Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Xin chào các bạn, vừa qua Ad mới đi mua con Honda Air Blade 150 thay cho con Attila đã được 13 năm. Năm xưa Ad cũng tự đi làm giấy tờ khi mua xe. Nhưng hồi đó mua xe ở quê, cửa hàng xe họ làm hết cho tờ khai phí trước bạ, và tờ khai đăng ký xe, mình chỉ cần mang đi nộp thôi. Với ở, quê cán bộ cũng nhiệt tình vui vẻ nên không gặp bất cứ khó khăn nào, đăng ký nhanh gọn nhẹ. 

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Lần này đăng ký ở quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh thấy lo lắng, không biết có bị ăn hành tỏi gì không? Nên mình google nhiều lắm, để tìm thông tin, mà thấy ít ai chia sẻ chi tiết. Giờ Ad sẽ chia sẽ tất cả những điều bạn cần lưu ý khi mua xe mới tự đăng ký làm giấy tờ nhé. 

Đăng ký xe mới cần những gì?

Mình sẽ nêu cụ thể chi tiết. Chiếc xe máy đăng ký là Honda Air Blade 150 bản đặc biệt 2021. Mua ở cửa hàng với giá 51.260.000đ. Khi mua ở Head họ sẽ giao cho bạn 3 loại giấy tờ sau: Hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT), Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, Giấy uỷ quyền (Giấy uỷ quyền này là giấy công ty uỷ quyền cho trưởng cửa hàng ký hoá đơn đơn bán hàng - hoá đơn giá trị gia tăng.)

Việc đầu tiên là ra Chi cục thuế quận, huyện khai lệ phí trước bạ. Ở Gò Vấp thì ra số 308, đường Nguyễn Văn Nghi, phường 7. Hồ sơ gồm: 
  • Tờ khai lệ phí trước bạ. (mẫu số 02/LPTB)
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. 
  • Hoá đơn giá trị gia tăng.
  • CMND hoặc CCCD.
4 loại giấy tờ trên nộp bản photo. Cầm theo bản chính, nếu họ hỏi xem để đối chiếu thì lấy ra, không thì thôi. Đây là bản photo không cần công chứng nên họ sẽ giữ lại, không trả cho mình. 

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Tờ khai lệ phí mình tải trên mạng rồi điền thông tin và in ra. Họ chấp nhận. Bạn có thể tìm trên mạng tải về, in ra, hoặc đến cửa hàng photo ngay trước chi cục thuế cũng có bán. Nếu sử dụng CCCD gắn chip thì bạn nhớ số CMND cũ nhé. Họ sẽ hỏi số CMND cũ để tìm thông tin mã số thuế. 

Lệ phí trước bạ sẽ là 5%. Họ căn cứ vào mức giá đề xuất của hãng để tính thuế. Bạn có thể xem giá để xuất ở trang web của Honda. Điều này có nghĩa nếu bạn mua giá rẻ hơn, hoặc đắt hơn giá đề xuất của hãng thì lệ phí trước bạ cũng bằng nhau. Ví dụ cùng là Honda Air Blade bản đặc biệt 150cc, tôi mua có 51 triệu, bạn mua 57 triệu thì cả hai vẫn đóng lệ phí trước bạ như nhau. Đó là 5% x 56.700.000 = 2.835.000đ

10h sáng đến chi cục thuế nộp hồ sơ, xíu xong ngay. Họ bảo về nhà đợi trả kết quả qua Zalo, và hỏi số điện thoại ghi trong tờ khai có đăng ký Zalo chưa? 14h chiều nhận được thông báo qua Zalo, đó là 2 file PDF thông báo nộp lệ phí trước bạ và bảng kê nộp thuế. Họ nói in bảng kê nộp thuế ra và mang đến ngân hàng đóng tiền, kèm một list danh sách những ngân hàng được phép thu thuế trên địa bàn quận, huyện, cho bạn lựa. Ưng ngân hàng nào thì đến. Nếu không có máy in, cứ cầm điện thoại ra ngân hàng, đưa cho họ xem bảng kê nộp thuế. Vì có in ngân hàng cũng không sử dụng giấy in của bạn. Họ sẽ làm một phiếu khác, đóng dấu mộc tròn đỏ. 

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Mình đến ngân hàng Quân đội để nộp. Kết quả nhận được giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Hôm sau đến Công an quận Gò Vấp lúc 8h30. Khá đông người đợi, xe chưa có biển cũng rất nhiều, xếp từ trong ra đến ngoài cổng.

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?

Lần này bạn chuẩn bị những loại giấy tờ sau:
  • Tờ khai đăng ký xe (mẫu số 01)
  • Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
  • Hoá đơn GTGT.
  • Giấy uỷ quyền. (Lúc mua xe hãng giao).
4 loại giấy này là bản chính nhé. Họ sẽ giữ lại làm hồ sơ lưu ở CA. Chuẩn bị CCCD gắn chip. Nếu dùng CMND hoặc CCCD loại không chip thì phải có kèm sổ hộ khẩu. Cái này không cần photo khi nào họ hỏi thì bạn đưa ra.

Đăng ký xe máy cần những giấy tờ gì?
Trên tờ khai mục số sêri phiếu KTCLXX là dãy chữ và số in trên tem của phiếu, ở góc trái phía dưới.

Với tờ khai đăng ký xe, mình cũng điền vào mẫu in ra. Nhưng CA không chịu. Sau khi xét hồ sơ, họ đưa một tờ khai, và kêu khai lại. Đối chiếu mẫu họ đưa với mẫu mình dùng không khác một tí nào. Chỉ có phần cuối, trước chỗ ngày tháng năm khai và ký tên họ ghi Gò Vấp, còn mình ghi Tp, Hồ Chí Minh. Mình muốn đánh máy để tờ khai đẹp, dễ nhìn, vì viết tay không phải chữ ai cũng đẹp. Còn lý do tại sao họ không chấp nhận thì chỉ có họ biết thôi.

Lưu ý Hoá đơn GTGT chỗ người mua hàng, và tờ giấy nộp tiền vào ngân sách, chỗ người nộp tiền phải ký vào đó đầy đủ nhé. 

Sau đó ngồi đợi gọi tên, dắt xe ra mở yên lên cho họ đối chiếu số khung. Tiếp tục quay vào bên trong đợi gọi tên bấm biển. Bấm biển xong thì qua quầy bên cạnh đóng lệ phí. Xe mình trị giá trên 40 triệu nên phí là 4 triệu đồng. Nhận biển số và giấy hẹn đợi ngày lấy cavet. Bình thường chỉ 02 ngày không kể thứ 7, Chủ Nhật, nhưng đợt mình làm đông, nên giấy hẹn là 10 ngày. 

Tóm lại, tự mình đi đăng ký biển số cho xe Honda Air Blade 150cc bản đặc biệt ở Tp. Hồ Chí Minh sẽ mất 2.835.000 + 4.000.000 = 6.835.000đ.

Link download tờ khai:
https://drive.google.com/drive/folders/18J4XOV9_QXYHCKHibymT-1WiW_086rkF
https://www.mediafire.com/folder/a5gqngtz47i3q/
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn