đến kích thước. Đa số mainboard đều có kích thước chuẩn ATX, nếu bạn muốn lắp máy nhỏ gọn thì hãy chọn mainboard mini-ATX hoặc micro-ATX. Xem mainboard hỗ trợ CPU loại nào. Ví dụ mainboard Gigabyte GA-B150M-D3H hỗ trợ CPU intel core thế hệ thứ 6 và thứ 7. (Thông tin này xem từ trang web của nhà sản xuất)

2. CPU: Hiện giờ có nhiều hãng sản xuất CPU tuy nhiên nổi tiếng và nhiều người dùng vẫn là intel. Intel có các dòng CPU chính hiện nay là core i3, i5, i7, hoặc Core Xeon. Nếu chỉ sử dụng ở mức bình thường, làm công việc văn phòng thì bạn có thể chọn core i3, i5, còn cần một máy có cấu hình mạnh để chơi game, dùng chương trình đồ hoạ, dựng phim thì core i7 hoặc core Xeon sẽ phù hợp với bạn.

Hướng dẫn chọn mua linh kiện và tự lắp ráp máy tính để bàn
CPU của hãng Intel nổi tiếng nhất.

Trong các dòng trên thì lại có sự phân biệt giữa các thế hệ, ví dụ core i5 thế hệ thứ 5 hoặc thế hệ thứ 6. Các thế hệ về sau chúng được nâng cấp và cả thiện nhiều hơn do đó các dòng này về sau sẽ mạnh và tốt hơn.. Theo ví dụ trên thì nếu bạn mua CPU thế hệ thứ 5 sẽ không thể chạy trên mainboard Gigabyte GA-B150M-D3H

3. RAM là bộ nhớ đệm của máy, RAM càng lớn thì tốc độ máy chạy càng nhanh. Với những máy tính dùng cơ bản thì RAM khoảng 4GB hoặc 8GB là phù hợp. Hiện giờ RAM DDR3 và DDR4 là mới nhất, khi chọn RAM bạn nên chú ý xem mainboard của mình hỗ trợ loại RAM, bus nào và dung lượng tối đa là bao nhiêu. Nếu mainboard hỗ trợ RAM DDR4 bus 2300 thì bạn có thể lắp tất cả những thanh RAM có chỉ số bus lớn hơn hoặc bằng 2300, bus càng cao máy chạy càng nhanh, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn. Cùng ví dụ trên nếu bạn mua Gigabyte GA-B150M-D3H thì bắt buộc phải mua RAM DDR4 vì mainboard này không hỗ trợ RAM DDR3

4. Ổ cứng hiện tại phổ biến là HDD và SSD. Máy tính sử dụng ổ cứng SSD sẽ chạy nhanh hơn tuy nhiên giá thành cũng cao hơn nhiều so với ổ cứng dạng HDD. Một ổ cứng SSD 500GB sẽ có giá khoảng 4-5 triệu, ổ 1TB giá từ 8 đến 10 triệu. Do đó giải pháp hiện tại dùng một ổ SSD loại nhỏ 128 hoặc 256GB để cài hệ điều hành, còn ổ HDD dùng chứa dữ liệu.

5. Nguồn Power: Chọn nguồn thì đơn giản, hầu hết các máy tính đều có thể dùng bộ nguồn 480W. Tuy nhiên câc thông số của nhà sản xuất họ đưa ra đều vượt mức thực tế. Một bộ nguồn được ghi 700-800W thì công suất thực tế chỉ ở mức 400-500W.

6. Case: Chọn case cũng đơn giản, bạn nên chọn case thông thoáng có nhiều lỗ thông hơi, để cho máy tính không bị hầm hơi nóng. Tốt nhất nên chọn những thùng máy có gắn quạt làm mát cả phía trước và sau, như vậy trong thùng máy sẽ không bị bít hơi làm ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong.

7. Chuột và bàn phím cũng đơn giản tất cả chuột và bàn phím mới hiện này đều dùng cổng USB để kết nối, chỉ cần gắn vào là chạy. Chuột quang và chuột có dây là phổ biến nhất, nhưng bạn cũng có thể chọn mình chuột không dây. Chuột có dây sẽ dùng điện từ máy tính còn chuột không dây bạn phải sử dụng pin AA.

8. Màn hình. Ngày xưa màn hình có hình vuông, nhưng hiện tại đa số là hình chữ nhật với độ phân giải Full HD. Bạn nên chọn màn hình độ phân giải càng cao thì sẽ cho chất lượng sắc nét hơn. Màn hình máy tính trung bình sẽ có kích thước từ 20 đến 27 inch. Nếu chỉ sử dụng vào công việc văn phòng nên nên mua màn hình khoảng 20 đến 24 inch, còn thích xem phim, video thì chọn màn hình cỡ 26-27 inch hoặc lớn hơn.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

3 Nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

  1. Những Linh Kiện điện Tữ đễ Ráp 1 máy Vi Tính đễ Bàn Trên tôi tạm Nắm được Phần Nào cơ Bãn Phần Ráp Máy Vi Tính Bàn . Nếu tôi Muốn chỗ Này Thực Tế Hướng dẫn Truyền đạt cho Tôi Kỹ Thuật Tại Nhà sẽ Tính giá Ra sau . Máy đang Hoạt động Bị Hư Kiễm Tra Nguồn sống Nào .

    Trả lờiXóa
  2. Cho em xin số điện thoại và địa chỉ đơn vị cung cấp được k ak

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể đến những cửa hàng uy tín để mua linh kiện lắp ráp máy tính như Phong Vũ, Tân Doanh, AnPhatPC...

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn