Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Biết chụp ảnh màn hình máy tính laptop là một kỹ năng quan trọng mà người dùng cần phải biết. Dù bạn đang lướt web, xem facebook, xem video trên youtube, hay làm một việc gì đó, đôi khi bạn sẽ muốn chụp ảnh màn hình để chia sẻ lại cho bạn bè cùng thấy. Hoặc gửi cho người hỗ trợ khi máy tính gặp vấn đề trục trặc.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Chụp ảnh màn hình máy tính laptop cực kỳ đơn giản và dễ làm, do đó bạn đừng lo lắng nếu không rành về công nghệ. Có nhiều cách chụp ảnh màn hình, và chụp một cửa sổ làm việc hay chụp toàn bộ màn hình tuỳ vào từng nhu cầu mỗi người. Chỉ cần làm theo những bước sau là bạn có thể chụp ảnh màn hình Windows 10 hoặc Windows 11 cũng tương tự như vậy. 

Tìm phím Print Screen trên bàn phím

Đối với máy tính để bàn, hãy tìm trên bàn phím nút có chữ Print Screen, một số loại bàn phím nhỏ, nó có thể ghi tắt thành PrtSc. Vị trí phím này thường nằm ở góc phía trên bản phải của bàn phím.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Còn trên laptop thường sẽ nằm ở dãy phím chức năng từ F1 đến F12. Để sử dụng nó bạn cần nhấn thêm phím Fn. Ví dụ bàn phím trên của chiếc laptop Asus Rog Zephyrus G14 thì phím chụp ảnh màn hình là phím F6. Để chụp bạn nhấn cùng lúc 2 phím là Fn + F6.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Cách chụp màn hình Windows 10 với nút Print Screen

Nút Print Screen sẽ giúp chúng ta có thể chụp một cửa sổ đang hoạt động hoặc toàn màn hình.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Để chụp toàn màn hình, chỉ cần bấm nút Print Screen thì toàn bộ ảnh màn hình sẽ được lưu vào bộ nhớ tạm, chúng ta có thể dán (paste) vào bất cứ đâu. Bạn có thể mở phần mềm Paint, hoặc Photoshop hay Word lên và dán vào rồi lưu lại. Một số laptop sẽ tự động lưu vào folder Screenshots trong ổ dĩa C.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop
Bạn có thể dán vào phần mềm Paint sau khi nhấn nút Print Screen

Nếu chỉ muốn chụp một cửa sổ đang hoạt động thì chúng ta bấm 2 phím Alt + Print Screen cùng lúc. Muốn chọn cửa sổ đang hoạt động hãy đưa con trỏ chuột vào cửa sổ đó. 

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Hoặc cũng có thể dán vào email đang soạn thảo

Chụp xong có thể dùng phím tắt là Ctrl + V để dán vào Paint hay Photoshop và chỉnh sửa hoặc lưu lại.

Cách chụp chính xác một phần nào đó trên màn hình

Trên Windows 10, Microsoft đã tung ra ứng dụng mới có tên Snip & Sketch, nó thay thế cho Snipping Tool cũ và cho phép bạn chụp ảnh màn hình theo nhiều cách khác nhau, cũng như chỉnh sửa hoặc chú thích các ảnh chụp màn hình đó.Để bật ứng dụng này, bạn có thể gõ vào khung tìm kiếm là Snip hoặc dùng phím tắt Shift + Windows Key + S ( Nút Windows Key là nút có biểu tượng Windows - 4 ô vuông)


Sau khi bật ứng dụng lên, nó sẽ có giao diện như sau, chúng ta sẽ nhấn vào New để vào các tuỳ chọn chụp ảnh màn hình.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Khi nhấn New xong hoặc phím tắt Shift + Windows Key + S sẽ có các tuỳ chọn chụp ảnh màn hình.Trên cùng màn hình là các biểu tượng như sau: 

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Nút đầu tiên, bạn dùng con chuột để chọn một ô vuông bất kỳ muốn chụp ảnh màn hình. Nút thứ 2 là Freeform Snip thì vùng chọn không phải là hình vuông, mà là hình bất kỳ, bạn cũng dùng con chuột để tạo vùng chọn.Nút thứ 3 là Windows Snip, bạn đưa con trỏ chuột vào vùng cửa sổ muốn chụp. Sau đó click chuột phải để chọn.Nút cuối cùng là Fullscreen Snip tức là chụp toàn bộ màn hình. Sau khi chụp nó sẽ tự động hiển thị hình ảnh đã chụp trong phần mềm Snip & Sketch để bạn chỉnh sửa, thêm chú thích và lưu lại. 

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop

Trên đây là toàn bộ bài hướng dẫn về cách chụp ảnh màn hình máy tính, laptop Windows 10 hoặc Windows 11. Nếu thấy hay đừng quên chia sẽ cho mọi người cùng đọc.
Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn