Có nên mua nồi cơm điện cao tần?

Nồi cơm điện cao tần là gì?

Là nồi cơm sử dụng công nghệ cao tần - IH induction heating - một phương pháp truyền nhiệt vào vật dẫn điện (có thể là kim loại) bằng hiện tượng cảm ứng điện từ. Phương pháp này được phát minh từ rất lâu, vào khoảng những năm 1920, cho đến ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày (bếp từ, ấm từ) cho đến các ngành công nghiệp hàn, đúc kim loại...

Có nên mua nồi cơm điện cao tần?

Nhật Bản là nước đầu tiên sử dụng công nghệ cao tần cho nồi cơm điện vào những năm 2000. Ban đầu họ chỉ sản xuất cho thị trường nội địa, và được nhiều người tin dùng. Sản phẩm mới đã nhanh chóng thay thế nồi cơm điện tiêu chuẩn thông thường.

Những năm gần đây, nồi cơm điện cao tần của Nhật được đẩy mạnh ra thị trường nước ngoài. Ở Việt Nam có đa dạng sản phẩm của các nước từ Nhật Bản cho đến Hàn Quốc, Pháp... mức giá cũng không quá cao so với nồi cơm điện thông thường. Nồi cơm điện cao tần có giá khoảng từ 2 đến 5 triệu.

Với mức khá giá hấp dẫn, cùng những lời quảng cáo trên mây, nhiều ngươi tiêu dùng thắc mắc có nên mua nồi cơm điện cao tần không?

Muốn trả lời câu hỏi: Có nên mua nồi cơm điện cao tần, chúng ta cùng tìm hiểu xem nguyên lý hoạt động của nồi cao tần có khác gì với nồi cơm điện tử thông thường. Với nồi cơm thường sẽ có một mâm nhiệt kèm lò xo nằm ở dưới đáy nồi. Mâm nhiệt sẽ tiếp xúc và truyền nhiệt cho nồi cơm dẫn đến nhiệt độ chỉ tập trung ở đáy nồi. Sau một thời gian sử dụng, nồi cơm thông thường dễ có hiện tượng chín không đều. Ở dưới cháy nhưng trên sượng.

Có nên mua nồi cơm điện cao tần?

Còn với nồi cơm cao tần, chúng hoạt động dựa trên nguyên lý truyền nhiệt từ trong ra ngoài, mọi vị trí trong nồi cơm có nhiệt độ như nhau nên cơm chín đều hơn. Trên thực tế, nhờ sử dụng tần số cực cao tạo để ra từ trường nên công nghệ cao tần có khả năng làm vật nóng nhanh trong thời gian rất ngắn. Do đó trong suốt thời gian nấu nồi cơm điện cao tần thực sự không cao tần (high frequency), mà đẩy tần số lên từ từ. Điều này làm nồi cơm điện cao tần cạn nước rất nhanh nhưng thời gian nấu lại lâu hơn nồi cơm điện tử thông thường. Về cơ bản nồi cao tần chỉ dùng thời gian ngắn làm nóng nồi, thời gian còn lại dùng để ngâm gạo, đun sôi nước từ từ lên trên 100 độ C.

Như vậy dùng nồi cơm điện cao tần chắc chắn tốn điện hơn so với nồi cơm điện tử thông thường. Nếu sản phẩm bị hỏng, việc sửa chữa sẽ khó khăn và tốn kém, nên người tiêu dùng cần mua hàng chính hãng để được hưởng chế độ bảo hành nếu sản phẩm bị lỗi, hư hỏng trong thời gian mới mua. Hơn nữa nồi cơm điện cao tần tạo ra hơi nước rất nhanh và tích tụ ở nắp nồi. Khi mở nắp sử dụng chúng ta cần chú ý điều này để tránh làm cơm thiu khi cơm nguội. 

Có nên mua nồi cơm điện cao tần?

Một điều nữa người dùng cần biết là cơm ngon hay không phụ thuộc một phần vào gạo, khả năng hấp thụ nước, tình trạng gạo trước khi sử dụng, cách vo gạo cũng như lượng nước cho vào nồi nhiều hay ít. Bởi vậy người dùng nếu quan tâm đến nồi thì cũng cần quan tâm đến cả việc chọn lựa gạo ngon mà nấu.

Nồi cơm điện cao tần có thế mạnh là có khả năng nấu nhiều kiểu cơm khác nhau ( nhão, khô, cháy ) hoặc nấu cháo, xôi chè, hay hầm xương. Khi mua bạn nên chú ý chọn lựa nồi có những tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tránh lãng phí khi bỏ nhiều tiền mua nồi có nhiều chức năng mà không phát huy hết công dụng của nó.

Hoàng Long

Cảm ơn bạn đã ghé vào đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng đăng vào phần comment bên dưới.

Đăng nhận xét

Bình luận bằng tiếng Việt không có dấu hoặc nội dung không phù hợp sẽ bị xoá*

Mới hơn Cũ hơn